Tất tần tật về chế độ Game Mode trên Windows

Game Mode, công cụ tăng hiệu suất của Windows 10/11, có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ tăng thêm vài khung hình mỗi giây trên FPS yêu thích của bạn. Với một vài cú nhấp chuột trong cài đặt Game Bar, nó cũng có thể được sử dụng để tăng hiệu suất của các ứng dụng khác.

Nếu bạn quan tâm đến việc tăng thêm hiệu suất cho ứng dụng, game của mình hoặc thứ gì khác, đây là cách sử dụng Game Mode để đạt được điều đó.

Game Mode là gì?

Được giới thiệu lần đầu tiên trong Windows 10 Creators Update (phát hành vào tháng 4 năm 2017), “Game Mode” là một tính năng được phát triển nhằm giúp cải thiện hiệu suất của các game khi chúng được khởi chạy trên PC Windows 10.

Microsoft nói rằng Game Mode “giúp đạt được tốc độ khung hình ổn định hơn tùy thuộc vào ừng game và thiết lập cấu hình hệ thống cụ thể”.

Về mặt kỹ thuật, Game Mode hoạt động theo cách nhận diện từng game cụ thể và cấp cho chúng quyền truy cập ưu tiên vào tài nguyên máy tính của bạn. Nhờ đó, game bạn đang tập trung trải nghiệm sẽ được “bơm” nhiều tài nguyên CPU và GPU hơn, trong khi các ứng dụng và tiến trình nền khác nhận được ít tài nguyên hơn. Tất nhiên, điều này chỉ diễn ra trong trường hợp hệ thống nhận diện được ra rằng bạn đang chơi một game cụ thể nào đó.

Giải thích về những hạn chế của Game Mode, Microsoft cho biết trong chế độ này, Windows Update sẽ không tự động cài đặt các driver phần cứng hoặc thông báo để bạn khởi động lại PC khi đang chơi game. Điều này sẽ làm giảm sự gián đoạn, ít nhất là về lý thuyết.

Game Mode có giúp tăng hiệu suất không?

Game Mode

Game Mode có thể tăng hiệu suất chơi game trên PC Windows 10 của bạn hoặc có thể không. Tùy thuộc vào loại game, cấu hình phần cứng PC và những tác vụ đang chạy trong nền, bạn có thể thấy sự cải thiện rõ rệt, cải thiện không đáng kể, hoặc không thấy bất kỳ sự khác biệt nào.

Bạn sẽ thấy hiệu suất tăng mạnh nhất khi game đó đang phải “cạnh tranh” tài nguyên hệ thống với các chương trình khác đang chạy trong nền. Nếu PC của bạn có tài nguyên CPU và GPU dồi dào, Game Mode có thể mang đến sự cải thiện không đáng kể.

Một thử nghiệm vào năm 2017 từ PC Gamer cho thấy Game Mode đã giúp tăng hiệu suất game lên một chút trên hệ thống PC có cấu hình không quá cao. Tuy nhiên, điều này đi kèm với việc các tác vụ nền — khi Game Mode được bật, sẽ không thể hoạt động ổn định. Đó là một sự đánh đổi — trong khi chơi game, tài nguyên dành cho các tác vụ nền sẽ bị lấy bớt để cung cấp cho game đó.

Game Mode được thiết kế để cải thiện hiệu suất chơi game của các máy tính kém khả năng hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ biến chiếc laptop 10 năm tuổi với chip đồ họa tích hợp của bạn thành một cỗ máy chơi game "quái vật". Nếu bạn có một PC mạnh mẽ, việc bật Game Mode sẽ không tạo ra sự khác biệt trong việc giúp game chạy tốt hơn.

Tại sao Game Mode được bật theo mặc định?

Game Mode sẽ cố gắng tự động phát hiện khi bạn đang chơi game, và từ đó đưa ra hành động phù hợp với tình hình cụ thể. Vì vậy, nếu bạn gần như chỉ sử dụng trình duyệt web và phần mềm văn phòng cả ngày, Game Mode hoàn toàn không có bất kỳ tác động nào.

Tuy nhiên, khi bạn khởi chạy một game, Game Mode sẽ có hiệu lực và lập tức ưu tiên huy động tài nguyên hệ thống cho game đó. Nói cách khác, tính năng này hoàn toàn không có tác dụng gì trừ khi hệ thống nhận diện được rằng bạn đang chạy một game.

Game Mode đôi khi có thể gây ra sự cố

Một số người dùng Windows đã báo cáo rằng có không ít game thực sự bị giảm hiệu suất khi Game Mode được bật. Điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng không phải không có cơ sở.

Ví dụ: Vào tháng 5 năm 2020, chuyên trang Guru 3D đã báo cáo về việc Game Mode dẫn đến hiện tượng giật, lag và màn hình bị đóng băng với cả thiết lập phần cứng đồ họa NVIDIA và AMD.

Tại sao hiện tượng này xảy ra? Vẫn chưa có kết luận chính thức được đưa ra. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, trong quá trình phân bổ nhiều tài nguyên phần cứng hơn cho một game PC và tước bỏ các tác vụ nền, về mặt lý thuyết, Game Mode có thể lấy đi tài nguyên khỏi các tác vụ nền quan trọng. Từ đó gây ra lỗi hệ thống hoặc làm chậm game. Windows rất phức tạp.

Dù bằng cách nào, nếu bạn gặp phải các sự cố lạ — đơ máy, treo máy hoặc FPS thấp — trong khi chơi game PC, hay thử tắt Game Mode xem vấn đề có được giải quyết hay không.

Cách bật và tắt Game Mode trên Windows 10

Để kiểm soát Game Mode trên Windows 10, bạn hãy mở cửa sổ Settings từ menu Start hoặc bằng cách nhấn Windows + I. Đi tới Settings > Gaming > Game Mode.

Tại đây, bạn sẽ chỉ tìm thấy tùy chọn thiết lập duy nhất: Bật hoặc tắt chế độ Game Mode.

Như đã nói, chế độ này được bật theo mặc định. Nếu bạn muốn tắt nó, chỉ cần nhấp vào công tắc và chuyển nó về trạng thái “Off”.

Bật và tắt Game Mode
Bật và tắt Game Mode

Tương tự như Windows 10, Windows 11 cũng đi kèm với chế độ “Game Mode” được bật theo mặc định. Nếu muốn tắt Game Mode trên Windows 11, bạn có thể làm theo hướng dẫn này.

Cách áp dụng Game Mode cho mọi ứng dụng Windows

Bạn có thể áp dụng Game Mode cho hầu hết mọi ứng dụng trong Windows. Việc tăng hiệu suất sẽ khác nhau giữa các ứng dụng, cũng như giữa những máy tính khác nhau.

1. Mở ứng dụng bạn muốn áp dụng Game Mode. Đảm bảo nó được chọn nếu bạn mở nhiều ứng dụng.

2. Bây giờ, hãy mở Windows Game Bar từ menu ứng dụng chính hoặc bằng cách nhấn phím tắt Windows Key + G.

3. Một số widget Game Bar sẽ hoạt động. Nhấp vào nút Settings trong thanh công cụ ở trên cùng.

4. Nhấp vào tab General settings và tìm tùy chọn Remember this is a game.

5. Chọn hộp bên cạnh tùy chọn này. Đảm bảo rằng ứng dụng bạn muốn áp dụng Game Mode được hiển thị bên dưới nó.

Cài đặt trong công cụ Windows Game Bar
Cài đặt trong công cụ Windows Game Bar

Kể từ bây giờ, mỗi khi ứng dụng đó được khởi chạy, Windows sẽ nhận diện nó là một game. Sau đó, khả năng tăng cường tài nguyên của Game Mode sẽ được áp dụng, hy vọng sẽ cải thiện được hiệu suất ứng dụng.

Cách tắt Game Mode cho các ứng dụng

Như đã đề cập trước đây, mức tăng hiệu suất bạn thấy sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố. Nếu thấy hiệu suất giảm, bạn có thể ngăn Game Mode nhận dạng các ứng dụng khác là game.

Để tắt Game Mode cho một ứng dụng cụ thể, bạn có thể lặp lại các bước ở trên. Sau đó bỏ chọn hộp bên cạnh Remember this is a game. Điều quan trọng là đảm bảo rằng ứng dụng bạn đã áp dụng Game Mode đang mở và được chọn. Nếu bạn đã áp dụng Game Mode cho một số ứng dụng, hãy mở lần lượt từng ứng dụng và lặp lại quy trình để tắt Game Mode.

Tất nhiên, bạn có thể chỉ cần tắt Game Mode trong cài đặt chính. Đây là một tùy chọn dễ dàng hơn nếu bạn không thấy hiệu suất trong game cũng như các ứng dụng khác được cải thiện. Chỉ cần lưu ý rằng nếu bạn bật lại Game Mode, Windows sẽ vẫn nhận diện bất kỳ ứng dụng nào bạn đã gán Game Mode là game.

Thứ Tư, 06/07/2022 09:22
4,115 👨 52.390
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10