Khắc phục lỗi màn hình đen sau khi cập nhật Windows 10 1809

Bản cập nhật lớn mới nhất của Windows, bản 1809 hóa ra lại gặp khá nhiều lỗi. Bên cạnh lỗi xóa dữ liệu còn có lỗi màn hình đen, dù có lẽ không nhiều máy gặp phải vì ngay sau đó bản OS lỗi đã bị hoãn phát hành, nhưng nếu bạn gặp phải lỗi này, hãy đọc bài viết dưới đây.

Lỗi màn hình đen trên Windows 10 bản 1809 có thể do 1 trong 3 nguyên nhân dưới đây.

Driver không tương thích

Nguyên nhân thường gặp nhất là driver không tương thích. Với các bản Windows 10 mới, driver đồ họa cần phải được tối ưu hóa, trước đây đã có rất nhiều máy gặp lỗi như vậy. Ở bản October 2018 Update, phần cứng của Intel cũng gặp lỗi này và họ đã phát hành driver mới để khắc phục.

Driver không tương thích là lỗi phổ biến khi cập nhật Windows 10
Driver không tương thích là lỗi phổ biến khi cập nhật Windows 10

Xác định xem driver có sẵn sàng để cập nhật hệ điều hành hay không không phải việc đơn giản nhưng trước khi cập nhật bạn có thể kiểm tra trên website của nhà phát hành xem họ có báo trước vấn đề gì không.

Hơn nữa, khi có driver mới, bạn cũng nên tải về ngay vì driver càng cũ thì càng dễ gặp lỗi màn hình đen. Nếu lỗi được phát hiện rồi, Microsoft sẽ cập nhật Media Creation Tool để báo cáo nếu có thể gặp lỗi không tương thích khi cập nhật.

Phần mềm không tương thích

Bên cạnh driver, một số phần mềm cũng có thể gây ra lỗi màn hình đen. Với bản Windows 10 October 2018 Update, cũng khó nói phần mềm nào gặp lỗi này vì sau đó bản cập nhật đã bị hoãn. Nhưng cũng như driver, phần mềm càng cũ thì càng có khả năng cao bị lỗi màn hình đen, vì thế tốt nhất hãy cập nhật phần mềm bản mới nhất để tránh lỗi.

Các phần mềm bảo mật

Các phần mềm bảo mật đôi khi cũng là nguyên nhân khiến máy bị lỗi màn hình đen khi cập nhật sang bản Windows 10 mới. Các phần mềm diệt virus hay tường lửa, ngoại trừ Windows Defender, đều có thể chặn việc cập nhật hay chặn driver mới.

Trong trường hợp này, bạn chỉ cần gỡ phần mềm gây lỗi bằng cách truy cập chế độ Safe Mode. Ví dụ như bản April 2018 Update gặp lỗi màn hình đen chủ yếu do không tương thích với Avast. Một số máy còn không thể khởi động được nếu không dùng bản đã sửa lỗi.

Sau cùng, Windows Update vẫn là lựa chọn an toàn nhất để cập nhật lên Windows 10 bản 1809. Microsoft cho biết cách này sẽ đảm bảo cập nhật mượt mà.

Xem thêm:

Thứ Hai, 29/10/2018 15:41
51 👨 990
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10