Instagram siết chặt thuật toán và chính sách kiểm duyệt đối với các hành vi phân biệt chủng tộc

Trong bối cảnh phong trào “Black Lives Matter” (tạm dịch: Mạng sống của người da màu cũng quan trọng) nhằm chống lại hành vi phân biệt chủng tộc nhắm vào người da màu đang nổ ra mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới, các công ty công nghệ cũng đang tích cực siết chặt chính sách quản lý trên nền tảng, dịch vụ của mình để đảm bảo quyền bình đẳng của mỗi cá nhân nói chung và cộng đồng người da màu nói riêng.

Một nền tảng mạng xã hội lớn như Instagram đương nhiên không thể làm ngơ. Mới đây, giám đốc điều hành Instagram, Adam Mosseri, cho biết trang mạng xã hội này đang đẩy mạnh rà soát lại thuật toán và chính sách kiểm duyệt đề xuất của mình để xác định xem liệu có bất cứ sự bất bình đẳng nào xảy ra với người dùng hay không. Vị CEO đã nói về sự “quấy rối” và những “bất đồng” có thể tồn tại trong cách xử lý nội dung liên quan đến cộng đồng người da màu, và điều này cần được khắc phục triệt để. Trong thời gian tới, Instagram sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực để cải thiện dịch vụ của mình: Hành vi quấy rối, xác minh tài khoản, phân phối nội dung và thuật toán thiên vị. Trong số các vấn đề trên, sự thiên vị trong thuật toán và phân phối nội dung thường song hành với nhau, mang đến nhiều tác động và cần được điều chỉnh mạnh mẽ nhất để mang lại hiệu quả rõ rệt.

Thông báo từ CEO Adam Mosseri
Thông báo từ CEO Adam Mosseri

Bên cạnh đó, Instagram cũng sẽ tiến hành kiểm tra xem các thuật toán của họ có chứa đựng những “thiên vị mang tính tiềm thức hay không”. Tuy nhiên công ty không cung cấp thông tin chi tiết về những tinh chỉnh sẽ được áp dụng.

“Những nỗ lực này sẽ không dừng lại cho đến khi sự bất đồng về quyền bình đẳng trên nền tảng Instagram được loại bỏ triệt để. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ xem xét làm thế nào để có thể phục vụ tốt hơn cho các nhóm người dùng dễ bị tổn thương đang sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Chỉ riêng trong năm ngoái, những phản hồi mà chúng tôi đã nhận được từ các cộng đồng dễ bị tổn thương như LGBTQ, các nhà hoạt động xã hội và nghệ sĩ đã giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng nên một nền tảng toàn diện hơn”.

- CEO Adam Mosseri

Để đạt hiệu quả cao nhất, Instagram đang kêu gọi các chuyên gia máy tính toàn cầu nghiên cứu thuật toán và chính sách của họ để tìm ra sự thiên vị. Đây không phải vấn đề đơn giản có thể giải quyết được trong một sớm một chiều, mà sẽ là cả một quá trình lâu dài, phức tạp và đòi hỏi nhiều công sức.

Chủ Nhật, 28/06/2020 23:55
31 👨 70
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ