Google sẽ chặn toàn bộ quảng cáo liên quan đến phần mềm độc hại trên tất các nền tảng

Google đang là nhà cung cấp dịch vụ đi đầu về kiểm soát quảng cáo. Trong vài năm trở lại đây, công ty sở hữu nền tảng trình duyệt phổ biến nhất thế giới đã đưa ra không ít biện pháp quản lý hành vi quảng cáo lạm dụng trên Chrome có thể gây khó chịu hoặc gây hại cho người dùng. Công ty Mountain View hiện có kế hoạch hặn toàn bộ quảng cáo liên quan đến phần mềm độc hại, chẳng hạn như quảng bá phần mềm gián điệp, phần mềm theo dõi hoặc ứng dụng giám sát.

“Chính sách mới sẽ cấm triệt để hành vi quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ với mục đích rõ ràng là theo dõi hoặc giám sát tổ chức/cá nhân khác mà không có sự cho phép của họ”, Google cho biết trong một thông cáo báo chí.

Gã khổng lồ tìm kiếm đã chỉ ra stalkerware như là một ví dụ về xu hướng gia tăng nguy hiểm của các hoạt động lây truyền phần mềm độc hại núp bóng dưới dạng quảng cáo thương mại hiển thị trên các nền tảng, dịch vụ của Google. Loại phần mềm gián điệp này được thiết kế đặc biệt để một người lén lút theo dõi các hoạt động kỹ thuật số của một hoặc nhiều đối tượng khác mà không cần sự cho phép của họ.

Sau khi cài đặt thành công trên điện thoại hoặc máy tính của mục tiêu, stalkerware có thể bí mật theo dõi các hoạt động liên quan đến văn bản (soạn thảo tài liệu, nhắn tin…), ghi âm cuộc gọi thoại hoặc sao lưu lịch sử duyệt web trên thiết bị và gửi về máy chủ của kẻ lan truyền mã độc, giúp chúng thu lời trái phép mà nạn nhân không hề hay biết.

Phần mềm gián điệp
Phần mềm gián điệp

Theo thống kê của nhà cung cấp phần mềm chống virus Kaspersky Lab, số lượng thiết bị công nghệ có chứa phần mềm stalkerware đang tăng lên nhanh chóng trong vài năm trở lại đây, và điều nguy hiểm nằm ở chỗ chủ sở hữu thiết bị hoàn toàn không biết. Cụ thể, chỉ tính riêng trong năm 2019, phần mềm gián điệp đã được phát hiện trên các thiết bị của 67.500 khách hàng Kaspersky Lab, tăng mạnh so với con số 40.386 trong năm 2018.

Ngoài stalkerware, Google cũng sẽ cấm quảng cáo liên quan đến các ứng dụng/thiết bị theo dõi GPS và camera giám sát được bán trên thị trường cho mục đích gián điệp rõ ràng. Nếu một khách hàng quảng cáo vi phạm chính sách này, công ty sẽ đưa ra cảnh báo, cho họ 7 ngày để thu hồi quảng cáo trước khi bắt đầu khóa tài khoản. Trước đây, một số nhà cung cấp phần mềm gián điệp đã tìm cách qua mặt hoạt động giám sát của Google bằng cách quảng cáo chúng dưới dạng các ứng dụng giám sát trẻ em.

Thứ Sáu, 17/07/2020 21:30
31 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ