Tổng hợp các thông tin mới nhất về series AMD Radeon RX 7000

Mặc dù những game thủ đang tìm cách nâng cấp lên GPU dòng Radeon RX 6000 hiện tại của AMD có thể cảm thấy chán nản do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu, nhưng công ty vẫn đang nỗ lực làm việc trên cạc đồ họa thế hệ tiếp theo của mình. Dự kiến sẽ được gọi là dòng Radeon RX 7000, tuân theo quy ước đặt tên và đánh số lịch sử của AMD, GPU được kỳ vọng là một bản nâng cấp mạnh mẽ sẽ giúp nó cạnh tranh hơn nữa so với các thẻ GeForce của đối thủ Nvidia.

AMD Radeon RX 7000: Mức giá

Dự kiến ban đầu sẽ đến vào khoảng cuối năm 2021, Radeon RX 7000 dựa trên RDNA 3 của AMD hiện được cho là sẽ ra mắt vào năm 2022. Theo người dùng Twitter @ Kepler_L2, GPU có thể ra mắt trong nửa đầu năm sau.

Do thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn lớn đang ảnh hưởng đến việc sản xuất cả CPU và GPU, trong số các thành phần PC khác, AMD có thể không có nhiều động lực để duy trì nhịp độ tích cực cho việc ra mắt các card đồ họa tiếp theo của mình. Công ty đã có một khoảng thời gian đủ khó khăn để đáp ứng các đơn đặt hàng cho các GPU Radeon RX 6000 hiện tại. Đẩy mạnh việc ra mắt Radeon RX 7000 đến năm 2022 sẽ có ý nghĩa khi cho phép chuỗi cung ứng và nhu cầu - cả hai đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu - bình thường hóa và phục hồi đồng thời mang lại cho công ty khả năng thu hồi vốn đầu tư vào cấu trúc RX 6000.

Và vì AMD vẫn chưa công bố dòng Radeon RX 7000, chúng ta sẽ không biết giá cả của card đồ họa như thế nào. Mặc dù chúng ta có thể mong đợi dòng Radeon RX 7000 sẽ có giá tương đương với Radeon RX 6000 khi ra mắt, nhưng các yếu tố khác nhau có thể buộc phải tăng giá.

AMD Radeon RX 7000: Cấu trúc

Trung tâm của dòng Radeon RX 7000 sẽ là vi cấu trúc RDNA 3 mới của AMD. Trong khi RDNA 2 được các game thủ gọi một cách “dân dã” hơn là “Big Navi” và Navi 2x bởi các giám đốc điều hành của AMD, RDNA 3 được đồn đại sẽ được gọi là Navi 33.

Mặc dù chưa được xác nhận, nhưng dự kiến rằng việc thay đổi quy trình 5nm từ quy trình 7nm sẽ giúp thúc đẩy một phần hiệu suất này và RDNA 3 có thể sẽ được sản xuất bởi đối tác TSMC.

Và nếu chip được cấu hình tương tự như RDNA 2, chúng ta có thể mong đợi 80 đơn vị tính toán cho tổng số 5.120 bộ xử lý dòng. Một tin đồn trước đó liệt kê Navi 31 gợi ý rằng RDNA 3 sẽ có 80 CU, nhưng kiến trúc sẽ dựa trên một thiết kế hoàn toàn mới.

AMD có thể sử dụng mô-đun đa chip (MCM), hoặc chiplet, thiết kế vay mượn từ cấu trúc được sử dụng trên bộ xử lý Ryzen của họ cho RDNA 3. Thay đổi này trong thiết kế sẽ cho phép công ty tăng gấp đôi số lượng đơn vị máy tính trên mỗi khuôn, cho tổng cộng 160 đơn vị máy tính và 10.240 bộ xử lý luồng. Điều này có hiệu lực sẽ tăng gấp đôi số lượng đơn vị tính toán trên Radeon RX 6900 XT. AMD có thể sẽ có một số cấu hình trong dòng và một SKU Navi 32 có thể chứa 120 đến 140 đơn vị tính toán sử dụng cùng một thiết kế MCM.

Nếu tất cả những điều khác đều giống nhau, chúng ta có thể mong đợi GPU của AMD xuất xưởng với ít nhất 12GB VRAM. Trước đó, công ty đã tuyên bố rằng 12GB RAM trên GPU là yêu cầu tối thiểu để có thể sử dụng được trong tương lai khi chơi các tựa game AAA. Các GPU AMD hiện tại đi kèm với bộ nhớ GDDR6 và chúng ta có thể mong đợi điều tương tự với Radeon RX 7000 vì Nvidia có độc quyền trên tiêu chuẩn GDDR6X nhanh hơn.

Không giống như RDNA 2, vốn cũng được tìm thấy trong máy chơi game, RDNA 3 có thể sẽ vẫn được giới hạn cho các game thủ PC. Điều này là do các bảng điều khiển có thời hạn sử dụng từ bốn đến sáu năm và phần cứng xử lý và đồ họa thực tế thường không được nâng cấp trong thời gian này. Và mặc dù RDNA 3 sẽ không hướng tới trò chơi cầm tay, nhưng chúng ta mong đợi sẽ thấy các biến thể di động của dòng Radeon RX 7000 cho laptop gaming. Laptop gaming RX 7000 có thể sẽ ra mắt sau khi thẻ PC ra mắt.

AMD Radeon RX 7000: Hiệu năng

Trước đây, AMD đã tuyên bố rằng việc chuyển đổi từ cấu trúc GCN sang RDNA mười đầu tiên đã mang lại sự cải thiện lớn 50% hiệu suất trên mỗi watt và việc chuyển từ RDNA sang thiết kế RDNA 2 hiện tại đã mang lại sự cải thiện thêm 50%. Việc chuyển từ RDNA 2 sang RDNA 3 có thể dẫn đến một bước nhảy vọt hơn nữa về hiệu suất.

Các báo cáo ban đầu cho thấy rằng các game thủ có thể thấy hiệu suất cải thiện 2,5 lần hoặc 250% so với RDNA 2, giúp AMD phá vỡ lịch sử cải thiện hiệu suất 50% thế hệ thứ của mình. Mặc dù vậy, cho đến nay, chúng ta chưa thấy bất kỳ điểm chuẩn nào bị rò rỉ để xác nhận những lý thuyết ban đầu này, nhưng nếu AMD có thể tăng gấp đôi số lượng đơn vị máy tính và bộ xử lý dòng sử dụng thiết kế chiplet được chuyển từ CPU của mình, chúng ta có thể mong đợi một số nâng cao hiệu suất đồ họa.

Mặc dù cấu trúc RDNA 2 lần đầu tiên cung cấp hỗ trợ dò tìm tia trên GPU của AMD, giúp chúng cạnh tranh với các card đồ họa dòng RT 2000 và RTX 3000 của đối thủ Nvidia, hy vọng AMD sẽ có nhiều điều để nói về việc cải thiện hiệu suất trong lĩnh vực này khi Radeon RX 7000 series ra mắt.

Mặc dù các thẻ dòng Radeon RX 6000 của công ty đã được ca ngợi rộng rãi về hiệu suất của chúng, những người đánh giá ban đầu đã than thở rằng không có giải pháp thay thế nào có thể so sánh được với Nvidia’s DLSS - tính năng siêu lấy mẫu học sâu - trên thẻ RTX, hiệu suất dò tia trên thẻ Radeon thường bị tụt lại so với các đối tác của chúng. Hy vọng rằng AMD sẽ có câu trả lời cho DLSS vào thời điểm ra mắt thẻ RX 7000 để cải thiện tốc độ khung hình khi tính năng dò tia được bật. Đối thủ cạnh tranh chưa được phát hành của AMD được gọi là Super Resolution, mặc dù tính năng này vẫn chưa được phát hành.

Thứ Hai, 17/05/2021 08:24
51 👨 1.231
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC