Gội đầu bằng bồ kết tóc có nhanh dài và mọc dày hơn không?

Bồ kết vốn từ lâu đã được tương truyền là một thảo dược thiên nhiên rất tốt cho mái tóc. Chả thế mà từ xa xưa, ông bà ta đã sử dụng bồ kết như một loại dược liệu quý để khắc phục mọi vấn đề về mái tóc, giúp tóc dày mượt và đen hơn. Điều đó cũng lý giải vì sao ngày xưa những cô gái có mái tóc dài tới tận gót chân mà vẫn óng ả, mượt mà. Cho đến ngày nay, nhiều người vẫn luôn thắc mắc liệu gội đầu bằng bồ kết có giúp tóc nhanh dài và dày hơn không? Vậy hãy cùng Quantrimang tìm hiểu rõ hơn điều này nhé!

Tác dụng của bồ kết với mái tóc

Thành phần chính có trong bồ kết là chất saponin - vốn là một hỗn hợp có chứa chất màu vàng tạo bọt. Chất này có công dụng kháng viêm, chống nhiễm khuẩn và tẩy sạch đặc biệt là trị nấm da đầu. Ngoài ra, bên trong bồ kết còn chứa các thành phần hợp chất flavonozit, trong đó có saponaretin là một trong những hỗn hợp giảm rụng tóc và ngăn ngừa gàu rất hiệu quả cho tóc. Cùng xem những hợp chất quý hiếm này mang lại những tác dụng gì cho mái tóc nhé!

gội đầu bằng bồ kết

Giúp tóc suôn mượt, đen bóng

Gội đầu bằng bồ kết thường xuyên giúp cho mái tóc đen óng và mượt mà hơn, đồng thời không gặp tình trạng xơ rối, rụng nhiều. Rất nhiều người gội đầu bằng quả bồ kết chỉ trong 2 tuần đã thu được kết quả khá tốt và giúp mái tóc trở nên bóng đẹp. Đó cũng chính là bí quyết của các cô gái ngày xưa để có được mái tóc dài tới chân mà luôn suôn mượt, đen bóng, không xơ rối.

Trị nấm da đầu

Bồ kết có chứa lượng saponion có tính kháng khuẩn, kháng viêm, đặc biệt là hạn chế nấm da đầu. Nấm da đầu tuy là căn bệnh đơn giản, nhưng nếu không được điều trị sớm có thể gây tình trạng rụng tóc nhiều, thậm chí gây hói đầu. Chính vì thế, để điều trị bệnh này, bên cạnh thuốc điều trị, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên kết hợp dùng bồ kết gội đầu để mang lại hiệu quả nhanh hơn.

Kích thích mọc tóc, khiến tóc mọc nhanh và dày hơn

gội đầu bằng bồ kết

Những người có cơ địa ít tóc, tóc mọc chậm hoặc mắc các căn bệnh như nấm, hói đầu được khuyên nên thường xuyên sử dụng bồ kết để gội đầu. Chúng sẽ giúp kích thích tóc con mọc nhanh hơn, hạn chế gãy rụng, đồng thời hỗ trợ điều trị rụng tóc, hói đầu và nấm. Đặc biệt, đối với những phụ nữ bị rụng tóc sau sinh, việc gội đầu bằng bồ kết thường xuyên sẽ giúp giảm tình trạng rụng tóc, kích thích tóc mọc nhanh và dày hơn.

Xem thêm: Rụng tóc sau sinh - Nguyên nhân và cách trị hiệu quả tại nhà

Gội đầu bằng bồ kết mấy lần một tuần?

Việc gội đầu bằng bồ kết mang lại những lợi ích không nhỏ cho mái tóc. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng cách này, đặc biệt là trong thời buổi hiện nay, khi mà các chị em phụ nữ hay làm các kiểu tóc khác nhau. Theo đó, tùy từng kiểu tóc và tính chất của tóc mà bạn quyết định nên gội đầu bằng bồ kết bao nhiêu lần 1 tuần nhé!

Đối với tóc mỏng, thưa: Nếu có một mái tóc mỏng và thưa, khi gội đầu bằng bồ kết, bạn nên pha loãng và gội khoảng 2 lần/1 tuần. Như vậy, tóc sẽ hấp thụ dưỡng chất tốt nhất, kích thích tóc mọc nhanh và phồng đẹp tự nhiên.

gội đầu bằng bồ kết

Đối với tóc dày: Nếu bạn sở hữu mái tóc dày thì thật tuyệt vời vì việc cần làm của bạn chỉ là làm sao cho tóc suôn mượt hơn. Bạn nên gội đầu bằng bồ kết khoảng 3 lần/tuần. Ngoài ra, khi gội, cần chải tóc thường xuyên để đưa lượng dầu dư thừa xuống ngọn tóc giúp tóc mềm mại và dễ vào nếp.

Đối với tóc dầu, dễ rụng: Một mái tóc có nhiều dầu không chỉ gây áp lực lớn cho tóc mà còn khiến tóc dễ gãy rụng bởi lượng dầu trên tóc quá nhiều. Nếu bạn có kiểu tóc nhiều dầu thì nên gội đầu bằng bồ kết hàng ngày để đánh bay lượng dầu dư thừa và giảm rụng tóc nhé.

Đối với tóc nhuộm. Đối với tóc nhuộm, việc gội đầu bằng những sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh sẽ khiến màu tóc nhanh phai hơn. Trong khi đó, việc gội đầu bằng bồ kết 2-3 lần/tuần sẽ giúp tóc nhuộm giữ màu lâu hơn, đồng thời giảm gãy rụng.

gội đầu bằng bồ kết

Đối với tóc uốn, ép. Tóc đã trải qua uốn hay ép thường yếu hơn tóc để tự nhiên. Vì thế, để tóc khỏe hơn và giảm gãy rụng, bạn nên gội đầu bằng bồ kết khoảng 1 đến 2 lần/tuần. Đặc biệt với tóc uốn, sau khi gội đầu xong, không nên chải tóc hoặc dùng lược thưa hơn để chải.

Hướng dẫn cách gội đầu bằng bồ kết

Gội đầu bằng bồ kết rất tốt cho mái tóc, nhưng không phải ai cũng thực hiện đúng cách và mang lại hiệu quả cao, nhất là các bạn trẻ ngày nay. Vì thế, dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra 1 vài hướng dẫn cơ bản giúp bạn gội đầu bằng bồ kết đúng cách và hiệu quả:

Chọn và phơi bồ kết

gội đầu bằng bồ kết

Bước đầu tiên để có được nước gội bồ kết chất lượng nhất cho mái tóc chính là khâu lựa chọn bồ kết. Bạn nên chọn những trái bồ kết chín, đã già, có màu nâu sẫm vì chúng thường đảm bảo có chứa thành phần saponin cao nhất, tốt nhất.

Ngoài ra, để đảm bảo thành phần saponin được tích lại nhiều hơn, bạn nên đem bồ kết ra phơi dưới ánh nắng. Điều này cũng giúp cho việc nướng bồ kết được dễ dàng và dậy mùi thơm hơn.

Nướng bồ kết

gội đầu bằng bồ kết

Bồ kết sau khi phơi nắng bạn đem nướng trên bếp than hồng để luôn giữ được mùi hương tự nhiên. Khi nướng, bạn nướng cả 2 mặt của trái bồ kết, đến khi bồ kết có mùi thơm, ngả vàng cánh dán là được.

Nấu nước bồ kết

Khi nấu nước bồ kết, bạn nên bẻ nhỏ trái bồ kết đã nướng cho vào nồi với một ít nước, đun sôi khoảng 5 – 10 phút để các thành phần trong bồ kết ra hết nước. Khi nước chuyển sang màu vàng nâu đậm và có bọt sủi lên, bạn tắt bếp. Bạn nên để 1 lúc cho nước ngấm hơn rồi mới đem ra gội đầu nhé.

gội đầu bằng bồ kết

Để tiết kiệm thời gian, trước khi nấu bạn có thể cho bồ kết đã nướng vào một túi lọc, túi này sẽ giúp giữ cặn bã của trái bồ kết. Ngoài ra, khi nấu nước bạn cũng có thể cho thêm một số nguyên liệu khác vào nồi như vỏ bưởi, hương nhu, cỏ mần trầu… cũng rất tốt cho mái tóc và da đầu.

Các bước gội đầu bằng bồ kết

  • Bước 1: Đổ nước bồ kết sau khi đã đun vào chậu, hòa chung với nước lạnh vừa đủ đề gội đầu.

gội đầu bằng bồ kết

  • Bước 2: Vắt túi lọc đựng bồ kết hoặc bóp nát bồ kết để thành phần saponin tan hết trong nước. Sau đó, dùng rây sạch lọc bớt cặn để tránh dính vào tóc khi gội.
  • Bước 3: Dùng gáo lấy nước và dội từ từ lên tóc từ chân tóc tới ngọn tóc đồng thời dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng để các dưỡng chất cũng như saponin được thấm sau vào da đầu, giúp da đầu thư giãn. Bạn lặp đi lặp lại cách làm trên với lượng nước đã pha trong vài lần.

gội đầu bằng bồ kết

  • Bươc 4: Xả lại tóc với nước ấm sạch (không dùng nước quá nóng để xả). Bạn cũng có thể dùng nước cốt chanh pha loãng với nước để xả lại tóc cho bóng và thơm hơn rồi xả lại bằng nước sạch một lần nữa là được. Lưu ý, nước bồ kết gội đầu chỉ nên dùng trong ngày, không nên tiết kiệm mà dùng sang ngày hôm sau.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng các bạn có thể áp dụng thành công phương pháp gội đầu bằng bồ kết một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu công việc và cuộc sống quá bận rộn khiến bạn không có nhiều thời gian để thường xuyên nấu nước bồ kết gội đầu, bạn có thể lựa chọn các chế phẩm từ bổ kết giúp việc gội đầu nhanh chóng, hiệu quả như dạng bột, túi lọc, cao bồ kết hay dầu gội đầu...

Các loại dầu gội thảo dược có thành phần chiết xuất từ quả bồ kết được rất nhiều chị em phụ nữ tin dùng. Với thành phần xuất phát từ tự nhiên gồm bồ kết và một số loại nguyên liệu tự nhiên khác, những loại dầu gội này không chỉ có công dụng làm sạch như dầu gội thông thường, chúng còn giúp tóc thẩm thấu sâu dưỡng chất, kích thích tóc con nhanh mọc, trị rụng tóc và phục hồi tóc hư tổn theo cơ chế tự nhiên nhất.

Chúc các bạn vui khỏe và luôn sở hữu một mái tóc đẹp!

Thứ Bảy, 28/12/2019 09:13
53 👨 11.766
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Làm đẹp