Google cảnh báo người dùng không nên tin vào Google Search

Google Search là một trong những công cụ tìm kiếm được sử dụng phổ biến nhất thế giới hiện nay. Đây cũng là lý do tại sao công ty Mountain View khá chăm chỉ cập nhật các tính năng mới cho công cụ tìm kiếm này, nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm trọn vẹn hơn.

Tháng trước, Google tiết lộ rằng các kỹ sư của công ty đang làm việc trên một công nghệ mới có tên gọi Multitask Unified Model (MUM). MUM được thiết lập để tìm nạp câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm được biệt phức tạp. Hôm nay, công ty tiếp tục giới thiệu một tính năng mới khá hữu ích cho Google Search, đó là hiển thị cảnh báo khi kết quả tìm kiếm trả về không đáng tin cậy.

Mặc dù Google khẳng định rằng họ luôn cố gắng hết sức để cung cấp cho người dùng kết quả tìm kiếm chính xác nhất, nhưng trong thực tế, điều này có thể khá khó thực hiện trong một số tình huống đặc thù. Chẳng hạn, khi người dùng thực hiện truy vấn tìm kiếm liên quan đến một tin tức nóng hổi, hoặc các sự kiện vẫn đang diễn ra theo thời gian thực mà trong đó, thông tin đầy đủ, xác thực của sự kiện vẫn chưa được biết đến ngay cả đối với ngành truyền thông, tin tức. Khi đó, rất khó để Google có thể khẳng định kết quả tìm kiếm mà họ trả về có phải là những thông tin chính xác hay không.

Để giải quyết vấn đề này, công ty Mountain View đã phát triển một thuật toán mới, cho phép Google Search hiển thị thông báo cho người dùng khi nó không chắc kết quả tìm kiếm trả về hiện tại là đáng tin cậy, đồng thời yêu cầu người dùng kiểm tra thật kỹ các nguồn tin tức liên quan để có được kết quả xác thực hơn. Nội dung cảnh báo của Google có thể hiển thị như sau:

“It looks like these results are changing quickly. If this topic is new, it can sometimes take time for results to be added by reliable sources".

(Tạm dịch: Có vẻ như những kết quả này đang thay đổi nhanh chóng. Nếu chủ đề này là mới, đôi khi có thể mất thêm thời gian để bổ sung kết quả từ các nguồn đáng tin cậy).

Cảnh báo từ Google
Cảnh báo từ Google

Tính năng này sẽ hoạt động song song với một số tính năng bổ trợ khác, nhằm tạo thành một bộ tính năng cho phép Google gửi thông báo cho người dùng khi các truy vấn tìm kiếm của họ không trả lại kết quả tối ưu.

Trong một tin tức liên quan, Google cũng đang bổ sung cho công cụ tìm kiếm của mình một tính năng mới có tên "About this Result", có thể hỗ trợ người dùng trong việc tìm hiểu xem trang web mà mình chuẩn bị truy cập có đáng tin cậy hay không.

Các tính năng nâng cao này hiện chỉ khả dụng với ngôn ngữ tiếng Anh cho người dùng ở Hoa Kỳ, nhưng sẽ sớm được tung ra ở nhiều khu vực khác trên thế giới trong thời gian tới.

Thứ Bảy, 17/07/2021 23:55
52 👨 5.370
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ