Mẫu đèn thông minh có thể truyền dữ liệu internet qua ánh sáng với tốc độ lên tới 250Mbps

Signify - công ty trước đây được biết đến với tên gọi Philips Lighting, nổi tiếng với mẫu đèn thông minh mang thương hiệu Hue - mới đây đã cho ra mắt loạt sản phẩm đèn “Li-Fi” mới có tên Truelifi với khả năng truyền dữ liệu internet thông qua... ánh sáng.

Cụ thể, những chiếc đèn Truelifi có khả năng truyền dữ liệu tới các thiết bị như máy tính xách tay, điện thoại thông minh hay máy tính bảng ở tốc độ lên tới 150Mbps bằng sóng ánh sáng, thay vì tín hiệu vô tuyến được sử dụng bởi 4G hoặc WiFi như thông thường. Phạm vi sản phẩm sẽ bao gồm cả các mẫu đèn mới cũng như những hệ thống thu phát gắn rời trang bị thêm cho các model hiện có. Theo tính toán, công nghệ này cũng có thể được sử dụng để kết nối không dây 2 điểm cố định với tốc độ truyền tải dữ liệu lên tới 250Mbps.

Đèn thông minh có thể truyền dữ liệu internet qua ánh sáng

Các sản phẩm của Signify hiện đang nhắm tới thị trường chuyên nghiệp như tòa nhà văn phòng, bệnh viện, cơ quan công sở... nơi có tiềm năng tiếp cận phạm vi đối tượng sử dụng rộng lớn hơn nhiều. Tất nhiên bạn vẫn có thể sử dụng những chiếc đèn thông minh này tại nhà, nhưng sẽ khó tối ưu được hiệu quả sử dụng và khá lãng phí.

Li-Fi không phải là công nghệ quá mới mẻ và đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa được sử dụng phổ biến mặc dù sở hữu những tiềm năng rất lớn. Nhà sản xuất Oledcomm từng khiến cả thế giới phải nhắc đến tên mình khi cho ra mắt mẫu đèn Li-Fi hiện đại tại CES 2018, tuy nhiên cho đến nay, hầu hết các mẫu đèn của hãng đều thất bại trong việc gia nhập vào thị trường thương mại.

Bên cạnh giá bán tương đối cao, một điểm yếu nghiêm trọng khác của đèn Li-Fi nằm ở việc hầu hết các thiết bị kết nối internet như máy tính xách tay và điện thoại thông minh đều cần phải sở hữu thêm bộ điều hợp (adapter) gắn ngoài thì mới có thể nhận được dữ liệu qua Li-Fi, và tất nhiên tín hiệu có thể bị chặn hoặc không ổn định khi máy thu gặp vấn đề.

Signify cho biết người dùng sẽ cần phải cắm một khóa truy cập USB (USB access key) vào máy tính xách tay của mình để nhận tín hiệu Li-Fi từ các sản phẩm Truelifi của hãng.

USB access key để nhận tín hiệu Li-FiUSB access key để nhận tín hiệu Li-Fi

Lợi thế lớn nhất của các sản phẩm Truelifi đó là chúng có thể truyền dữ liệu mạng thông qua cả ánh sáng (công nghệ Li-Fi) cũng như sóng vô tuyến truyền thống. Trong tình huống phù hợp, Truelifi sẽ sử dụng ánh sáng thay vì tín hiệu vô tuyến để truyền dữ liệu và ngược lại. Ví dụ, công nghệ Li-Fi có thể được sử dụng ở những khu vực có nhiều nhiễu tần số vô tuyến hoặc ở những địa điểm đặc thù như bệnh viện - nơi sóng RF (tần số vô tuyến) có thể can thiệp vào các hệ thống máy móc chuyên dụng. Trong khi đó ở những khu vực mà tín hiệu Li-Fi có thể dễ dàng bị chặn, thiết bị sẽ chuyển sang truyền tín hiệu bằng sóng vô tuyến.

Ứng dụng của công nghệ Li-Fi là rất tiềm năngỨng dụng của công nghệ Li-Fi là rất tiềm năng

Trên thực tế, tín hiệu Li-Fi tương đối “mỏng manh” và dễ dàng bị chặn, tuy nhiên nhược điểm này đôi khi lại trở thành một lợi ích cho các ứng dụng bảo mật bởi bạn sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn.

Thứ Năm, 04/07/2019 08:59
52 👨 414
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới