Google muốn hạn chế tính năng làm đẹp trên các ứng dụng camera mặc định trong Android 11

Với sự góp mặt ngày càng phổ biến của các thuật toán chỉnh sửa ảnh trên smartphone, những bức ảnh được chụp bằng camera trên điện thoại thông minh, đặc biệt là ảnh selfie ngày càng có xu hướng tách rời khỏi thực tế. Việc nhiều người lạm dụng các công cụ, ứng dụng chỉnh sửa ảnh (dựa trên thuật toán) khiến những tình huống dở khóc dở cười như ảnh trên mạng khác hoàn toàn so với thực tế không phải là hiếm hiện nay, kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy nguy hiểm khác cho xã hội, chẳng hạn như lừa đảo.

Về cơ bản, các thuật toán chỉnh sửa ảnh sẽ sử dụng AI để bổ sung thêm chi tiết giả, độ sắc nét cũng như độ mịn của bức ảnh. Mức độ “ảo” của bức ảnh sẽ phụ thuộc vào số lượng hiệu ứng mà người dùng áp dụng. Google dường như đang lên kế hoạch hạn chế tính năng phổ biến này trên các nền tảng, dịch vụ của mình, bắt đầu với Android 11.

Cụ thể theo nội dung tài liệu Android Compatibility Definition Document (CDD) cho Android 11 mới bị rò rỉ gần đây thông qua XDA-Developers, một trong những thay đổi quan trọng được Google đề xuất trên phiên bản Android mới này là cấm thuật toán điều chỉnh khuôn mặt được bật theo mặc định trong ứng dụng máy ảnh của các nhà sản xuất (OEM).

Phát hiện của tổng biên tập XDA-Developers
Phát hiện của tổng biên tập XDA-Developers

Lưu ý rằng điều này không có nghĩa là ứng dụng camera không thể có chế độ làm đẹp. Tuy nhiên, Google muốn đây chỉ mà một tính năng bổ sung chứ không phải là chế độ mặc định trong ứng dụng camera của các nhà sản xuất. Ngoài ra, ở chế độ mặc định, ảnh chụp của camera phải không có bất kỳ thay đổi thực tế nào đối với khuôn mặt.

Tất nhiên Google không cấm người dùng sử dụng các ứng dụng chụp ảnh có chứa thuật toán chỉnh sửa của bên thứ ba, chẳng hạn như Camera 360 hay Ulike. Ngoài ra, người dùng vẫn có thể chỉnh sửa ảnh, áp dụng hiệu ứng thông qua các ứng dụng chỉnh ảnh chuyên biệt. Như đã nói, thay đổi trên sẽ chỉ áp dụng cho công cụ chụp ảnh mặc định của các OEM.

Đây mới chỉ là dự tính của Google và chưa chắc đã được triển khai trong thực tế. Bạn có suy nghĩ gì về chính sách này, hãy để lại ý kiến bình luận nhé!

Thứ Ba, 28/07/2020 22:56
31 👨 299
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ