Google 'mở nguồn' dự án hệ điều hành Fuchsia, kêu gọi sự đóng góp từ các nhà phát triển tự do

Đã lâu rồi chúng ta chưa nghe thêm tin tức về Fuchsia, một nền tảng hệ điều hành mà Google đã “âm thầm” phát triển trong vài năm qua. Công ty Mountain View đã rất kín tiếng về dự án này từ khi những nguồn tin rò rỉ đầu tiên được đưa ra vào năm 2016. Bây giờ, sau hơn 4 năm, Google cuối cùng cũng quyết định cởi mở hơn về dự án này và công khai tìm kiếm sự đóng góp từ cộng đồng các nhà phát triển tự do trên toàn thế giới.

Google hiện đang chia sẻ công khai các kế hoạch của mình đối với Fuchsia thông qua các kho lưu trữ GitHub (repositories) mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập và xem dự án đã thay đổi như thế nào theo thời gian. Công ty Mountain View đồng thời cũng đã cung cấp công khai trình theo dõi lỗi của hệ điều hành đi kèm với danh sách gửi thông báo cụ thể, qua đó giúp các nhà phát triển có thể nhận được thông tin mới về các bản cập nhật khác nhau. Bên cạnh đó, các nhà phát triển độc lập hiện cũng có thể dễ dàng truy cập lộ trình kỹ thuật chi tiết của Fuchsia.

Song song với việc áp dụng mô hình quản trị mới đối với dự án Fuchsia OS, Google cũng lưu ý rằng mặc dù họ khuyến khích và đề cao mọi sự đóng góp từ bên ngoài vào sự phát triển chung của dự án, nhưng vẫn sẽ có những “chính sách định hướng chung cơ bản cho toàn bộ dự án, cũng như các quyết định mang tính nền tảng liên quan đến Fuchsia”. Tuy nhiên, điều này sẽ hoàn toàn không giống như cách Google nắm giữ sự ảnh hưởng của hệ sinh thái Android.

Fuchsia được Google 'dự phòng' thay thế Android
Fuchsia được Google 'dự phòng' thay thế Android

Các nhà phát triển tự do muốn tham gia vào dự án Fuchsia sẽ phải đăng ký trực tiếp với Google. Họ có thể tải xuống mã nguồn và "sao chép, biên dịch cũng như đóng góp” vào dự án. Trong trường hợp nhà phát triển không có thiết bị tương thích với Fuchsia (Pixelbook gốc là một trong những hệ thống như vậy), họ có thể chạy điều hành này bằng trình mô phỏng. Những đóng góp liên quan đến bảo mật, khả năng cập nhật và cải thiện hiệu suất hệ thống sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Google cho biết Fuchsia hiện vẫn chưa sẵn sàng được sử dụng trong phát triển sản phẩm nói chung hoặc làm mục tiêu phát triển. Công ty cũng chưa tiết lộ liệu họ có đưa Fuchsia vào các sản phẩm thương mại hay không, nhưng ít nhất là ở thời điểm hiện tại, điều có thể thấy rõ ràng là dự án vẫn đang được triển khai tích cực

Fuchsia về cơ bản là một hệ điều hành thời gian thực (RTOS) hiện đang được phát triển bởi Google và lưu trữ trên kho mã nguồn GitHub. Google sử dụng nhân zircon thay vì nhân Linux như hệ điều hành Android và Chrome để xây dựng hệ điều hành này, đồng nghĩa với việc Fuchsia sẽ rất khác biệt và chứa nhiều điều thú vị so với Android.

Chủ Nhật, 13/12/2020 22:59
51 👨 649
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ