Firefox hiển thị quảng cáo bằng Sponsored Content trên Home

Tôn chỉ của Mozilla là “Internet cho mọi người, chứ không phải lợi nhuận”, nhưng thực tế là họ vẫn có các hoạt động kinh doanh cần thực hiện, nên Mozilla đã buộc phải sử dụng một công cụ không mấy thân thiện trên web: nội dung được bảo trợ (hay Sponsored Content - các nội dung được trả tiền để hiển thị).

Mua lại dịch vụ lưu ghi chú Pocket vào năm ngoái, Mozilla đã cho hiển thị ở trang New Tab các gợi ý đọc Pocket, và sắp tới sẽ có các link được các bên quảng cáo trả tiền để hiển thị.

Nếu đang dùng Firefox Nightly hoặc bản Beta thì có lẽ bạn đã thấy các link này rồi. Chúng cũng sẽ có trên các bản trình duyệt Firefox thông thường khác, theo tờ The Register dự kiến là từ bản Firefox 60 ra mắt tháng này.

Trong một bài đăng vào tuần trước, người sáng lập Pocket Nate Weiner nói rằng “mô hình quảng cáo (trực tuyến) đã hỏng rồi”, và nhắc tới việc mất quyền riêng tư, độ minh bạch cũng như khả năng kiểm soát của người dùng.

Mozilla sẽ hiển thị link theo dạng Sponsored Content
Mozilla sẽ hiển thị link theo dạng Sponsored Content

Những gì mà anh và Mozilla đề xuất là cách để khôi phục tất cả 3 vấn đề nói trên cho người dùng Firefox, đồng thời tạo ra thu nhập bằng các link được trả tiền để xuất hiện trước mắt người dùng. Lời hứa của Mozilla là chỉ giới thiệu “nội dung giá trị, đáng giá để bạn bỏ thời gian”, đồng thời cho phép ẩn các nội dung bạn không thích hoặc vô hiệu hóa các nội dung Sponsored luôn.

Không có được định hướng đối tượng chi tiết như những gì Facebook và Google cung cấp cho bên quảng cáo, có lẽ Mozilla sẽ kiếm được ít tiền hơn nhờ quảng cáo nhưng họ nghĩ thế cũng là đủ để người dùng thấy khó chịu phần nào.

Với thay đổi mới này của Mozilla, các trình duyệt thay thế Chrome hàng đầu giờ nếu không giới hạn về tính sẵn sàng - Safari không chạy trên Windows và Android - thì cũng là có quảng cáo, như Firefox và Opera. Nên nhìn chung bạn sẽ phải tự chọn sẽ đánh đổi gì, sự riêng tư, tính tương thích… Vì chẳng gì hữu ích trên Internet mà lại miễn phí cả.

Xem thêm:

Thứ Hai, 21/05/2018 17:20
53 👨 93
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ