Hướng thiết kế BIOS mới nhằm loại bỏ sự nguy hại từ các rootkit

BIOS hoặc firmware (hoặc ROM ở các thiết bị khác) là một trong các thành phần trọng yếu của máy tính. Nhờ có BIOS mà máy tính mới hoạt động. Do vậy nếu kiểm soát được BIOS thì hầu như kẻ ác ý có toàn quyền kiểm soát máy tính.

Vì điều này mà Học viện Quốc gia về Tiêu chuẩn & Công nghệ (NIST) của Mỹ đang soạn thảo một bản hướng dẫn nhằm chuẩn hoá các quy định về an ninh nhằm bảo vệ BIOS trước sự tấn công của các phần mềm ác ý (malware), cụ thể nhất là các loại rootkit.

Hướng thiết kế BIOS mới nhằm loại bỏ sự nguy hại từ các rootkit
Một chip ROM chứa BIOS máy tính.

Rootkit là một loại malware vốn tập trung tấn công vào các thành phần trọng yếu của máy tính, bằng cách chiếm các quyền truy cập tối cao (privileged access) nhằm qua mặt các cơ chế an ninh để duy trì khả năng hoạt động của mình.

Trong các năm qua, đã xuất hiện một số rootkit với khả năng "giấu mình" cực tốt, ví như trojan Mebromi, không chỉ có khả năng lây vào các file hệ thống mà còn "ẩn thân" vào trong chip ROM chứa BIOS. Nên kể cả khi người dùng format lại ổ cứng và cài lại hệ điều hành thì trojan này vẫn tồn tại trên máy, vì lệnh format không ảnh hưởng tới chip ROM. Mebromi thực hiện được điều này dựa trên một số sơ hở trong cách thức flash lại BIOS của hãng Award.

Hướng thiết kế BIOS mới nhằm loại bỏ sự nguy hại từ các rootkit

Cách thức lây nhiễm của Mebromi.

Thay đổi lại quy định an ninh về BIOS là điều cần thiết để máy tính chống chọi với các loại rootkit nguy hiểm như vậy. NIST nêu trong bản hướng dẫn:

"Khả năng chỉnh sửa lại firmware BIOS từ các phần mềm ác ý tạo ra một nguy hiểm cực lớn vì vai trò độc nhất và tối cao của BIOS trong kiến trúc máy tính. Việc sửa lại BIOS có thể là một phần trong các âm mưu tấn công có chủ đích và tinh vi lên các doanh nghiệp, tổ chức - bên cạnh phương pháp tấn công DoS hiện đang tồn tại".

Một cuộc tấn công dựa trên rootkit có thể là ác mộng cho các công ty lớn. Chỉ cần mẫu rootkit truy cập được vào hệ thống server, nó có thể lây lan trên toàn bộ các máy con của nhân viên. Điều đáng gờm là rootkit rất khó trị khi đã lây nhiễm, một số trường hợp chỉ có thể thay thế phần cứng mới. Trong bản hướng dẫn, NIST liệt kê 4 đặc trưng cho việc thiết kế BIOS:

  • Các quy định về cách cập nhật BIOS có chứng thực từ Internet
  • Một tuỳ chọn cập nhật BIOS trực tiếp từ máy được đảm bảo an ninh
  • Các cơ chế bảo vệ tính toàn vẹn của BIOS
  • Các cơ chế ngăn cản các thành phần hệ thống vượt qua sự bảo vệ BIOS

Dự kiến NIST sẽ hoàn chỉnh bản hướng dẫn này vào 14-09 tới sau khi các công ty có quan tâm thảo luận về các đề xuất trên.

Thứ Ba, 28/08/2012 15:16
21 👨 469
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp