IBM giới thiệu CPU POWER10 thế hệ mới, nhanh hơn 20 lần so với POWER9

IBM vừa chính thức trình làng thế hệ CPU POWER mới nhất của mình với tên gọi POWER10. Tương tự như phiên bản tiền nhiệm POWER9 vốn đã ra mắt gần 3 năm trước, các CPU POWER10 mới cũng được thiết kế để cải thiện khả năng xử lý những tác vụ từ cơ bản đến chuyên sâu liên quan đến AI, và triển khai như các giải pháp điện toán đám mây lai (hybrid cloud computing solutions), nhưng với tốc độ được cải thiện đáng kể.

Theo các đánh giá benchmark nội bộ của IBM, hiệu suất xử lý ứng dụng công việc chuyên sâu về trí tuệ nhận tạo (AI) trên nền tảng các hoạt động số nguyên 8 bit của POWER10 có thể nhanh hơn gấp 20 lần so với các giải pháp POWER9 hiện hành. Không chỉ vậy, hiệu suất single-precision FP32 và half-precision BFloat16 của dòng CPU này cũng đạt được mức tăng ấn tượng, lần lượt là 10x và 15x so với thế hệ trước. Ngoài ra, IBM cho biết các chip POWER10 mới này được tối ưu hóa đặc biệt để hoạt động với nền tảng Red Hat OpenShift.

Với POWER10, IBM đang chuyển dịch dần xuống tiến trình 7nm với nền tảng là công nghệ 7nm EUV tới từ Samsung. Điều này, kết hợp với những cải tiến về kiến trúc trong hỗn hợp, cho phép IBM tự tin khẳng định bộ vi xử lý POWER10 mới của họ có thể cho khả năng tiết kiệm năng lượng tốt hơn gấp 3 lần so với nền tảng POWER9 thế hệ trước.

Các thế hệ CPU POWER IBM
Các thế hệ CPU POWER IBM

Ngoài ra, không thể không nhắc tới công nghệ chia sẻ bộ nhớ mới có tên Memory Inception đang được IBM giới thiệu như là một tính năng cho phép các CPU POWER10 trong một cụm máy chủ sử dụng cùng một nhóm bộ nhớ, từ đó giúp tăng cường hiệu quả xử lý và tiết kiệm điện năng.

Về khía cạnh bảo mật, POWER10 được trang bị tính năng mã hóa AES hardware-accelerated, cũng như một loạt giao thức bảo mật thế hệ mới như mật mã lượng tử an toàn (quantum-safe cryptography) và mã hóa đồng hình hoàn toàn (fully homomorphic encryption). Để tăng cường khả năng bảo mật, tính năng cô lập vùng chứa (container isolation) cũng sẽ được tích hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng mã độc tràn sang các khu vực không bị ảnh hưởng khác trong cùng một không gian VM.

POWER10 dự kiến sẽ được đưa vào triển khai tại các trung tâm dữ liệu sử dụng siêu máy tính hiệu suất cao vào nửa cuối năm 2021.

Thứ Bảy, 22/08/2020 21:11
31 👨 1.189
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ