Gen Z ngày nay đang chẳng biết gì về hệ thống file, thư mục

Trong vài năm qua, các giáo sư và giảng viên tại Mỹ đã nhận ra một xu hướng đáng báo động trong giới sinh viên của họ. Nhìn chung, các sinh viên thuộc Thế hệ Z (Gen Z), ngay cả những người học trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, đã hiểu sai hoàn toàn về lưu trữ máy tính. Thậm chí, nhiều sinh viên còn không hiểu khái niệm về thư mục trên máy tính.

"Chúng tôi chỉ nghĩ rằng máy tính như cái giỏ quần áo nơi họ nhét mọi thứ vào và lấy ra những thứ chúng tôi cần vào bất cứ thời điểm nào", Joshua Drossman, sinh viên hạng ưu của Đại học Princeton chia sẻ.

Theo The Verge, sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ tìm kiếm là nguyên nhân chính của vấn đề này. Gen Z lớn lên trong thế giới mà họ có thể tìm thấy bất kỳ trang web, tệp hay thư mục nào bằng cách nhập từ khóa vào Google hoặc các công cụ tìm kiếm tích hợp sẵn của hệ điều hành.

GenZ ngày nay đang chẳng biết gì về hệ thống file, thư mục

"Tôi lớn lên ở thời điểm mà nếu tôi có một tập tin thì tôi phải biết nó được lưu trữ ở đâu. Chẳng có giải pháp nào để tìm kiếm tập tin đó nên là phải tự nhớ thôi", Saavik Ford, giáo sư thiên văn học của Đại học Cộng đồng Borough, Manhattan, chia sẻ. "Bây giờ sinh viên chẳng có khái niệm gì về nơi chứa các tập tin. Khi cần chúng sẽ sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm ra tập tin đó".

"Giống như tụi sinh viên có một giỏ chứa đầy các loại quần áo khác nhau", Ford nói thêm, "và chúng có một robot đảm nhiệm vai trò tìm cho chúng bộ quần áo chúng muốn theo yêu cầu".

Gen Z hay Thế hệ Z là từ được chỉ những người sinh ra trong giai đoạn từ 1997 đến 2010. Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ ngày nay, rất nhiều Gen Z không hề biết các khái niệm cơ bản về máy tính.

Cấu trúc nhỏ nhất của máy tính là các tập tin (file) và tập tin được chứa trong các thư mục (folder). Mỗi thư mục lại có thể chứa đồng thời cả tập tin lẫn các thư mục khác. Các thư mục và tập tin lại được chứa trong các ổ đĩa khác nhau (Drive) và tất cả mọi thứ sẽ được chứa trong Máy tính của bạn (This PC hoặc This Computer...).

"Họ toàn là những sinh viên thông minh. Họ đang nghiên cứu vật lý thiên văn đấy", Ford nói. "Họ biết nhiều thứ nhưng thật thất vọng khi họ lại chẳng biết file của mình lưu ở đâu".

Tình trạng này khiến các giảng viên và giáo sư tại Mỹ khá phiền lòng. Vì thế, họ đã buộc phải thay đổi giáo trình và dạy lại cho sinh viên của họ các nguyên tắc cơ bản về máy tính bên cạnh các kiến thức chuyên ngành.

Mỹ sẽ phải suy tính việc thay đổi giáo trình vì vấn đề này còn các bạn thì sao? Có bạn nào Gen Z không? Các bạn có nắm được cấu trúc cơ bản của máy tính không? Chia sẻ với Quản Trị Mạng qua phần bình luận nhé!

Thứ Bảy, 09/04/2022 10:32
55 👨 942
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ