IBM phát hành bộ công cụ hỗ trợ mã hóa dữ liệu ngay cả khi đang sử dụng

Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM vừa phát hành một bộ công cụ bảo mật hoàn toàn mới, cho phép người dùng mã hóa hóa dữ liệu liên tục theo thời gian thực ngay cả khi dữ liệu đó vẫn đang được sử dụng trên hệ thống. Nền tảng của bộ công cụ này chính là quy trình mã hóa hoàn toàn tương đồng (full homomorphic encryption - FHE) - một phương thức mã hóa cho phép mọi dữ liệu có thể được mã hóa trong khi đang xử lý và thao tác.

Ngoài ra theo tiết lộ của IBM, FHE còn đóng vai trò quan trọng trong một số mục đích sử dụng đặc biệt, chẳng hạn như các hoạt động xử lý liên quan đến dữ liệu có mức độ nhạy cảm cao, đòi hỏi phải được bảo vệ tuyệt đối.

Ngày nay, các tệp thường được mã hóa trong quá trình di chuyển hoặc ở trạng thái nghỉ, sau đó lại được giải mã khi sử dụng và điều này vô tình tạo ra lỗ hổng bảo mật không đáng có. Các tổ chức thường phải áp dụng thêm nhiều quá trình kiểm tra phức tạp và tốn kém khác để đảm bảo có thể giữ an toàn cho kho dữ liệu quý giá của mình trong khi vẫn có thể sử dụng nó để làm việc hoặc thu về lợi nhuận. Việc áp dụng FHE có thể giúp giải quyết ổn thỏa vấn đề trên.

Tuy nhiên, FHE vẫn là một công nghệ phức tạp và khó triển khai. Mục đích của IBM là thay đổi thực trạng này bằng việc phát hành các bộ công cụ mới giúp các nhà phát triển dễ dàng thử nghiệm FHE và cuối cùng kết hợp nó vào các sản phẩm của chính họ.

“FHE đặc biệt phù hợp với các ngành mà dữ liệu được kiểm soát chặt chẽ như tài chính và chăm sóc sức khỏe. Mặc dù công nghệ này có tiềm năng lớn, nhưng nó đòi hỏi một sự thay đổi đáng kể trong mô hình bảo mật của doanh nghiệp. Nói cách khác, doanh nghiệp sẽ phải thiết lập lại các thành phần bảo mật trong logic kinh doanh, cho phép dữ liệu được mã hóa mọi lúc, liên tục”, Flavio Bergamaschi, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực FHE, đồng thời là nhà nghiên cứu của IBM, cho biết.

FHE
FHE

Bộ công này cụ này hiện có sẵn cho người dùng trên các nền tảng thuộc Apple bao gồm iOS và macOS. Ngoài ra IBM cũng cho biết sẽ tung ra phiên bản cho Android và Linux trong vài tháng tới. Các bộ công cụ hiện có sẵn dựa trên Helib, một thư viện mã hóa hoàn chỉnh và linh hoạt. Chúng bao gồm các chương trình mẫu và tích hợp IDE, giúp viết mã dựa trên FHE dễ dàng hơn.

Truy cập chuyên trang FHE :

  • Toolkit cho Mac: github.com/IBM/fhe-toolkit-macos/blob/master/GettingStarted.md
  • Toolkit cho iOS: github.com/IBM/fhe-toolkit-ios/blob/master/GettingStarted.md
Chủ Nhật, 21/06/2020 23:38
31 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ