Góc tối của những streamer Trung Quốc đằng sau mức thu nhập khủng 100.000 USD/tháng

Tại Trung Quốc, không ít thanh thiếu niên đã bỏ học để theo đuổi ước mơ làm giàu từ Internet với nghề streamer. Thậm chí, những người nông dân cũng bỏ ruộng vườn để tìm kiếm vận may trên Internet.

Yu Li là một thanh niên sống ở tỉnh Thẩm Dương kiếm sống bằng nghề livestream. Buổi livestream diễn ra nhiều giờ trên mạng xã hội YY tại một studio và đó sự kết hợp giữa trò chuyện, âm nhạc và sự hài hước. Người hâm mộ sẽ gửi ‘quà ảo’ cho anh nhưng chúng có giá trị tiền thật.

Ngoài ra, Yu Li còn thành lập và điều hành một công ty chuyên đào tạo và quảng bá những người muốn trở thành ngôi sao trên mạng có tên gọi Wudi.

Yu Li trong một buổi livestream của mình trên YY
Yu Li trong một buổi livestream của mình trên YY.

Hiện nay, livestream đang trở nên phổ biến ở khắp nơi trên thế giới và Trung Quốc là quốc gia bùng nổ mạnh nhất, vượt qua cả Mỹ. Theo iResearch, trong năm 2016 thị trường livestream Trung Quốc trị giá ít nhất 3 tỷ USD, so với năm trước đã tăng tới 180% và được dự đoán sẽ còn tăng hơn nữa trong tương lai. Trung Quốc có 700 triệu người dùng Internet và khoảng một nửa trong số đó đã dùng các ứng dụng livestream – nhiều hơn dân số Mỹ.

Tại Trung Quốc, những “ngôi sao” livestream có thu nhập cao, phần lớn đến từ người hâm mộ.

Do Facebook và Google vẫn bị chặn ở Trung Quốc nên các mạng xã hội khác như Tencent, YY đang phát triển mạnh.

Yu Li đến từ Mãn Châu. Anh trở thành thợ cơ khí năm 16 tuổi. Khi rảnh rỗi, Yu thường ghé thăm các quán cà phê Internet. Anh đã học được một cách phát âm khá thú vị khi chơi game và đã sử dụng nó trong các buổi livestream sau này của mình.

Năm 2014, Yu thành lập Wudi. Khi đó, thu nhập từ việc livestream và kinh doanh của Yu đã đạt tới mức hơn 100.000 USD/tháng. Công ty của Yu luôn cần nguồn tân binh mới và Lu Yongzhi, thanh niên 26 tuổi từng làm nghề buôn bán gia súc là một trong số đó.

Khi mới bắt đầu livestream Lu từng phải ngủ trên sàn nhà của một người bạn. Mỗi ngày cậu phải làm việc gần 10 tiếng nhưng chỉ kiếm được số tiền ít ỏi. Tuy nhiên, sau vài năm ký hợp đồng với Yu, Lu đã có thể kiếm hàng ngàn USD mỗi tháng và dùng hàng hiệu sang chảnh.

Lu khi còn làm nghề buôn bán gia súc ở quê
Lu khi còn làm nghề buôn bán gia súc ở quê.

Sự nổi tiếng và mức thu nhập khủng của những "ngôi sao" như Yu đã khiến không ít thanh niên Trung Quốc, thậm chí là cả nông dân theo đuổi ước mơ làm giàu từ Internet.

Ngoại hình đóng vai trò quan trọng trong livestream. Vì vậy để có gương mặt ưa nhìn phục vụ cho công việc, nhiều người thậm chí không ngần ngại đi phẫu thuật thẩm mỹ gương mặt. Tuy nhiên, Yu cũng đưa ra lời khuyên rằng việc botox, filler hay làm trắng da sẽ ít rủi ro hơn so với phẫu thuật thẩm mỹ.

Hiện nay, các nhà kiểm duyệt Trung Quốc đã đặt ra ranh giới giữa gợi cảm và gợi dục, vì vậy những livestream phản cảm sẽ bị thẳng tay đàn áp.

Tuy nhiên, vấn đề khiến một số streamer lo ngại chính là cơ cấu trả tiền. Cứ mỗi 1.000 USD quà tặng ảo, YY đã chiếm tới 50%, 20% chuyển cho người quản lý và cuối cùng streamer chỉ nhận được vài trăm USD mà thôi.

Lu Mingming, một tân binh 25 tuổi, người thường xuyên dành nhiều giờ mỗi ngày, 7 ngày/tuần trong studio để live stream cho biết, phần khó nhất là luôn phải dễ thương và vui vẻ trong nhiều giờ liền mỗi khi xuất hiện.

Mỗi lần livestream, Lu Mingming luôn phải tỏ ra vui vẻ
Mỗi lần livestream, Lu Mingming luôn phải tỏ ra vui vẻ.

Có những streamer chia sẻ rằng, việc suốt ngày quanh quẩn trong studio khiến họ cảm thấy cuộc sống tẻ nhạt và khó nghĩ ra ý tưởng mới. Ngay cả Yu, ngôi sao livestream và ông chủ của một công ty đôi khi cũng cảm thấy mất niềm tin và nghi ngờ về cuộc sống ảo nhiều hơn thật của mình.

Anh cho biết, trong quá khứ anh có thể làm bất điều gì mình muốn nhưng bây giờ dù có tiền nhưng lại phải luôn cẩn trọng trong mỗi lời nói.

Thứ Năm, 28/03/2019 14:19
53 👨 2.131
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ