Có thể bạn chưa biết: IPhone ban đầu được lên ý tưởng thiết kế không sử dụng SIM

Tin đồn về việc Apple đang phát triển một mẫu iPhone không có thẻ SIM đã xuất hiện trong vài năm trở lại đây, và không còn xa lạ với cộng đồng iFan. Tuy nhiên, có lẽ không nhiều người biết rằng trên thực tế, vị CEO huyền thoại Steve Jobs đã thai nghén ý tưởng về một mẫu iPhone không dùng SIM từ rất nhiều năm về trước.

Đó là tiết lộ đầy bất ngờ từ Tony Fadell, cựu Phó chủ tịch mảng iPod từ 2001-2010, cũng là nhân vật chủ chốt trong giai đoạn phát triển đầu tiên của iPhone. Theo đó, Steve Jobs thực sự nghiêm túc trong kế hoạch phát triển một mẫu iPhone không dùng SIM vào năm 2007. Theo Fadell, quan điểm về thiết kế mang xu hướng cá nhân của Jobs đã thôi thúc ông yêu cầu các kỹ sư Apple cùng mình tạo ra một chiếc iPhone mà “không có thêm bất cứ cái lỗ nào khác".

Để chứng minh iPhone có thể hoạt động mà không cần khe SIM, Jobs đã nói với Fadell về trường hợp của nhà mạng Verizon với chuẩn CDMA. Thông qua CDMA, điện thoại có thể liên kết trực tiếp với nhà mạng để nghe gọi, nhắn tin mà không cần thẻ SIM.

Fadell cho biết ông đã thảo luận cụ thể chiến lược này với Jobs, khi ông cố gắng giải thích với vị CEO rằng việc tung ra một thiết bị như vậy sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu áp dụng CDMA bởi tỷ lệ triển khai khá thấp trên toàn cầu của tiêu chuẩn mạng này.

 IPhone ban đầu được lên ý tưởng thiết kế không sử dụng SIM

Ở thời điểm bấy giờ, gần như toàn bộ điện thoại di động trên thị trường đều sử dụng thẻ SIM. Fadell thuyết phục Jobs rằng việc lược bỏ thẻ SIM trên iPhone có thể ngăn chặn triển vọng  phát triển của dòng smartphone này, và ông đã đúng. Cuối cùng, iPhone vẫn được ra mắt với khe cắm SIM vật lý, và trở thành một trong những dòng sản phẩm thành công nhất trong ngành công nghiệp smartphone như đã biết ngày nay.

Đến năm 2018, Apple mới áp dụng eSIM, con chip nhỏ lưu trữ thông tin thuê bao di động, trên iPhone, Rốt cuộc thì ước muốn của Steve Jobs đã “hoàn thành một nứa”. Apple đã ra mắt iPhone với sim điện tử, bước tiếp theo sẽ là bỏ hoàn toàn thẻ SIM vật lý. Loạt tin đồn gần đây cho biết Apple nhiều khả năng sẽ bỏ hẳn khe SIM vật lý trên dòng iPhone 15, cụ thể là với phiên bản Pro, chỉ hỗ trợ eSIM kép.

Thứ Năm, 19/05/2022 00:08
31 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ