Hoa Kỳ đẩy mạnh ứng dụng AI trong quân đội

Viện công nghệ Massachusetts (MIT), một trong những tổ chức nghiên cứu trí tuệ nhân tạo có tầm ảnh hưởng lớn nhất tại Hoa Kỳ, sẽ tham gia vào một dự án quan trọng, nhằm phát triển chương trình tăng tốc độ triển khai cũng như ứng dụng AI cho Không quân Hoa Kỳ. Theo đó, AI sẽ được ứng dụng để khám phá các nghiên cứu liên quan đến những lĩnh vực quan trọng trong quân sự như thuật toán tiên tiến hơn, học máy và robot, cũng như quản lý hậu cần và dữ liệu.

Cụ thể hơn, ngoài cứu trợ thiên tai và sẵn sàng y tế, các lĩnh vực nghiên cứu khả thi khác trong dự án này cũng có thể bao gồm quản lý dữ liệu, bảo trì và hậu cần, an toàn phương tiện và khả năng phục hồi không gian mạng sau những sự cố nghiêm trọng. Bắt đầu từ mùa hè này, khoảng hơn một chục thành viên của Không quân Hoa Kỳ sẽ được biên chế vào một nhóm chuyên trách với nhiệm vụ cùng các chuyên gia đến từ MIT nghiên cứu và phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo nhằm giải quyết những vấn đề quan trong trong thế giới thực, đặc biệt là những thách thức liên quan đến an ninh quốc gia,

Viện công nghệ Massachusetts

Tuy nhiên, “dự án hợp tác giữa MIT và Không quân Hoa Kỳ lần này sẽ không bao gồm các hạng mục nghiên cứu cũng như chế tạo vũ khí tự hành dựa trên AI”, Maria Zuber, giáo sư trí tuệ nhân tạo MIT, một trong những người chịu trách nhiệm cho dự án hợp tác cho biết.

Theo một thông báo mới được Lầu Năm Góc đưa ra gần đây, Không quân Hoa Kỳ hiện có kế hoạch đầu tư 15 triệu đô la mỗi năm cho chương trình phát triển AI. Chương trình này sẽ được triển khai chủ yếu tại cơ sở Beaver Works của MIT, tuy nhiên cũng có thể bao gồm thêm sự góp mặt của các giảng viên, nhân viên hoặc sinh viên tới từ các trường đại học lớn, cũng như nhiều tổ chức chuyên ngành khác, bao gồm Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo (CSAIL) của MIT và đội ngũ MIT Robotics. Đại học Máy tính Stephen A. Schwarzman thuộc MIT dự kiến khai trương vào mùa thu này cũng sẽ hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực AI nhằm biến công nghệ này trở thành một phần không thể thiếu của tất cả các lĩnh vực nghiên cứu tại MIT.

Không quân Hoa Kỳ

Là một phần trong kế hoạch huy động 1 tỷ đô la đầu tư bổ sung, phía MIT cho biết bên cạnh việc nghiên cứu nói chung, trường đại học Máy tính Stephen A. Schwarzman cũng được thành thành lập với sứ mệnh giúp Hoa Kỳ duy trì sự cạnh tranh với các điểm nóng nghiên cứu AI đang phát triển ở nhiều khu vực khác trên thế giới như châu Âu và đặc biệt là Trung Quốc. Theo thỏa thuận, MIT sẽ thành lập ra các nhóm liên ngành bao gồm những chuyên gia về lịch sử, đạo đức, chính sách cũng như công nghệ, kết hợp với các thành viên được phía Không quân Hoa Kỳ gửi sang.

Trong một vài năm trở lại đây Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) tỏ ra đặc biệt quan tâm đến việc phát triển và triển khai AI trong quân đội.

Lầu năm góc

DoD đã cho mở Joint AI Center - trung tâm nghiên cứu AI quốc phòng đầu tiên trên thế giới vào mùa thu năm ngoái và trung tâm này đã công bố một số chiến lược AI đầu tiên của mình vào đầu năm nay. Joint AI Center hiện đang tìm kiếm ý tưởng sáng tạo mang tính đột phá về việc sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có đạo đức. Bên cạnh đó, một số tổ chức thuộc chính phủ Hoa Kỳ như Defense Digital Service (DDS) cũng đang đẩy mạnh tuyển dụng nhân viên công nghệ đến từ các công ty như hàng đầu như Google và Facebook để giúp quân đội giải quyết các vấn đề nâng cao trong công nghệ.

Thứ Ba, 21/05/2019 21:43
52 👨 336
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)