Goal-line trong bóng đá là gì mà có thể đưa quyết định chính xác thay trọng tài?

Trong các trận bóng đá, những tình huống bàn thắng sát so với vạch kẻ đường gôn gây tranh cãi nảy lửa giữa hai đội là điều thường xuyên xảy ra. Dù bàn thắng có được công nhận hay không thì sau khi xem lại camera quay chậm có không ít trường hợp quyết định của trọng tài chính không được lòng nhiều người.

Bàn thắng sát so với vạch kẻ đường gôn gây tranh cãi nảy lửa

Nhằm đưa ra được câu trả lời chính xác nhất cho các cầu thủ cũng như những người hâm mộ môn bóng vua, người ta đã cho ra đời công nghệ Goal-line. Vậy, Goal-line là gì và nó hoạt động như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Goal-line là công nghệ được dùng trong bóng đá, bao gồm nhiều thể loại thiết bị có thể nhận diện và phân tích dữ liệu đường đi, vị trí của bóng so với vạch khung thành được tính để làm bàn thắng.

Trên thế giới hiện nay có 2 loại công nghệ Goal-line được công nhận và áp dụng bởi FIFA và các tổ chức danh giá khác gồm: camera nhận biết và cảm biến từ trường.

Camera nhận biết

Hiện nay, hệ thống Camera nhận biết đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều giải đấu. Hệ thống này gồm 14 camera tân tiến được lắp ở các vị trị khác nhau khắp sân vận động, 7 chiếc một bên hướng về 2 mặt gôn của 2 đội. Nhiệm vụ của các camera đó là ghi lại chính xác hình ảnh của trái bóng với tốc độ rất cao và nhanh nhạy để tính toán khoảng cách tương đối đến vạch vôi khung thành và kết luận là đã “vào” hay chưa.

Camera nhận biết

Chỉ cần ít nhất 3 camera ghi lại được khoảnh khắc là đã có đủ hình ảnh sắc nét về trường hợp đó rồi nên dù có bị che lấp góc nhìn của camera thì vẫn không khiến kết quả đánh giá thiếu chính xác. Thậm chí, những camera này có thể ghi được tường tận đến những điểm ảnh bé nhất, và tốc độ bóng lên đến 120km/h.

Khi bóng qua vạch kẻ đường gôn, trọng tài sẽ nhận được một tín hiệu thông báo qua đồng hồ thông minh hoặc tai nghe để chính thức công nhận bàn thắng.

Đồng hồ thông minh

Cảm biến từ trường

Người ta sẽ “cấy” một cảm biến điện tử vào chính giữa trung tâm quả bóng, nằm gọn chặt trong những lớp vỏ. Một vùng từ trường sẽ được xây dựng bằng cách chôn những đường dây điện quanh khu vực penalty và sau vạch vôi để tạo thành một mạng lưới.

Cảm biến từ trường

Thậm chí, họ còn có thể tạo ra một lằn ranh xác định chuẩn nhất làm mốc, căn theo vạch vôi của khung thành bằng cách lắp đặt thêm cả các ăng-ten, làm theo những tính toán chuyên sâu hơn. Từ trường và tín hiệu phân tích cho biết kết quả bàn thắng đã được ghi hay chưa.

Cách thức này chưa được đánh giá cao về mặt chuyên môn và chính xác như camera nhận biết.

Xem thêm:

Thứ Năm, 25/01/2018 17:05
31 👨 670
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới