Hướng dẫn Mua máy tính xách tay - Phần 2

Hướng dẫn Mua máy tính xách tay - Phần 1

Phần 2: Điểm khác biệt giữa các loại máy tính xách

Quản trị mạng - Các loại sản phẩm khác nhau của máy tính xách tay đã không ngừng phát triển và thay đổi. Việc giới thiệu Netbook nói riêng đã tạo ra một thể loại tương đối mới và đã nhanh chóng trở thành phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường PC.

Trong khi có rất nhiều cách để phân phân loại - dựa trên trọng lượng, giá cả, và các thành phần - chúng tôi sử dụng kích thước màn hình như là nhân tố quyết định chính, vì đó là sự khác biệt rõ ràng nhất giữa các loại máy tính xách tay.

1. UMPC- máy tính cá nhân siêu di động

UMPC (hoặc máy tính các nhân siêu di động) là các thiết bị cầm tay nhỏ với màn hình từ 5 đến 7 inch. Mặc dù ý tưởng về một thiết bị cầm tay có kích thước bằng lòng bàn tay chạy hệ điều hành Microsoft Windows với đầy đủ các tính năng mà bạn muốn tìm thấy trên một máy tính để bàn hoặc trên một máy tính xách tay là một sự hấp dẫn, tuy nhiên hầu hết các thiết bị trên thực tế lại không được như vậy, ngoại trừ một số ít dành cho những người dùng đặc biệt.

Bàn phím với ít phím vật lý và đáp ứng chậm, bộ xử lý điện áp thấp đắt tiền và giao diện cảm ứng yếu. Một UMPC điển hình, như Sony Vaio UX390, có thể có giá tới 2000 USD hoặc nhiều hơn.

Trong hai năm qua, iPhone, iPod Touch, và Netbook giá rẻ đã được sản xuất với số lượng lớn. Một số ít UMPC còn lại là các UMPC giá rẻ, sử dụng các thành phần Netbook, nhưng chúng vẫn không thực sự hữu ích.

Các tính năng chính: màn hình 5 đến 7-inch; thiết kế Nontraditional

2. Netbook

Các Netbook vừa là điều thú vị nhất xảy ra đối với máy tính di động trong những năm gần đây, và cũng vừa là sự sụp đổ của một ngành công nghiệp trong một cuộc chiến giảm giá đến tận cùng. Netbook là máy tính xách tay có màn hình 7 đến 12-inch, bàn phím đầy đủ, và CPU điện áp thấp đơn lõi

Netbook đầu tiên có màn hình 7-inch và bộ vi xử lý Intel Celeron, các Netbook ngày nay có CPU Intel Atom lõi đơn, RAM 1GB, ổ cứng HDD 160GB, chạy hệ điều hành Windows XP hoặc Windows 7.

Nhỏ và nhẹ, không có ổ đĩa quang, có bàn phím nhỏ và bàn phím cảm ứng, nói chung các Netbook không đủ mạnh cho bất cứ điều gì khác hơn là lướt web, gửi thư điện tử, và công việc văn phòng cơ bản. Cái được ở đây là giá cả, một Netbook điển hình có thể có giá ít hơn 300 USD, một cái giá chưa từng nghe thấy chỉ một vài năm trước đây.

Hiện nay các nhà sản xuất máy tính đang cố gắng để nâng cấp Netbook với CPU nhanh hơn và màn hình lớn hơn, và những model mới này hòa chung dòng với các loại Ultraportable.

Các tính năng chính: Màn hình 9 đến 12-inch; Không có ổ đĩa quang; CPU điện áp thấp một lõi Intel Atom hoặc tương đương. Thường có giá dưới 500 USD

3. Ultraportable

Trước khi có sự nổi lên của Netbook, hệ thống Ultraportable là các máy tính xách tay màn hình 11 và 12-inch với CPU điện áp thấp đắt tiền cho phép chúng có kích thước nhỏ và hiệu suất điện năng tốt hơn, tuy nhiên vẫn còn tương đối yếu.

Sự phổ biến của Netbook đã đe dọa làm cho thể loại này không còn thích hợp – sau tất cả, người sử dụng sẽ phải trả $ 1500 hoặc nhiều hơn cho một máy tính xách tay 11-inch, trong khi một Notebook 10-inch với giá $ 300 là một thay thế hợp lý cho lướt web cơ bản và các công việc văn phòng.

Cuối cùng các Ultraportable đã được hồi sinh với việc giới thiệu các CPU điện áp cực thấp và giá thành hạ của Intel. Những chip này hơi đắt tiền nhưng mạnh hơn so với CPU Intel Atom dành cho Netbook, và nó có cả phiên bản lõi đơn lẫn lõi kép

Hiện nay, một số các nhà sản xuất máy tính đang hướng đến máy tính xách tay mỏng cao cấp với các bộ vi xử lý siêu mỏng mới “ultrathin" hơn là Ultraportable. Nhiều trong số các phiên bản laptop mới này không có ổ đĩa quang bên trong.

Các tính năng chính: Màn hình 9 đến 12-inch; CPU điện áp thấp ULV; không có ổ quang; Giá thành 600-800 USD.

Xem tiếp trang 2


4. Mỏng và nhẹ

Sự mô tả không tưởng một chút này là dành cho máy tính xách tay 13-inch. Tại sao các máy tính xách tay màn hình 13-inch lại xứng đáng với thể loại khác biệt này? Đó là bởi vì chúng giữ một không gian duy nhất trong công nhiệp. Chúng tôi xác định điều này bằng cách chỉ ra rằng một máy tính xách tay 13-inch là máy tính xách tay kích thước nhỏ nhất mà chúng tôi có thể làm việc thoải mái cả ngày, và cũng là loại kích thước lớn nhất chúng tôi mang xách di chuyển nhều hơn một hoặc hai lần một tuần.

Mặc dù không phải là kích thước hoàn hảo cho cả việc nằm yên tại chỗ cũng như mang xách di chuyển, nhưng nó nằm ở ranh giới hợp lý giữa cả hai. Một ví dụ rất phổ biến là MacBook 13-inch và MacBook Pro – có lẽ đây là những mẫu máy tính được bắt trước nhiều nhất của mọi thời đại.

Các tính năng chính: màn hình 13 inch

5. Máy tính xách tay kích thước trung bình-Midsize (Mainstream)

Laptop truyền thống 15-inch, cùng với phiên bản mới hơn 14 và 16-inch của nó thuộc thể loại này. Mặc dù nó là sản phẩm cho phép di động, nhưng hầu hết các dòng máy tính xách này có xu hướng nằm yên tại một vị trí, hoặc chỉ di chuyển quanh nhà riêng hoặc văn phòng.

Các laptop thông thường giá rẻ có độ phân giải 1280 x800 pixels, các model màn hình rộng 16:9 có độ phân giải 1366 x768 pixel, những phiên bản đắt tiền có thể nhận được tất cả các độ phân giải lên đến 1600 x900.

Dòng laptop Mainstream này thường có CPU lõi kép, phổ biến nhất là dòng Intel Core 2 Duo, cùng với 2GB hoặc 4GB RAM, ổ đĩa cứng 250GB hoặc lớn hơn, tốc độ ghi đọc là 5.400 vòng / phút, và một ổ qunag DVD.

Thể loại này chiếm một dải rộng nhất về giá cả và các tính năng, bắt đầu từ khoảng $500 đến hơn $1.000 USD. Thông thường nhất là từ $700 đến $ 900.

Các tính năng chính: màn hình 14-16 inch; CPU Dual – core; ổ quang trong.

6. Loại thay thế máy tính để bàn- Desktop replacement

Những máy tính xách tay có màn hình 17 inch hoặc lớn hơn có thể thay thế máy tính để bàn cũ của bạn, màn hình, và tổ hợp bàn phím với một thiết bị đơn lẻ có thể dễ dàng di chuyển trong một phạm vi nhất định.

Tối thiểu, bạn sẽ tìm thấy một CPU Intel Core 2 Duo, còn với loại đắt hơn bạn sẽ có được một Intel Core 2 Quad hoặc mới hơn nữa với bộ vi xử lý Intel Core i7. Phần lớn dòng máy tính xách tay này có card đồ họa rời, nhằm hỗ trợ trong thưởng thức video HD hoặc game 3D.

Các ổ đĩa Blu-ray hoàn toàn phù hợp trong một số laptop thông thường, nhưng ý nghĩa lớn nhất của chúng lại nằm trong các Desktop replacement bởi vì các Desktop replacement thường (nhưng không phải luôn luôn) có độ phân giải màn hình tự nhiên có thể xử lý nội dung 1080px độ nét cao.

Cái giá phải trả ở đây là các máy tính xách tay này có tuổi thọ pin rất ngắn. Tuy nhiên do to và nặng theo đúng định nghĩa của chúng, nên chúng dường như không không mấy khi rời khỏi ổ cắm điện trên tường, vì thế các nhà sản xuất máy tính thường lựa chọn các thiết kế làm tăng sức mạnh phần cứng hơn là các thiết kế tiết kiệm điện năng.

Trong khi 17 inch là kích thước phổ biến nhất, thì cũng có một số ít các model 18-inch, thậm chí là 20 inch. Với kích thước gần bằng màn hình TV cá nhân, dòng máy tính xách tay này trở thành trung tâm giải trí tốt cho phòng riêng hoặc phòng tập thể, cho phép đặt máy tính, video và các thiết bị âm nhạc của bạn trong một hộp duy nhất.

Các tính năng chính: màn hình 17 inch hoặc lớn hơn; CPU Intel Core 2 Duo hoặc tốt hơn; Card đồ họa rời; tuổi thọ pin ngắn.

Thứ Ba, 30/03/2010 09:00
3,73 👨 8.009
0 Bình luận
Sắp xếp theo