Facebook tuyên bố không xóa dấu tích xanh khỏi fanpage 13 triệu like của Apple

Một trong những “drama” đang nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong cộng đồng người dùng Facebook chắc chắn là việc dấu tích xanh “quyền lực” trên fanpage chính thức hơn 13 triệu like của Apple vừa bất ngờ biến mất. Đáng chú ý, điều này lại diễn ra trong bối cảnh Táo Khuyết và nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới đang có những bất đồng ngày càng leo thang thời gian gần đây. Tuần trước, Facebook đã đích danh chỉ trích Apple vì những thay đổi về quyền riêng tư và quảng cáo sắp được công ty này áp dụng trên các thiết bị trong hệ sinh thái iOS, có thể gây thiệt hại lớn đến doanh thu của họ. Và đây thực sự là một mâu thuẫn lớn.

Thông thường, Facebook cho phép gắn dấu tích xanh đối với fanpage của hầu hết các thương hiệu và tổ chức lớn nhằm xác thực tính “hợp pháp” của fanpage đó. Nói cách khác, dấu tích xanh này thể hiện cho sự công nhận và xác minh quyền sở hữu mà Facebook dành cho tài khoản cá nhân và fanpage.

Vấn đề bắt nguồn từ việc sáng 24/12, nhiều trang tin lớn cũng như tài khoản người dùng nổi tiếng trên các mạng xã hội đã đồng loạt đưa tin về việc dấu tích xanh trên fanpage hơn 13 triệu like của Apple đột ngột biến mất. Điều này khiến người ta lập tức đặt ra nghi vấn liệu đây có phải là hành vi “trả đũa” từ phía Mark Zuckerberg và các cộng sự.

Trước làn sóng tranh cãi lớn có nguy cơ nổ ra, phía Facebook vừa lên tiếng cho biết họ không xóa tích xanh trên fanpage của Apple. Lý do là trên thực tế, fanpage này chưa bao giờ được Facebook chính thức xác thực, và quản trị viên của fanpage cũng chưa hề thực hiện quy trình xác minh cần thiết theo đúng chính sách của Facebook.

Fanpage của Facebook không còn tích xanh
Fanpage của Facebook không còn tích xanh

Tuy nhiên, điều đáng nói là những fanpage khác của các dịch vụ trực thuộc Apple như Apple TV, Apple Store và Apple Music đều hiển thị dấu tích đã xác minh. Ngoài ra, trang chính của Táo Khuyết trên Instagram, một nền tảng do Facebook sở hữu, cũng đã nhận được dấu tích xanh. Có lẽ câu chuyện này sẽ không sớm kết thúc và sẽ có thêm những tình tiết thú vị trong thời gian tới.

Cuộc chiến giữa hai gã khống lồ công nghệ nổ ra cách đây một tuần. Nguyên nhân chính nằm ở những thay đổi mà Apple đã thực hiện trong iOS 14.4 cho iPhone. Bản cập nhật này dự kiến sẽ ra mắt vào năm tới, và sẽ được bổ sung tính năng cho phép người sử dụng quyết định có để các ứng dụng theo dõi mình (nhằm mục đích hiển thị quảng cáo) hay không.

Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến “nồi cơm” của Facebook bởi công ty này hiện có thể theo dõi người dùng trong các ứng dụng của mình với mục đích “kết nối các doanh nghiệp nhỏ với khách hàng”. Nói cách khác, sự thay đổi này sẽ khiến khả năng kiếm tiền từ quảng cáo của các cá nhân/đơn vị phát triển ứng dụng như Facebook bị giảm đi đáng kể.

Thứ Tư, 30/12/2020 23:35
31 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ