Intel sẽ sớm thoát khỏi vỏ bọc công ty tập trung vào máy tính cá nhân?

Intel đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào kinh doanh máy tính cá nhân bằng cách chuyển sang kinh doanh tập trung vào lĩnh vực dữ liệu như Internet of Things, bao gồm công nghệ lái xe tự động. Lĩnh vực mới này mang đến 47% doanh thu trong năm 2017, vì vậy trong vài năm tới, sản xuất máy tính cá nhân có thể trở thành thiểu số.

Đó là một cuộc đấu tranh cho hầu hết các công ty CNTT khi họ muốn thay đổi giá trị kinh doanh cốt lõi của mình, giống như cách IBM đã làm.

Intel đang cố gắng hết sức, và trong kết quả tài chính mới nhất, chỉ có 53% doanh thu đến từ kinh doanh máy tính cá nhân. Phần còn lại đến từ các hoạt động dựa vào dữ liệu, bao gồm cả IoT (Internet of Things). Điều này bao gồm cả công nghệ lái xe tự động.

Intel sẽ sớm thoát khỏi vỏ bọc công ty tập trung vào máy tính cá nhân?

Trong một tuyên bố, Giám đốc Tài chính của Intel, ông Bob Swan cho biết: "Hoạt động kinh doanh tập trung vào máy tính của Intel tiếp tục phát triển tốt trong một thị trường đang suy giảm, trong khi sự tăng trưởng tập trung vào lĩnh vực dữ liệu của chúng tôi cho thấy Intel đang có một sự chuyển đổi đúng hướng".

Lĩnh vực dữ liệu của Intel tăng trưởng 21% trong quý 4 (không bao gồm McAfee). Giả sử trên đà tăng trưởng tiếp tục như thế này, thì sớm muộn gì nó cũng sẽ vượt mặt lĩnh vực sản xuất máy tính cá nhân.

Sự thay đổi trên cũng đang được đẩy mạnh nhờ việc mua lại Mobileye của Intel trị giá lên tới 15,3 tỷ đô la, có trụ sở tại Jerusalem ở Israel. Việc mua lại này chỉ bổ sung thêm 128 triệu đô la cho doanh thu trong quý thứ tư, nhưng nó làm cho Automated Driving Group của Intel trở thành một công ty lớn trong lĩnh vực đang phát triển. Công nghệ camera và cảm biến EyeQ của Mobileye - được 27 nhà sản xuất ô tô sử dụng - phù hợp với công nghệ xe hơi của Intel, bao gồm kết nối di động và hỗ trợ công nghệ đám mây.

Lĩnh vực kinh doanh máy tính khách hàng của Intel vẫn cung cấp một nửa doanh thu và khoảng hai phần ba lợi nhuận: 34 tỷ đô la doanh thu và 13 tỷ đô la lợi nhuận trong năm 2017. Phần lớn còn lại đến từ việc kinh doanh dữ liệu với 19,1 tỷ đô la doanh thu và 8,4 tỷ đô la lợi nhuận. Tuy nhiên, các bộ phận khác đang bắt đầu đóng góp đáng kể. Trong đó bao gồm IOTG (Internet of Things Group) với 3,2 tỷ đô la, NSG (Non-Volatile Memory Solutions Group) ở mức 3,5 tỷ đô la, và PSG (Programmable Solutions Group) với 1,9 tỷ đô la.

Vào năm 2017, những công nghệ ngoài PC này đã giúp Intel tăng doanh thu hàng năm lên 6%, đạt mức kỷ lục 62,8 tỷ USD. Năm 2018, Intel đã tăng mục tiêu doanh thu lên 65 tỷ USD. Mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ từ lỗ hổng Meltdown và Spectre, nhưng công ty vẫn đang nỗ lực để giải quyết các vấn đề liên quan đến lỗ hổng bảo mật này.

Xem thêm:

Thứ Năm, 22/02/2018 11:57
31 👨 508
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ