GPU tiến trình 7nm của Nvidia có thể sẽ ra mắt vào năm 2020?

Theo những nguồn tin đáng tin cậy, Nvidia được cho là đang cộng tác chặt chẽ với một trong những nhà sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới là Samsung nhằm chuẩn bị cho một dòng card đồ họa RTX chiến lược dự tính sẽ được ra mắt trong năm 2020, chế tạo bằng tiến trình bóng bán dẫn 7-nanomet (nm) của hãng công nghệ Hàn Quốc.

Theo trang tin tức Nhật Bản My Navi News - tờ báo có quyền tiếp cận với các nguồn thông tin nội bộ của Samsung thì các bộ xử lý đồ họa mới của Nvidia sẽ được phát triển bằng quy trình khắc quang cực tím (extreme ultraviolet lithography - EUV) của Samsung, tức là sử dụng tia laser plasma để đưa vật liệu silicon vào cấu trúc bóng bán dẫn 7nm.

Nvidia

Trên thực tế, Samsung đã bắt đầu sản xuất bộ xử lý 7nm bằng phương pháp này từ tháng 10 năm 2018, và sẽ được sử dụng rộng rãi trên nhiều sản phẩm công nghệ của hãng trong năm 2019.

Turing - kiến trúc đồ họa mới nhất của Nvidia, được xây dựng trên tiến trình 12nm của công ty sản xuất chip bán dẫn Đài Loan (TSMC), và ban đầu Nvidia dự định sẽ tiếp tục hợp tác với nhà sản xuất này trong dự án RTX 7nm, tùy nhiên cuối cùng thì thỏa thuận đã đổ bể. Nguyên nhân rất có thể là do Samsung đã tiến được những bước xa hơn trong các kế hoạch phát triển công nghệ EUV của mình so với TSMC và các đối thủ khác, như Intel.

Samsung

Tất nhiên, đối thủ lớn nhất của Nvidia là ARM cũng không hề tỏ ra kém cạnh khi đã nắm trong tay một số bộ xử lý dựa trên các thiết kế chipset 7nm trên thị trường, đặc biệt là từ Apple (A12X Bionic) và Qualcomm (Snapdragon 855 và 8cx).

Với bộ xử lý 7nm điều khiển trên các model card đồ họa của mình, Nvidia có thể tự tin cho ra mắt những dòng sản phẩm với hiệu năng vẫn được đảm bảo trong khi mức tiêu thụ năng lượng lại thấp hơn rất nhiều, từ đó giúp nâng cao hiệu suất vận hành tổng thể của hệ thống. Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại, chúng ta hãy cùng chờ xem Nvida sẽ mang đến những gì tại một trong những sân chơi công nghệ lớn nhất thế giới là CES 2019 sẽ diễn ra từ ngày mùng 8 đến 11 tháng 1 tới đây tại Las Vegas.

Xem thêm:

Thứ Ba, 08/01/2019 17:23
51 👨 329
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới