Tìm hiểu về DNS Over HTTPS

Nhìn chung, khi nhà phát triển ứng dụng thêm các tính năng cải thiện bảo mật, quyền riêng tư và hiệu suất, họ không nhận được nhiều sự ủng hộ. Việc triển khai DNS over HTTPS của Mozilla (một cách mã hóa để máy tính tìm kiếm địa chỉ web), đã nhận được đề cử “Nhân vật phản diện Internet” (Internet Villains) của Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISPA) của Anh và nhận được nhiều phản hồi tiêu cực từ các cơ quan chính phủ.

Tại sao vậy? Bởi vì tính năng này mã hóa các yêu cầu máy tính gửi đi khi nó cố gắng tìm một trang web. Các nhà cung cấp dịch vụ Anh phải tuân thủ các quy định theo dõi và chặn Internet, và nhiều quy tắc được triển khai ở cấp DNS, vì vậy họ không đồng ý người dùng có quyền vượt qua bộ lọc của họ.

Hầu hết người dùng Internet đều không đồng tình với Hiệp hội ISPA bởi vì DNS được mã khóa khiến mọi thứ tốt hơn, giữ trình duyệt riêng tư hơn, giúp ngăn các cuộc tấn công mạng và thậm chí hoạt động nhanh hơn DNS thông thường.

DNS là gì? Và vấn đề gì với nó?

DNS là gì

Nếu không biết cách DNS hoạt động thì dưới đây là những thông tin hữu ích:

  • Tất cả các trang web đều có địa chỉ IP được tạo thành từ các số nhưng khó nhớ nên thường sử dụng tên.
  • Khi chúng ta gõ tên trang web, yêu cầu tìm kiếm số phù hợp được gửi đến DNS server. Đây là nơi giữ danh sách địa chỉ IP được ánh xạ tới tên, yêu cầu máy chủ phonebook cho biết địa chỉ số thực tế của trang web đang truy cập.
  • Nếu không thay đổi, máy chủ mặc định của bạn sẽ là máy chủ được đề xuất và/hoặc máy chủ được nhà cung cấp mạng điều hành. Yêu cầu của bạn sẽ đến đó và máy chủ sẽ thực hiện một loạt công việc, chuyển yêu cầu của bạn đến một số nơi khác để ghép lại với nhau.
  • Sau một vài micro giây, địa chỉ bạn cần sẽ quay lại thiết bị, cho phép bạn thiết lập kết nối với máy chủ trang web bạn đang truy cập.

Cách thức hoạt động của DNS

Về cơ bản, đây là quá trình tra cứu phonebook phức tạp, và nó chỉ diễn ra trong vài mili giây. Tuy nhiên, tất cả thông tin này được gửi ở dạng văn bản thuần túy, do đó bất cứ ai nhìn thấy nó (thường là nhà cung cấp dịch vụ hoặc có thể là hacker) có thể biết nơi bạn truy cập và can thiệp vào kết nối bằng cách chặn hoặc gửi sai địa chỉ để bạn truy cập vào trang web độc hại.

Hình ảnh ẩn dụ về cách thức hoạt động của DNS

Hình ảnh trên sử dụng phép ẩn dụ một học sinh chuyển một mẩu giấy cho Sandy. Mẩu giấy này có thể đến tay Sandy. Nhưng bây giờ mọi người đều biết bạn cần chuyển cho Sandy nếu muốn họ có thể đọc nó hoặc giả mạo nó. Sẽ tốt hơn nếu có cách gì đó viết ghi chú bằng mã bí mật và gửi cho người nhận mà không ai biết. Đó chính xác là những gì DNS over HTTPS thực hiện.

DNS over HTTPS khác DNS thông thường như thế nào?

So sánh DNS over HTTPS và DNS thông thường

Nếu gửi dữ liệu bằng HTTP (giao thức cơ bản để truyền dữ liệu qua web), dữ liệu sẽ ở dạng văn bản thuần túy, mọi người đều có thể đọc nó (giống với DNS thông thường). HTTPS được mã hóa do đó không ai chặn dữ liệu có thể đọc được. Với DNS over HTTPS, yêu cầu DNS của bạn được gửi đến máy chủ tên qua cùng một kênh bảo mật chuyển dữ liệu thẻ tín dụng khi bạn trên trang mua sắm.

Không ai, kể cả nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể biết nội dung bên trong. Yêu cầu không thể bị chặn hoặc đăng nhập, vì vậy các quốc gia như Anh và Trung Quốc sẽ khó khăn trong việc lọc và theo dõi lưu lượng truy cập. Điều này không có nghĩa là bạn không bị theo dõi hoàn toàn vì nhà cung cấp dịch vụ của bạn vẫn có thể xem địa chỉ mà bạn kết nối nhưng không biết chi tiết hoạt động của bạn.

Firefox cũng đã hợp tác với Cloudflare để “phá vỡ” yêu cầu của bạn thành từng phần, do đó không một máy chủ nào có được toàn bộ địa chỉ bạn đang tìm kiếm.

Cách kích hoạt DNS over HTTPS

DNS over HTTPS hiện không được bật theo mặc định trong Firefox, nhưng cách kích hoạt nó tương đối đơn giản.

Bước 1. Mở menu ba đường ngang ở trên cùng.

Click vào menu ba đường ngang

Bước 2. Truy cập vào Options và cuộn xuống phần General cho đến khi bạn nhìn thấy tùy chọn Network Settings.

Truy cập vào phần Network Settings

Bước 3. Chọn tùy chọn Enable DNS over HTTPS. Bạn có thể sử dụng Cloudflare mặc định (được khuyến nghị sử dụng vì nó có nhiều tính năng bảo mật bổ sung) hoặc chọn Custom và nhập dịch vụ DNS của bạn.

Chọn tùy chọn Enable DNS over HTTPS

Bạn có thể kiểm tra khả năng hoạt động của nó trên trang Dnsleaktest.com. Bạn sẽ thấy máy chủ Cloudflare DNS hiện ra. Vậy là bạn vừa thêm vài cài đặt bảo mật, riêng tư và kiểm duyệt khi duyệt web online.

Nếu sử dụng Chrome, bạn sẽ phải đợi cho đến khi Google kích hoạt tính năng này.

Thứ Ba, 30/07/2019 16:37
55 👨 2.076
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản