Google ra mắt giải pháp cảnh báo sớm động đất, chính smartphone Android của bạn là máy đo địa chấn

Hàng ngày, các cuộc động đất xảy ra trên khắp thế giới và hàng trăm triệu người hiện đang sống ở các vùng dễ xảy ra động đất. Cảnh báo sớm về động đất có thể giúp giảm thiểu thiệt hại nhưng cơ sở hạ tầng giúp phát hiện sớm động đất lại rất tốn kém. Chính vì thế, Google muốn dùng chính các thiết bị Android để tạo ra một mạng lưới cảnh báo động đất lớn chưa từng có.

Ban đầu, Google hợp tác với Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) và Văn phòng Dịch vụ Khẩn cấp (Cal OES) của Thống đốc California để gửi cảnh báo động đất, được cung cấp bởi ShakeAlert, tới các thiết bị Android ở California. Điều này giúp mọi người có vài giây chuẩn bị trước khi mặt đất rung chuyển. Chỉ vài giây cùng giúp bạn có thể nằm thấp xuống hoặc tìm chỗ trú ẩn, bám víu hay chui xuống gậm bàn để tránh bị thương.

Google ra mắt hệ thống cảnh báo động đất dựa trên mạng lưới thiết bị Android
Google ra mắt hệ thống cảnh báo động đất dựa trên mạng lưới thiết bị Android

Tuy nhiên, việc lắp đặt hệ thống đo rung động địa chấn như ở California không khả thi tại hầu hết các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất trên thế giới. Chính vì thế, Google muốn dùng chính phạm vi tiếp cận rộng rãi của Android để hỗ trợ cảnh báo động đất.

"Kể từ hôm nay, smartphone Android của bạn có thể trở thành một phần của Hệ thống Cảnh báo Động đất Android bất kể bạn sống ở đâu trên thế giới này. Điều này đồng nghĩa với việc smartphone Android sẽ trở thành một máy đo địa chấn mini, kết hợp với hàng triệu smartphone Android khác để trở thành mạng lưới phát hiện động đất lớn nhất thế giới", Google tuyên bố.

Tất cả các smartphone Android đều đi kèm với gia tốc kế, có thể cảm nhận được những tín hiệu cho biết một trận động đất có thể đang diễn ra. Nếu smartphone phát hiện ra tín hiệu mà nó cho rằng có thể là động đất, nó sẽ gửi thông báo tới máy chủ phát hiện động đất của Google kèm theo vị trí chính xác của nơi phát hiện rung chuyển. Sau đó, máy chủ sẽ kết hợp thông tin từ nhiều điện thoại để xác định khả năng xảy ra một trận động đất.

"Về cơ bản, chúng ta đang dùng tốc độ ánh sáng, gần bằng tốc độ truyền tín hiệu từ smartphone tới máy chủ, để đua với tốc độ của một trận động đất. Và may mắn là tốc độ ánh sáng nhanh hơn nhiều", Google chia sẻ.

Ban đầu, Google sẽ dùng công nghệ này để chia sẻ tổng quan chính xác, nhanh chóng về khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất lên Google Search. Khi tra cứu "động đất" hoặc "động đất ở gần tôi", bạn sẽ thấy các kết quả phù hợp cho khu vực của mình cùng với thông tin về những nguồn tài nguyên hữu ích và những việc cần làm sau khi động đất xảy ra.

Google sẽ tiếp tục hợp tác với các chuyên gia trên thế giới để đưa khả năng cảnh báo động đất bằng smartphone Android đến nhiều quốc gia hơn trong tương lai.

Thứ Tư, 12/08/2020 17:30
31 👨 261
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ