Hướng dẫn cách sửa dây khóa kéo siêu tốc khi gặp sự cố

Trong cuộc sống hiện đại, dây khóa kéo đã trở nên vô cùng hữu ích trong cuộc sống hằng ngày với ứng dụng rộng khắp từ giày dép đến quần áo, lều, túi ngủ, ba lô, ví, vali cần kéo... Và hầu như ai trong số chúng ta cũng sử dụng dây khóa kéo để đóng mở, tháo gắn các thiết bị của mình một cách thuận lợi.

Dây khóa kéo không thay đổi nhiều kể từ khi chúng được phát minh ra và những vấn đề quen thuộc mà chúng ta thường gặp phải khi sử dụng dây khóa kéo từ việc kéo khóa bị kẹt đến răng khóa không khớp, vẫn kéo lên được nhưng các mấu khóa không khít với nhau hoặc dây kéo bị gián đoạn có đoạn thì khít vào nhau có đoạn lại bị hở ra. Dưới đây là hướng dẫn cách sửa dây khóa kéo siêu tốc khi gặp sự cố.

Dây khóa kéo

Một sợi dây khóa kéo chứa 2 dãy răng cưa được lắp cố định và các dải răng gồm những xen kẽ các chỗ lõm. Khi kéo con trượt từ đầu sợi dây kéo đi qua 2 dải răng này thì hai dải răng sẽ dính vào nhau trong rãnh của thanh trượt với một góc tương ứng. Sau đó, độ nghiêng của thanh trượt sẽ làm cho móc của dải răng bên này gắn chặt vào chỗ lõm của dải răng bên kia 1 cách tuần tự làm chúng ráp chặt lại với nhau. Vì vậy, khi khóa kéo quần, áo bị kẹt, đừng vội giật mạnh tay mà chỉ nên bôi ít sáp trơn lên vùng dây bị lỗi. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng son bóng, sáp đèn cầy hoặc dầu dừa thích hợp để áp dụng mẹo này.

Xử lý hiện tượng dây khóa kéo bị kẹt

Khi dây khóa kéo bị kẹt dường như nó đang bị kẹt bởi một thứ gì đó như vải hoặc sợi vải, các dây kéo khóa chỉ có thể kéo xuống và kéo lên cho đến khi bạn loại bỏ được những gì bị mắc kẹt bên trong áo khoác của bạn.

Cách tốt nhất để khắc phục điều này là gì? Lấy một cây bút than chì (graphite pencil), rồi chà xát đầu bút chì vào răng khóa. Chà đi chà lại đến khi khóa dây kéo hoạt động. Nếu khóa đó vẫn không hoạt động, là lúc bạn nên chuyển sang sử dụng chất bôi trơn. Windex tốt bởi vì nó không có dầu nhưng bạn cũng có thể sử dụng chất Paraffin (có trong sáp nến, nến ly...), bánh xà phòng hoặc son dưỡng môi bôi trơn vào răng của hai dây kéo rồi di chuyển đầu kéo lên xuống vài lần để thấm dầu cho khóa chạy trơn tru. Sau đó, kéo dây khóa xuống một chút, lặp lại vài lần và tiếp tục làm như vậy đến khi khóa kéo có thể hoạt động trơn tru khi kéo xuống. Đây là cách đặc biệt hữu dụng để sửa chữa khóa kéo dây bị mắc phải sợi vải của chính nó.

Xử lý khi các mấu khóa không khít với nhau

Xử lý khi các mấu khóa không khít với nhau

Một trong những vấn đề gây khó chịu nhất của dây khóa kéo là khi kéo khóa hai dải răng khóa không ăn khít và bị mở khóa. Vấn đề này có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác nhau, đôi khi chúng ta có thể sử dụng các mẹo ở trên như sử dụng bút chì hoặc bánh xà phòng sẽ làm trơn bánh răng để khóa kéo có thể hoạt động trở lại.

Nếu khóa kéo không hoạt động trở lại có thể là do thanh trượt không hoạt động khớp với dải răng. Trước tiên, hãy kiểm tra lại để đảm bảo không có một mảnh vải hoặc sợi vải nào bị mắc vào đường dây khóa. Sau đó, hãy chú ý đến từng đoạn trên dải răng khóa. Nếu bất kỳ răng khóa nào bị chệch ra ngoài, hãy lấy kìm và chỉnh lại chúng trở về đúng vị trí ban đầu để tất cả có thể chạy theo một đường thẳng.

Nếu các răng trên khóa đã thẳng hàng và không bị mắc sợi vải nào, hãy nhìn lại thanh trượt khóa. Theo thời gian thanh trượt khóa có thể bị bung ra, khi điều đó xảy ra hãy dừng việc kéo hai đường răng khóa lại với nhau mà lấy kìm và thử đóng các thanh trượt lại gần nhau cho tới khi các răng vừa khít với nhau.

Khi kéo khóa hai hàm răng không ăn khít, bị mở khóa, hãy dùng kìm bấm lại phần đuôi khóa. Kéo khóa lên xuống kiểm tra độ khít hai hàm của khóa. Hãy nhớ khi bấm không được bấm mạnh mà phải bấm nhẹ nhàng để tránh khóa bị xít hoặc khó kéo. Các biện pháp này chỉ áp dụng khi khóa không bị gãy chốt bên trong, các răng cưa vẫn còn tốt và khóa làm bằng kim loại. Nếu khóa làm bằng nhựa, bạn cần thay thế toàn bộ khóa và dây khóa mới để tiếp tục sử dụng.

Đối với quần bò jeans, giải pháp khắc phục các vấn đề có thể phức tạp hơn một chút. Nếu có thể, bạn cần phải loại bỏ các bumper kim loại ở phía trên và thay thế nó bằng những mũi khâu hoặc chỉ buộc nó đi từ ở giữa nếu bị thiếu răng ở đoạn cuối của khóa dây kéo. Nhưng không may mắn, điều này chỉ thực sự áp dụng được khi quần của bạn có bumper ở trên mà thôi.

Nếu không áp dụng được cách này hoặc bạn đang sửa một chiếc quần mà không thể khép khóa được toàn bộ thì rất có thể bạn cần phải thay thế một chiếc khóa dây kéo mới. Trong khi đó, bạn có thể dùng kìm, kéo và chỉ để thay thế khóa dây kéo trên quần hoặc thay tại các hiệu may mặc.

Hiện tượng này còn có thể do hai hàm răng khóa không ăn khớp vị trí so le răng với nhau. Để sửa lỗi này, ta cần dùng kìm loại bỏ vòng chốt khóa ở cuối dây khóa. Khi tháo xong vòng khóa hãy vuốt lại cho khóa thẳng và sắp xếp lại hai dây khóa cho răng khóa ăn khớp nhau, rồi dùng kim chỉ khâu cố định lại đuôi hai dây khóa thay chiếc vòng khóa.

Xử lý việc khóa kéo "bị trôi"

Xử lý việc khóa "bị trôi"

Một vấn đề thường gặp với khóa quần là không thể kéo khít lên được. Điều này có thể dẫn đến những trường hợp vô cùng lúng túng và xấu hổ. Thật không may, bạn không thể khắc phục vấn đề này một cách vĩnh viễn nếu không thay một chiếc khóa dây khác.

Đương nhiên, thực tế bạn có thể áp dụng hai giải pháp tạm thời vô cùng đơn giản. Cách đơn giản nhất là dùng một chiếc móc tròn kim loại xuyên qua khóa và cúc quần để có thể kéo khóa lên một cách dễ dàng. Nếu muốn linh hoạt hơn, bạn có thể dùng một dây cao su để kéo khóa lên.

Xử lý thanh trượt khóa bị hỏng

Nếu thanh trượt khóa bị hỏng hoàn toàn hoặc không đóng được các răng khớp nhau, bạn cần thay một thanh khóa trượt khác. Để có thể trượt ra được, hãy sử dụng kìm để cắt nó. Ngay khi lắp xong, hãy lắp lại thanh trượt và hai dải răng. Việc thay thế hoàn toàn các thanh trượt khá đơn giản, chỉ mất khoảng 1 vài phút mà thôi.

Móc kéo con trượt bị hỏng

Móc kéo con trượt bị hỏng
Khi móc con trượt khóa dây kéo bị hỏng, nó làm cho việc kéo khóa lên xuống trở nên khó khăn. Một mẹo tốt giúp bạn có thể xử lý dễ dàng vấn đề này, đó là dùng một chiếc kẹp giấy, móc khóa hoặc thậm chí dùng dây kết nối điện thoại để làm thành một chiếc móc kéo con trượt khóa. Chỉ cần trượt nhẹ nó qua các thanh trượt và bạn có thể có một dây kéo khoá mới. Chắc chắn đây không phải là một giải pháp "thời trang" nhất nhưng chí ít bạn có thể kéo được từ trong hoặc từ ngoài khóa dây kéo một cách dễ dàng hơn.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 29/03/2017 11:47
3,237 👨 184.413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt