Xâm phạm dữ liệu người dùng trong 6 năm liền, Facebook bị phạt 6,1 triệu USD ở Hàn Quốc

Ủy ban Bảo vệ Thông tin Cá nhân Hàn Quốc (PIPC) vừa chính thức thức “ký biên bản” phạt Facebook 6,7 tỷ won (khoảng 6,1 triệu USD) do hành vi chia sẻ trái phép một lượng lớn thông tin cá nhân của người dùng mà hoàn toàn không được sự đồng ý.

Trước đó, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc đã âm thầm điều tra các hoạt động sử dụng dữ liệu người dùng của Facebook từ năm 2018. Sau khi thu thập đầy đủ bằng chứng về các vi phạm của nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới, cơ quan này đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ liên quan cho PIPC và án phạt đã ngay lập tức được đưa ra.

Theo báo cáo từ Yonhap News, phía PIPC cáo buộc Facebook đã chia sẻ thông tin cá nhân của 3,3 triệu người dùng Hàn Quốc (trong tổng số 18 triệu người dùng Facebook tại quốc gia này) cho hàng loạt các công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau (đặc biệt là quảng cáo) mà hoàn toàn không hỏi ý kiến hay có được bất cứ sự đồng ý nào. Vụ việc diễn ra liên tục trong khoảng thời gian từ tháng 5/2012 đến tháng 6/2018.

Cơ quan giám sát truyền thông Hàn Quốc cho biết Facebook đã chia sẻ trái phép tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh, kinh nghiệm làm việc, quê quán và tình trạng các mối quan hệ cá nhân của người dùng với các đối tác nhằm thu lợi trái phép, con số có thể lên tới hơn 10.000 công ty, hoạt động trong đủ loại lĩnh vực khác nhau.

Facebook tiếp tục vướng vào bê bối dữ liệu cá nhân của người dùng
Facebook tiếp tục vướng vào bê bối dữ liệu cá nhân của người dùng

Về cơ bản, khó có thể nêu ra chính xác có bao nhiêu thông tin được chia sẻ bởi Facebook dường như không cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan. Bên cạnh đó, PIPC cũng cáo buộc mạng xã hội này đã gửi tài liệu không đầy đủ hoặc sai sự thật, gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Trong một động thái liên quan, phía Facebook đã bác bỏ toàn bộ cáo buộc, nói với Yonhap News trong một tuyên bố rằng họ "đã hợp tác đầy đủ với các cơ quan hành pháp nước sở tại”.

Đây là lần đầu tiên Facebook nhận “trát” phạt từ PIPC, nhưng không phải là lần đầu mạng xã hội này gặp rắc rối tại Hàn Quốc. Trở lại năm 2018, Ủy ban Truyền thông Hàn Quốc đã phạt công ty của Mark Zuckerberg 396 triệu won (tương đương 396.706 USD) vì làm chậm kết nối của người dùng vào các năm 2016 và 2017. Tuy nhiên, Facebook đã thắng trong cuộc chiến pháp lý chống lại cơ quan quản lý Hàn Quốc và khoản phạt cuối cùng đã được hủy bỏ. Tòa án hành chính Seoul đã ra phán quyết vào thời điểm đó rằng khoản tiền phạt là bất hợp pháp vì Facebook không có ý định làm chậm các dịch vụ của mình tại quốc gia này.

Thứ Hai, 30/11/2020 23:43
11 👨 301
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ