Đây là lý do Steve Jobs từng tuyên bố sẽ phá hủy Android đến khi trút hơi thở cuối cùng

Hai gã khổng lồ trong làng công nghệ là Apple và Google không hề ưa nhau là chuyện mà hầu như ai cũng biết. Lý do rất đơn giản bởi vì họ có nhiều mảng kinh doanh đụng chạm nhau. Điển hình là hai hệ điều hành di động iOS và Android phổ biến với hàng tỷ người dùng trên thế giới.

Steve Jobs, đồng sáng lập viên, chủ tịch và cựu tổng giám đốc điều hành Apple khi con sống chưa bao giờ có ý định hợp tác cùng Android. Trong cuốn tiểu sử về Steve Jobs của Walter Isaacson, có nhắc tới lời tuyên bố của người đứng đầu Apple rằng ông sẽ phá hủy Android đến khi trút hơi thở cuối cùng. Tại sao Steve Jobs thù ghét Android đến vậy?

Predrag Vasić, một kỹ sư máy tính đã kể lại lại mối quan hệ giữa Steve Jobs và Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành Google để giúp chúng ta có thể giải đáp câu hỏi này.

Steve Job và Eric Schmidt khi còn là đồng nghiệp (hai người ở giữa)
Steve Job và Eric Schmidt khi còn là đồng nghiệp (hai người ở giữa).

Vào tháng 1 năm 2007, Apple đã tung ra chiếc iPhone thế hệ đầu tiên chạy hệ điều hành iOS. Ở thời điểm đó, Steve Jobs và Eric Schmidt có mối quan hệ rất tốt với nhau. Thậm chí, Eric Schmidt khi đó còn vừa giữ chức vụ CEO Google, vừa là một thành viên trong Ban Giám đốc của Apple.

Một năm rưỡi sau đó (vào tháng 9/2008), phiên bản thương mại đầu tiên Android 1.0 được phát hành. Steve Jobs cho rằng Android là một sản phẩm sao chép hoàn toàn của iOS và Eric Schmidt chính là kẻ phản bội. Bởi Eric Schmidt với cương vị là một thành viên của hội đồng quản trị Apple đã được xem những nguyên mẫu của iPhone trước khi nó chính thức được công bố. Ngay lập tức, ông nhìn ra tiềm năng của iPhone và quyết định xây dựng một hệ điều hành trông và hoạt động giống như iOS.

Steve Jobs rất tức giận và không muốn hai bên hòa giải. Thậm chí trong một cuộc gặp tại một quán cafe ở Palo Alto sau đó, Steve Jobs đã có những hành động mạnh mẽ như đập bàn, chỉ tay thẳng mặt và chửi rủa Ban giám đốc của Google. Steve Jobs thậm chí còn quyết định sẽ tập trung toàn bộ sức mạnh của mình để có thể phá hủy Android.

Steve Jobs đã tuyên bố rằng: “Android là sản phẩm ăn cắp. Tôi sẽ hủy hoại nó. Tôi sẽ dành tới hơi thở cuối cùng của mình, tiêu từng xu trong số 40 tỷ USD của Apple để sửa chữa sai lầm đó".

Từ đồng nghiệp, Eric Schmidt trở thành kẻ thù "không đội trời chung"của Steve Job
Từ đồng nghiệp, Eric Schmidt trở thành kẻ thù "không đội trời chung"của Steve Job. (Ảnh: Daniel Adel / The New York Times)

Kể từ đó, bất kỳ dự án hợp tác nào với Google có liên quan đến Android đều bị Steve Jobs gạt bỏ. Ông đã bỏ nhiều công sức, nỗ lực để tối ưu trải nghiệm trên iOS nhằm đem lại sự hài lòng của người dùng với mục đích đánh bại Android trên thị trường.

Ngày nay, cả Android và iOS đều là những hệ điều hành phổ biến trên thị trường nhưng nếu xét về các yếu tố như giao diện, bảo mật, tính đồng bộ và nhất quán thì hệ điều hành của Apple vẫn luôn được đánh giá cao hơn.

Thứ Hai, 01/04/2019 14:39
3,73 👨 1.135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ