Hạt bo bo là hạt gì?

Chúng ta thường nghe bố mẹ, ông bà kể về việc ăn cơm độn bo bo thời bao cấp để chống đói. Vậy bạn có biết hạt bo bo là hạt gì không, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Hạt bo bo thời bao cấp chính là hạt mỳ, một loại ngũ cốc mà nhà nước cấp cho người dân ở thời kỳ bao cấp. Loại hạt này do Liên Xô cùng một số nước khác viện trợ cho nước ta.

Quả (hạt) mỳ hình trứng hơi nhọn đầu (thường gọi nhầm là nhân), đường kính khoảng 0,5cm, dài 0,5-0,7cm, được bao bởi một lá bắc cứng. Do có vỏ cứng nên rất khó nấu trực tiếp hạt bo bo để ăn. Để làm thực phẩm cho con người, hạt mỳ phải trải qua quá trình xát thải cám và lên men.

Hạt bo bo đã bóc vỏ

Tuy nhiên, ở thời bao cấp hạt bo bo đến với người Việt nhiều khi không trải qua công đoạn này. Hạt bo bo không lên men được rất dai và cứng so với cơm gạo. Vì vậy người ta thường độn bo bo với cơm cho dễ ăn. Trước khi nấu người ta phải ngâm hạt bo bo trong nước nửa buổi, sau đó mới đem đi nấu, đun sôi nhiều giờ cho chúng nở ra, mềm bớt. Khi gần cạn nước, mới cho gạo vào nấu cùng với hạt bo bo.

Trong thời bao cấp, hạt bo bo là nguồn lương thực cứu đói quý giá. Cơm độn bo bo là ký ức khó quên với ông ba, cha mẹ chúng ta, những người đã từng sống qua thời kỳ bao cấp.

Ngoài hạt mỳ đã đề cập ở trên thì người ta cũng gọi lúa mạch nguyên hạt chưa xay nhập từ Liên Xô là hạt bo bo, và cũng được dùng để độn với cơm.

Thứ Hai, 19/10/2020 08:15
4,47 👨 11.366
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • David Hoang
    David Hoang Hoan hô Báo quantrimang.com đã rất cầu thị, cảm ơn BQL quantrimang.com: đã sửa chữa bài viết để tránh mọi hiểu lầm cho người đọc chưa từng được trải qua cảnh nhai lúa mì cả vỏ. Đây mới đúng là hạt lúa mì mà ngày trước (vào khoảng cuối thập niên 70 - đầu thập niên 80) chúng tôi phải ăn thay cho gạo để cứu đói và được gọi là "BO BO". Ăn loại lúa mì này chẳng khác nào nhai lúa, nên nhắc đến ai cũng tởn da gà. Còn loại cây như cây ngô hôm trước là cây cao lương hay còn gọi là YẾN MẠCH. Vì sao lại gọi nó là yến mạch - vì nó là một loại hạt thực phẩm cao cấp chỉ dùng trong yến tiệc và cũng vì thế mà nó được gọi là cao lương. gần giống như gạo nếp ở nước ta vậy. Còn "yến mạch" mà họ rao bán nhan nhãn trên mạng là lúa mạch trước đây chỉ sử dụng dưới dạng bột ta quen gọi là "BỘT MÌ", cũng như củ sắn trong nam thường dùng xay thành bột và người Nam hay gọi là khoai mì. Vì tính chất thương mại nên họ gọi là "Yến mạch" cho kêu & nghe có vẻ quý giá... như cao lương.
    Thích Phản hồi 19/10/20
    ❖ Thế giới thực vật