Intel phát hành oneAPI 2022 Toolkits, mở rộng hỗ trợ đa kiến trúc và đa ngôn ngữ

Intel vừa chính phát hành công khai bộ công cụ oneAPI 2022 Toolkits của mình cho cộng đồng nhà phát triển toàn cầu. Bộ công cụ này đi kèm với hàng loạt tính năng đa kiến trúc mở rộng, trong đó bao gồm cả các thành phần phần mềm nguồn mở.

Bản cập nhật mới nhất này (mã định danh 2021.4) là bản phát hành thứ tư của các công cụ oneAPI. Bộ công cụ chứa nhiều tiện ích mà Intel cho biết là được phát triển theo cách “có chủ đích” dành cho các nhà phát triển. Hiểu theo cách đơn giản, các API này được phát triển chủ yếu dể giúp nhà phát triển khai thác hiệu suất tốt nhất có thể từ CPU và GPU/XPU của Intel. Trong đó phải kể tới một số CPU hàng đầu sắp ra mắt của Intel, bao gồm Xeon Sapphire Rapids. Theo Thông cáo báo chí của Intel, bản cập nhật mới nhất bao gồm:

“Các khả năng mới bao gồm trình biên dịch hợp nhất triển khai C++, SYCL và Fortran đầu tiên trên thế giới, Python song song dữ liệu cho CPU và GPU, mô hình hóa và điều chỉnh hiệu suất máy gia tốc nâng cao, cũng như tăng tốc hiệu suất cho khối lượng công việc trực quan hóa ray tracing và AI”.

Intel tự tin khẳng định sự phát triển của nền tảng oneAPI sẽ rất có lợi cho các nhà phát triển, đặc biệt là đối với những người đang phải làm việc với các hệ thống “không đồng nhất, sử dụng nhiều hơn một loại bộ xử lý, lõi bộ xử lý hoặc bộ đồng xử lý”. Con số này có thể chiếm đến 40% trong cộng đồng nhà phát triển - theo kết quả khảo sát của Evans Data.

oneAPI 2022 Toolkits

Với bản cập nhật mới nhất, Intel tuyên bố đã tạo ra trình biên dịch thống nhất đầu tiên trên thế giới triển khai C ++, SYCL và Fortran cho CPU và GPU sử dụng phần phụ trợ LLVM chung. Ngoài ra, Intel oneAPI 2022 chứa một bộ hoàn chỉnh các công cụ nâng cao bao gồm trình biên dịch, thư viện, framework được tối ưu hóa trước, trình phân tích và trình gỡ lỗi.

Cũng theo tuy bố từ Intel, oneAPI có thể tăng tốc hiệu suất framework học sâu lên đến 10 lần, và tăng tốc thuật toán học máy lên hơn 100 lần trên CPU Intel so với phiên bản mã nguồn mở gốc.

Bộ công cụ Intel oneAPI 2022 hiện có sẵn để tải xuống hoặc sử dụng miễn phí trong Intel DevCloud.

Thứ Tư, 29/12/2021 00:01
31 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ