Đăng nhập tài khoản trên Safari sắp dễ dàng và an toàn hơn với Face ID và Touch ID

Safari từ lâu đã là trình duyệt mặc định trên các thiết bị của Apple. Nhờ được tích hợp sâu vào hệ sinh thái, tính ổn định và khả năng bảo mật là những điểm mạnh không phải bàn cãi của Safari. Tuy nhiên vấn đề của trình duyệt này nằm ở sự “nghèo nàn” về tính năng cũng như tiện ích hỗ trợ so với nhiều nền tảng phổ biến khác của bên thứ ba. Táo khuyết đương nhiên hiểu rõ điều này và họ đang thực sự quyết tâm thay đổi.

Đầu năm nay, Apple đã chính thức gia nhập liên minh Fast Identity Online (FIDO), qua đó nắm trong tay công nghệ hỗ trợ các phương thức xác thực thông tin đăng nhập trực tuyến mà không cần mật khẩu. Nhờ quyết định quan trọng này, Safari 14 sắp ra mắt thời gian tới sẽ sở hữu khả năng hỗ trợ xác thực không mật khẩu, cho phép người dùng đăng nhập vào các website thông qua Face IDTouch ID một cách nhanh chóng và an toàn. Thông tin này đã được chính Apple xác nhận trên sân khấu hội nghị nhà phát triển WWDC 2020 diễn ra hồi đầu tuần.

Bên cạnh việc có thể đăng nhập vào các trang web trên Safari bằng Face ID hoặc Touch ID của iPhone, bạn còn có thể sử dụng key bảo mật phần cứng hỗ trợ các tiêu chuẩn FIDO để xác thực tài khoản trực tuyến của mình.

Đăng nhập bằng Face ID
Đăng nhập bằng Face ID

Trên thực tế, Apple đã cho phép người dùng đăng nhập vào các ứng dụng bằng Face ID và Touch ID thông qua Keychain. Giờ đây tính năng này sẽ được mở rộng cho các trang web trên Safari 14, dự kiến sẽ được phát hành trên iOS 14 và macOS 11.0 vào cuối năm nay.

Tiêu chuẩn xác thực web được sử dụng với iPhone sẽ ở dạng xác thực đa yếu tố (Multi-factor authentication). Trong đó, lớp bảo mật đầu tiên là iPhone và thứ hai là công nghệ sinh trắc học Touch ID hoặc Face ID. Bằng cách này, phạm vi xác thực được giới hạn chỉ dành cho các trang web và đồng thời khả năng xảy ra tấn công lừa đảo cũng sẽ thấp hơn đáng kể.

Safari không phải là nền tảng đầu tiên hỗ trợ hình thức xác thực sinh trắc học hữu ích này. Năm ngoái, Google đã triển khai tính năng hỗ trợ đăng nhập không mật khẩu cho Chrome Android bằng xác thực sinh trắc học dựa trên các tiêu chuẩn FIDO2. Windows Hello cũng đã nhận được chứng nhận như vậy trong năm 2019, tương tự là Mozilla Firefox và Microsoft Edge.

Thứ Hai, 29/06/2020 22:11
3,52 👨 2.314
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ