Hacker hieupc gia nhập Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia

Ngô Minh Hiếu, hay còn được biết tới với biệt danh hieupc, vừa chính thức gia nhập Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC). Anh sẽ là nhân viên đầu tiên của NCSC tại chi nhánh TP. Hồ Chí Minh.

hieupc là một hacker nổi tiếng trong giới buôn bán thông tin cá nhân. Trong những năm từ 2007 tới 2013, hieupc xâm nhập nhiều trang web của Mỹ để đánh cắp thông tin cá nhân của người Mỹ rồi bán cho những ai có nhu cầu. Đỉnh điểm, có tháng hieupc kiếm được 125.000 USD từ việc bán thông tin cá nhân.

Thông báo đã tìm được việc của hieupc
Thông báo đã tìm được việc của hieupc

hieupc mau chóng lọt vào tầm ngắm của các điệp vụ FBI. Bằng cách móc nối với một hacker có liên quan tới hieupc, FBI đã lừa được hieupc rời Việt Nam để tới Guam vào năm 2014. Ngay sau khi xuống sân bay ở Guam, hieupc bị bắt giữ và sau đó bị dẫn độ về Mỹ. Năm 2015, hieupc bị tòa án tiểu bang New Hampshire kết án 13 năm tù.

hieupc hợp tác với cơ quan chức năng Mỹ trong quá trình xét xử và sau đó cải tạo rất tốt. Vì thế, anh được ra tù sớm hơn so với hạn định. Tháng 9/2020, hieupc về Việt Nam và mới đây anh đã chia sẻ trên Facebook cá nhân rằng vừa nhận việc tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC).

Đọc thêm về hieupc: Lời thú tội của Hieupc, hacker Việt từng khiến cả nước Mỹ khốn đốn

NCSC là trung tâm giám sát, đầu mối kỹ thuật về giám sát, hỗ trợ đảm bảo An toàn Thông tin cho người dân, doanh nghiệp và các hệ thống thông tin của Đảng và Nhà nước. Các chức năng cụ thể của NCSC là:

  • Thực hiện chức năng giám sát an toàn thông tin trên toàn bộ không gian mạng Việt Nam; thiết lập mạng lưới giám sát an toàn thông tin mạng trên toàn quốc.
  • Đầu mối tập trung về mặt kỹ thuật, chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet (ISP) thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
  • Thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích, theo dõi và dự báo, cảnh báo sớm xu hướng về các hoạt động, diễn biến trên không gian mạng.
  • Đầu mối tiếp nhận, chia sẻ thông tin với các tổ chức quốc tế và giữa các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam; thu thập thông tin, phân tích, đánh giá, trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình an toàn thông tin trong nước và quốc tế.
  • Quản lý, vận hành các hệ thống số liệu, cơ sở dữ liệu về an toàn thông tin, hệ thống kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin mạng quốc gia phục vụ công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về an toàn thông tin tại Việt Nam.
Thứ Năm, 03/12/2020 20:53
34 👨 4.212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ