Google thu thập dữ liệu nhiều hơn Apple 20 lần?

Theo một nghiên cứu của Douglas Leith từ Đại học Trinity cho thấy, cả iOS và Android đều thu thập dữ liệu của người dùng, ngày cả khi người dùng chưa đăng nhập hoặc không cho phép. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy Google đang thu thập dữ liệu từ Android nhiều gấp 20 lần so với Apple thu thập dữ liệu từ người dùng iOS.

Trung bình ngay sau khi mở máy khoảng 4, 5 phút, các thiết bị sẽ kết nối với máy chủ của hãng.

Cả iOS và Android đều thu thập dữ liệu của người dùng

Nhà nghiên cứu Douglas đã sử dụng Google Pixel 2 chạy Android 10 và iPhone 8 chạy iOS 13.6.1 để so sánh. Douglas cho các thiết bị thực hiện lại một số hoạt động mà người dùng thường dùng hàng ngày gồm bật/tắt GPS, đăng nhập vào kho ứng dụng, tháo lắp sim, khởi động lại máy sau khi khôi phục cài đặt gốc, đặt điện thoại ở chế độ chờ. Sau đó tiến hành đo lường.

Kết quả cho thấy, rất nhiều dữ liệu được thu thập ngay cả khi thiết bị chạy hai hệ điều hành này đang ở trạng thái chờ và không hoạt động, bao gồm cả thông tin đơn giản, như việc tháo lắp thẻ sim hay truy cập màn hình cài đặt. Không chỉ tác vụ của hệ điều hành, nhiều dịch vụ được cài sẵn trên máy dù không chạy cũng tự động kết nối đến máy chủ của Apple và Google. Trên Android Android các dữ liệu có thể đến từ Chrome, Google Docs, YouTube, Safety Hub, Google Messenger, còn trên iOS là Siri, iCloud, Safari.

Bảng so sánh các dữ liệu mà iOS và Android chia sẻ. Ảnh: Douglas Leith.
Bảng so sánh các dữ liệu mà iOS và Android chia sẻ. Ảnh: Douglas Leith.

Về dung lượng, trong quá trình khởi động thiết bị iOS gửi khoảng 42KB dữ liệu đến máy chủ, trong khi đó thiết bị Android gửi khoảng 1MB. Con số này lần lượt là 52KB và 1MB khi đặt máy ở trạng thái chờ trong 12 tiếng. Kết quả cho thấy, về dung lượng, Android thu thập dữ liệu nhiều hơn khoảng 20 lần so với iOS.

Ngoài ra, nghiên cứu của Douglas cũng cho thấy, thiết bị iOS chia sẻ cả các dữ liệu như vị trí, địa chỉ IP, Android thì không.

Google đã phản đối kết quả nghiên cứu này của Douglas. Google cho rằng, các phép đo được thực hiện giữa hai hệ điều hành sẽ không giống nhau về mức độ nên kết luận máy Android chia sẻ dữ liệu nhiều hơn 20 lần so với iPhone là không chính xác. Ngoài ra, Google còn khẳng định việc thu thập dữ liệu là một trong những chức năng cốt lõi của các thiết bị kết nối Internet, điều này cũng tương tự như việc những chiếc ôtô cần gửi dữ liệu về tình trạng an toàn trên các bộ phận của xe. Và mục đích của việc này là nhằm đảm bảo phần mềm của iOS hay Android được cập nhật liên tục, được lập trình và được bảo mật tốt.

Google còn cho rằng, phương pháp đo của Douglas chưa toàn diện vì không thể đo được một số dữ liệu mà iOS chia sẻ.

Về phía Apple, hãng cho rằng, báo cáo trên có sai sót nhưng không nói rõ. Apple khẳng định người dùng được hỏi ý kiến và có thể kiểm soát các thông tin mà thiết bị của họ chia sẻ.

Thứ Năm, 01/04/2021 14:56
51 👨 543
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ