Facebook và Snapchat vẫn âm thầm theo dõi người dùng iPhone ngay cả khi đã bật App Tracking Transparency

Trên iOS 14.5, Apple đã bổ sung một tính năng bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng cực kỳ hữu ích có tên App Tracking Transparency (Minh bạch thông tin ứng dụng). Với tính năng này, người dùng iPhone sẽ nắm trong tay quyền quyết định có cho phép ứng dụng bên thứ ba nào theo dõi mình hay không. Theo khảo sát, chỉ sau thời gian ngắn phát hành, đã có rất nhiều chủ sở hữu iPhone kích hoạt App Tracking Transparency. Trong đó chỉ có khoảng 32% người dùng cho phép ứng dụng bên thứ ba theo dõi mình, trong khi có tới 68% trường hợp từ chối cấp quyền theo dõi.

Nói như vậy để thấy App Tracking Transparency sự là một tính năng hữu ích và được nhiều người dùng iOS tin tưởng. Tuy nhiên, một báo cáo mới lại cho thấy một số ứng dụng lớn như Snapchat và Facebook vẫn đang âm thầm theo dõi người dùng iOS ngay cả khi họ đã kích hoạt App Tracking Transparency để ngừng cấp quyền cho ứng dụng bên thứ ba trên iPhone của mình.

Cụ thể, một báo cáo mới từ Financial Times cho thấy Facebook và Snapchat vẫn đang chia sẻ "dữ liệu cấp độ người dùng" từ hàng loạt thiết bị iPhone trên toàn thế giới đã ngừng cấp quyền qua App Tracking Transparency. Trong khi về mặt lý thuyết, các ứng dụng và dịch vụ tương ứng sẽ không được phép theo dõi thông tin cá nhân của trên thiết bị của người dùng. Nhưng thực tế thì tính năng này chỉ giúp người dùng ẩn đi danh tính cụ thể của mình trước con mắt của Facebook và Snapchat mà thôi.

App Tracking Transparency

Khi được kích hoạt, lời nhắc App Tracking Transparency sẽ thông báo cho người dùng biết rằng các trang web hoặc ứng dụng hiện không thu thập dữ liệu của họ. Tuy nhiên, điều này có thể bị hiểu sai. Thay vào đó, nó có nghĩa là các nhà phát triển sẽ không chia sẻ dữ liệu thu thập được với các công ty khác. Báo cáo của Financial Times cho rằng Facebook và Snapchat“ đã được phép tiếp tục chia sẻ tín hiệu cấp người dùng từ iPhone, miễn là dữ liệu đó được ẩn danh và tổng hợp, thay vì gắn với từng hồ sơ người dùng cụ thể”.

“Các công ty này lập luận rằng Apple đã quy ước với các nhà phát triển về việc họ “không được lấy dữ liệu từ một thiết bị với mục đích nhận dạng cá nhân”. Điều này có nghĩa là nhà phát triển ứng dụng có thể quan sát "dữ liệu" từ iPhone ở cấp độ nhóm, cho phép quảng cáo vẫn có thể được điều chỉnh để phù hợp với hành vi nhất định của một nhóm người nào đó, nhưng không được liên kết với từng ID cụ thế, mang tính cá nhân hóa”.

Như vậy về lý mà nói, Snapchat và Facebook không vi phạm các nguyên tắc của Apple, trong đó tuyên bố rằng các nhà phát triển ứng dụng không được thu thập dữ liệu người dùng nhằm mục đích "nhận dạng cá nhân". Có thể hiểu họ vẫn đang thu thập thông tin của người dùng, nhưng không sử dụng những thông tin đó dưới dạng dữ liệu cá nhân cụ thể của từng người, hay cụ thể là không liên kết dữ liệu này với số ID duy nhất. Do đó, rất khó để nói rằng Snapchat và Facebook vi phạm chính sách bảo mật của Apple. Một hình thức “lách luật” thông minh!

Thứ Tư, 15/12/2021 21:18
51 👨 385
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ