iPhone bị dị ứng với khí Heli biến máy thành cục gạch, Android thì không?

Nhiều người trong số chúng ta đã từng được chứng kiến những trục trặc khi sử dụng các thiết bị di động nhưng kỳ lạ như trường hợp của Erik Wooldridge, một chuyên viên Hệ thống tại bệnh viện Morris, Chicago dưới đây thì chắc chắn là chưa bao giờ.

Cụ thể, trong buổi lắp đặt một chiếc máy chụp cộng hưởng từ GE Healthcare MRI mới, rất nhiều điện thoại di động của mọi người trong bệnh viện, đều là sản phẩm của Apple bỗng ngừng hoạt động, một số đồng hồ Apple Watch cũng hoạt động chập chờn. Trong khi đó, những chiếc điện thoại Android lại không hề gặp phải vấn đề tương tự. Tình trạng này ảnh hưởng tới 40 thiết bị khác nhau, trong phạm vi khá rộng.

Erik cho biết: “Điều đầu tiên tôi nghĩ tới là một loại EMP (xung điện từ) nào đó được phát ra từ máy MRI đã gây ra vụ này. Và nếu là đúng thì chúng tôi có thể gặp khá nhiều rắc rối".

Erik cho biết thêm, hầu hết các thiết bị Apple bị ảnh hưởng đều chết hoàn toàn, có những thiết bị không thể sạc. Với những thiết bị đang lên nguồn thì gặp vấn đề với sóng di động dù kết nối wifi vẫn ổn định và nhanh.

Sau khi Erik đăng tình huống này lên mạng xã hội Reddit, một số quản trị viên hệ thống cho rằng nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do Heli lỏng dùng để làm mát máy MRI. Erik đã điều tra và phát hiện ra đúng là tại thời điểm xảy ra sự cố có một vụ rò rỉ khí Heli khiến khí này lan ra khắp tòa nhà.

Máy chụp cộng hưởng từ
Máy chụp cộng hưởng từ trong các bệnh viện.

Sau biến cố đó, các thiết bị bắt đầu khôi phục chậm rãi nhưng không hoàn toàn. Nhiều ngày sau đó, một chiếc iPhone trong số đó bị lỗi nặng, cảm ứng của một vài chiếc Apple Watch không hoạt động dù màn hình vẫn sáng.

Erik đã phân nhóm các thiết bị bị ảnh hưởng và thấy rằng: các thiết bị của Apple bị lỗi là iPhone 6 trở lên và Apple Watch Series 0 trở lên. Trong số các thiết bị di động của Apple trong tòa nhà chỉ có một chiếc iPhone 5 và nó không hề bị ảnh hưởng. Vậy điều gì đã xảy ra khiến cho các thiết bị di động của Apple bị ảnh hưởng còn các thiết bị Android thì không?

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu một chút về loại linh kiện hệ thống vi cơ điện (MEMS) - những bộ máy cơ khí nhỏ nhất thế giới. Trong mỗi chiếc điện thoại đều được trang bị gia tốc kế và con quay hồi chuyển với kích cỡ chỉ mỏng đến micromet. Theo giả thuyết được các thành viên Reddit ra đưa thì các phân tử Heli đủ nhỏ để có thể lọt vào bên trong những con chip được bịt chân không và can thiệp vào cách thoạt động của các bộ phận cơ khí này.

Khí Heli

Nhưng nếu như vậy thì tại sao điện thoại Android lại không bị ảnh hưởng bởi mọi điện thoại đều sử dụng con quay hồi chuyển MEMS. Có lẽ, iOS tồn tại một lỗ hổng khiến thiết bị bị treo máy khi nhận được dữ liệu lỗi từ con quay? Nhưng Apple Watch chạy WatchOS cũng bị ảnh hưởng và iPhone trước bản 6 không bị ảnh hưởng. Nếu như không phải là lỗi phần mềm thì vấn đề nằm ở đâu?

Bên trong một con quay hồi chuyển MEMS
Ảnh chụp bên trong một con quay hồi chuyển MEMS.

Trái tim của mọi thiết bị điện tử là một đồng hồ (bộ dao động thạch anh, tạo tần số có thể dự đoán cụ thể - thường là 32 kHz). Không có đồng hồ, CPU không hoạt động, hệ thống sẽ đứng im.

Nhưng các bộ dao động thạch anh này có kích thước khá lớn - 1x3 mm hoặc hơn và không hoạt động đúng giờ ở nhiệt độ cao hoặc thấp. Apple đã bắt đầu sử dụng các bộ dao động thời gian MEMS có tên là SiT512, do SiTime sản xuất để thay thế cho các linh kiện thạch anh nhằm tạo ra các phần cứng ngày càng nhỏ hơn.

SiT512 là bộ dao động 32kHz nhỏ nhất và tốn ít năng lượng nhất thế giới. Và rất có thể thiết bị này bị ảnh hưởng bởi sự xâm nhập khí Heli và gây ra vấn đề.

Một bộ dao động MEMS dưới góc nhìn kính hiển vi điện tử
Một bộ dao động MEMS dưới góc nhìn kính hiển vi điện tử.

Một bộ dao động bị lỗi sẽ khiến thiết bị di động gặp phải trục trặc giống như Erik miêu tả. Erik đã tái hiện lại sự việc trong một phòng thí nghiệm với chiếc iPhone 8 Plus. Chiếc iPhone ở chế độ màn hình sáng và chạy bộ đếm giờ được đặt vào một túi kín đầy khí Heli. Thí nghiệm này có vẻ không thực tế bởi khi xảy ra sự cố lượng Heli tiếp xúc với các thiết bị thấp hơn nhiều. Sau khoảng 8 phút 20 giây, ngoài việc đồng hồ dừng lại thì không có gì điên rồ xảy ra, màn hình vẫn sáng.

Trong một thử nghiệm khác tương tự, chiếc iPhone 8 tắt ngúm chỉ sau khoảng 4 phút.

Trong hướng dẫn người dùng đối với sản phẩm iPhone và Apple Watch, Apple có nhắc tới việc iPhone có thể bị hư hại hoặc ảnh hưởng nếu tiếp xúc với môi trường hóa chất như gần các khí gas lỏng đang bay hơi như Heli. Hãng cũng đưa ra hướng dẫn cụ thể là ngắt kết nối với sạc và để không khí bay hơi hết trong 1 tuần. Sau khoảng thời gian đó, khi khí đã bay hết khỏi thiết bị và pin máy cũng đã cạn sạch, hãy sạc máy khoảng 1 giờ và sau đó bật máy trở lại.

Các lại thiết bị sử dụng MEMS khác cũng có thể bị tác động bởi một lượng lớn khí gas phân tử nhỏ. SiTime biết điều này và đang tìm mọi cách để giảm thiểu vấn đề.

Tóm lại, việc các phân tử Heli lọt vào trong thiết bị, khiến đồng hồ ngừng lại và biến điện thoại trở thành cục gạch trong thời gian ngắn là một trục trặc cực kỳ hiếm gặp. Các bạn không phải lo lắng về điều này.

Xem thêm:

Thứ Hai, 26/11/2018 16:04
52 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ