Lỗi Error 404 chui ra từ căn phòng 404?

Lỗi 404 “Not Found” (“Không tìm thấy”) trứ danh thường được gọi là “trang web cuối cùng của Internet”, nó là một biểu tượng văn hóa, một câu chuyện đùa. Nó được in trên áo phông, được vẽ trong truyện tranh, nó là thứ mà có thể bạn không hiểu, nhưng chắc chắn đã dùng Internet thì phải gặp ít nhất một lần trong đời.

Lỗi 404 dường như còn thể hiện một cảm xúc riêng mà mỗi khi trông thấy, cả thế giới ai cũng hiểu: một sự thất vọng khi gặp phải sự cố bất ngờ. Nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng công nghệ nói chung, và trang web nói riêng, không phải thứ gì hoàn hảo.

Suy cho cùng thì Internet cũng là một cỗ máy được tra “dầu mỡ” để hoạt động. Nó là khu vườn địa đàng được xây dựng bằng các đoạn siêu văn bản trỏ tới một địa chỉ cụ thể, nhưng cũng chứa đầy các link đứt gãy, hình ảnh bị lỗi và thông tin dở dang.

Xem thêm: Thuật ngữ Broken Link trong SEO là gì?

Không lâu sau khi ra đời, giới công nghệ đã đồn thổi về nguồn gốc của nó. Vào đầu những năm 2000s, có tin cho rằng nó bắt nguồn từ căn phòng 404 - nơi đặt những máy chủ web đầu tiên tại CERN, (tổ chức nghiên cứu hạt nhân châu Âu) cũng là văn phòng của cha đẻ World Wide Web Tim Berners-Lee, và rằng hiếm khi người ta tìm thấy ông ở đây.

Khi được hỏi về lỗi 404, Robert Cailliau, cùng với Berners-Lee, là người tiên phong tạo ra cấu trúc siêu văn bản dẫn tới web ngày nay, nói rằng đây chỉ là chuyện bịa đặt.

Mỗi trang thể hiện một cách, nhưng nhìn thấy số 404 là ai cũng hiểu rồi
Mỗi trang thể hiện một cách, nhưng nhìn thấy số 404 là ai cũng hiểu rồi

Mã lỗi là cần thiết nhưng không phải mối quan tâm hàng đầu. “Khi viết code cho hệ thống mới, bạn sẽ không tốn nhiều thời gian để viết các thông báo dài cho tình huống lỗi phát sinh mà mình phát hiện ra”, Cailliau viết. Vào thời đó, bộ nhớ cũng là một vấn đề, thông báo dài quá cũng rất bất khả thi. “Người thời nay không thể hiểu được lập trình với bộ nhớ 64KB là thế nào”, ông viết.

Giải pháp được đưa ra là tạo chuỗi số cho lỗi, đến từ “ý tưởng bất ngờ của các lập trình viên”. Lỗi phía client nằm trong dải 400 và “404” được gán cho lỗi “không tìm thấy”. “404 chẳng liên quan gì tới căn phòng nào hay một nơi cụ thể ở CERN cả”, Cailliau nói. “Hoàn toàn là chuyện hoang đường”.

Xem thêm: Google muốn loại bỏ thông báo lỗi 404 trên Chrome

Khi được hỏi vì sao lỗi này lại khiến mọi người quan tâm thế, Cailliau nói “tôi chẳng nghĩ 404 lại được yêu thích thế và tôi cũng chẳng quan tâm. Có lẽ chỉ là do con người vốn yêu thích những câu chuyện cổ tích hơn là sự thật.” Ông cũng nói rằng đặc điểm này của con người trước đây vốn vô hại, vì ảnh hưởng cá nhân còn thấp và thông tin lan truyền chậm.

Nhưng giờ, nhờ có Internet mà đặc điểm này lại có được sức mạnh nguy hiểm. Ông ví dụ về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua, sự thoái hóa của EU, những phản hồi chính trị về bạo lực, sử dụng súng… Trang hiển thị lỗi 404 của Pixar có viết: “Đừng khóc. Chỉ là lỗi 404 thôi mà!” bên cạnh hình minh họa nhân vật trong phim Inside Out đang khóc.

Thông báo lỗi 404 trên Pixar

Tumblr lại có cách thú vị khác: “Chẳng có gì ở đây cả. Trừ phi bạn đang tìm một trang lỗi thì: Chúc mừng! Bạn tìm thấy rồi đấy”. (http://alongseriesofsemirandomkeystrokes.tumblr.com/)

Thông báo lỗi 404 trên Tumblr

Rõ là mỗi khi lướt web và muốn tìm tới một địa chỉ web nào đó, ai trong chúng ta lại muốn lạc vào căn phòng 404 trống không cơ chứ? Nhưng đời có gì hoàn hảo đâu?

Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi, và bố Tumblr chỉ có một trên đời

Nếu bạn tò mò về các lỗi máy tính hay gặp thì hãy đọc bài viết này nhé: Giải mã các thông báo lỗi máy tính hay gặp

Thứ Sáu, 05/01/2018 16:56
51 👨 1.556
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ