Chiếc găng tay này có thể chuyển ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói theo thời gian thực

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California, Los Angeles (UCLA) vừa phát minh ra một thiết bị công nghệ có thể đeo được như găng tay, đồng thời sở hữu khả năng dịch ngôn ngữ ký hiệu (thường được sử dụng phổ biến bởi cộng đồng người khiếm thính hoặc có vấn đề về giao tiếp) sang lời nói theo thời gian thực thông qua một ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh.

“Mong muốn của chúng tôi là tìm ra một phương thức hỗ trợ giao tiếp dễ dàng hơn giữa những người sử dụng ngôn ngữ ký hiệu và những người không sử dụng hoặc không biết loại ngôn ngữ này. Hy vọng thiết bị cũng sẽ giúp thu hút sự quan tâm nhiều hơn của cộng đồng đối với loại ngôn ngữ giao tiếp không dùng lời nói này”, Jun Chen, phó giáo sư kỹ thuật sinh học tại UCLA, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.

Hệ thống này bao gồm một đôi găng tay được tích hợp các cảm biến siêu mỏng, có thể kéo giãn, chạy dọc theo chiều dài của 5 ngón tay. Những cảm biến này được chế tạo từ các sợi dẫn điện, có nhiệm vụ thu nhận chuyển động của bàn tay và vị trí ngón tay - tương ứng với các chữ cái, số, từ và cụm từ riêng lẻ.

Thiết bị này sau đó biến các chuyển động của ngón tay thành tín hiệu điện, được gửi đến một bảng mạch có kích thước bằng đồng xu đeo trên cổ tay. Bảng mạch tiếp tục truyền các tín hiệu này qua kết nối không dây đến điện thoại thông minh để có thể phiên dịch chúng thành các từ tương ứng với tốc độ khoảng 1 từ mỗi giây.

Để tăng thêm độ chính xác, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các cảm biến kết dính vào khuôn mặt của người thử nghiệm, một ở giữa lông mày và thiết bị còn lại ở bên cạnh miệng để ghi lại mọi biểu cảm trên khuôn mặt - một phần của ngôn ngữ ký hiệu.

Khi thử nghiệm thiết bị, các nhà nghiên cứu đã làm việc với 4 người khiếm thính và sử dụng Ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ (American Sign Language). Người đeo lặp lại mỗi động tác tay 15 lần. Một thuật toán học máy tùy chỉnh đã biến những cử chỉ này thành các chữ cái, số và từ mà chúng đại diện. Kết quả là hệ thống đã nhận ra 660 dấu hiệu, bao gồm toàn bộ bảng chữ cái và các số từ 0 đến 9.

Bên cạnh lợi thế về độ chính xác, ưu điểm của thiết bị này còn nằm ở chi phí chế tạo phải chăng. Chiếc găng tay của UCLA được làm từ polyme nhẹ, rẻ tiền nhưng vẫn đảm bảo độ bền cao. Ngoài ra các cảm biến điện tử cũng rất dễ chế tạo và không tốn kém.

UCLA đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ mới này. Hiện tại, hệ thống mới chỉ hỗ trợ dịch ngôn ngữ ký hiệu sang tiếng Anh. Trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục cải thiện tốc độ dịch và bổ sung thêm ngôn ngữ mới.

Thứ Sáu, 10/07/2020 20:32
31 👨 278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới