Đang có một thế hệ trẻ em học viết code trước khi biết nói chuyện với mọi người ở Ấn Độ

Tại Ấn Độ, những đứa trẻ mới chỉ 3, 4 tuổi đã được bố mẹ đưa tới các trung tâm để học code.

Khi Rishi Shiv P viết code, một cậu bé mới chỉ 5 tuổi ở Bengaluru, Ấn Độ, cậu không bị xao lãng bởi bất cứ điều gì. Đôi mắt của cậu chăm chú nhìn vào màn hình và những ngón tay nhỏ bé gõ trên bàn phím một cách thành thạo để mở các menu và xây dựng các vòng lặp lồng ghép vào nhau.

Góc yêu thích của cậu trong căn nhà ở Bengaluru, Ấn Độ là bàn làm việc của mẹ. Khi phóng viên của trang Quartz đến phỏng vấn, Rishi đang hoàn thiện game Flappy Bird của mình. Recheschwari Shiv, mẹ của Rishi đã kể cho phóng viên những game và đồ họa mà cậu đã tạo ra trong 4 tháng qua. Những gì bà Shiv kể cho thấy Rishi rất tài năng trong lĩnh vực lập trình.

Sau giờ học code, Rishi Shiv P xem tivi để giải trí.
Sau giờ học code, Rishi Shiv P xem tivi để giải trí.

Rishi hào hứng kể, cậu đã tạo ra một game bóng ném trên máy tính bởi cậu rất thích môn thể thao này. Cha mẹ Rishi đã đăng ký cho cậu theo học tại một trung tâm chuyên cung cấp các khóa học lập trình cho trẻ em có tên gọi Whitehat Jr bởi họ nhận thấy con mình rất quan tâm tới máy tính và công nghệ. Hiện tại, Rishi dành khoảng 3 tiếng mỗi tuần để học code.

Anchal Rekhi, giáo viên dạy code cho Rishi tại Whitehat Jr, rất tự hào về những tiến bộ mà cậu bé đạt được. Rekhi cho biết, cách Rishi sử dụng tính logic để điều chỉnh tốc độ bóng giúp nó trúng mục tiêu trong game ném bóng của cậu bé khiến anh rất ngạc nhiên.

Rekhi chia sẻ thêm, trẻ em chỉ học code bằng cách kéo thả các đối tượng, mã lệnh nhưng đôi khi chúng cực kỳ sáng tạo.

Nhấp và vuốt

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, smartphone và tablet luôn đồng hành và giúp trẻ giải trí. Thậm chí nhiều trẻ em còn biết vuốt và nhấp trước khi biết đi hoặc biết nói chuyện mạch lạc. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã cho con mình học cách tạo ra những công nghệ mà hàng ngày chúng vẫn đang sử dụng ngay từ khi còn rất nhỏ.

Tại các thành phố lớn ở Ấn Độ như Bengaluru, Delhi, Mumbai, Gurugram và Chandigarh, các trung tâm dạy code và lập trình được mở rất nhiều. Những trung tâm này đều dùng nhóm công cụ và nền tảng phổ biến tại phương Tây gồm Code Studio, LightBot, Botley hoặc Scratch của MIT. Tại đây, trẻ sẽ được học cách tạo ra những phần mềm, những cấu trúc mã lệnh, ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu được.

Đầu tiên trẻ sẽ được dạy các thuật ngữ như code, câu lệnh và thuật toán

Tại Whitehat Jr, một trung tâm tại Mumbai, đầu tiên trẻ sẽ được dạy các thuật ngữ như code, câu lệnh và thuật toán. Sau đó, chúng sẽ được học một nhiệm vụ cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng của nghề code và lập trình đó là cách làm thế nào để chia nhỏ một tác vụ thành nhiều mã lệnh mà máy tính có thể hiểu được. Trẻ được giải thích các khái niệm qua các câu chuyện và hình ảnh nên dù chưa biết đọc và viết thành thạo chúng vẫn có thể hiểu được.

Karan Bajaj, người sáng lập Whitehat Jr cho biết thêm, tại trung tâm của anh có những bé 7 hoặc 8 tuổi đã tạo ra một UFO bay lượn và bé mới 6 tuổi đã tạo ra con ong biết đánh vần thông qua các câu lệnh kéo thả.

Xóa mù kỹ thuật số

Thêm một lý do cực kỳ quan trọng thúc đẩy các phụ huynh Ấn Độ cho con em mình đi học code từ sớm là "xóa mù kỹ thuật số" và cải thiện kỹ năng nhận thức, phát triển tư duy tính toán.

Xóa mù kỹ thuật số

Bharat Divyang, tốt nghiệp Học viện Công nghệ Ấn Độ, cha của 1 cậu bé 5 tuổi, hiện đang điều hành Học viện ZugZwang tại Bengaluru đã mở ra các khóa học liên ngành về cờ vua, code và lập trình cho trẻ em từ 7 tới 14 tuổi.

Một ngày trong tuần, Rohit, một cậu bé 10 tuổi, thành viên trẻ nhất trong nhóm 7 học viên đang bận rộn giải quyết thách thức trong ngôn ngữ lập trình Python. Rohit cho biết, cậu thích giải quyết các thách thức trong Python, mơ ước của cậu là trở thành một kỹ sư phần mềm và có thể làm việc ở nước ngoài khi trưởng thành. Rohit có thể giải quyết 7 tới 8 thử thách trong một ngày nếu ở mức dễ nhưng đôi khi với những thử thách khó cậu bị mắc kẹt và chỉ hoàn thành được có 1 mà thôi.

Một tiếng sau, tới lượt các học viên khác tham gia lớp học. Nhiệm vụ hôm nay của Ananya, 8 tuổi, là giải quyết Lightbot, một game giải đố bằng code.

Trung tâm của Divyang gần đây còn mở lớp học về mã hóa để dạy cho những đứa trẻ 8, 9 tuổi về tiền mã hóa, mã hóa bằng các câu đố và nền tảng như Crytogram.

Divyang nói rằng, không phải mọi đứa trẻ tham gia vào các lớp học này đều trở thành kỹ sư phần mềm trong tương lai. Nhưng trong thế giới kết nối kỹ thuật số này, code và khả năng tính toán điện toán sẽ giúp các em trở nên vượt trội trong bất kỳ ngành nghề nào mà các em chọn trong tương lai.

Năm 2017, Eupheus Learning, một startup công nghệ giáo dục từ Delhi, đã ra mắt Cubetto, ngôn ngữ lập trình dạng khối dành cho trẻ em chưa biết chữ. Cubetto là một robot đồ chơi bằng gỗ dành cho trẻ 3 tuổi, giúp trẻ hiểu các kiến thức cơ bản về lập trình mà không cần màn hình.

Cả các bậc phụ huynh và những chuyên gia giáo dục đều tin rằng code là phương thức hữu hiệu giúp trẻ em có suy nghĩ logic và biết cách giải quyết vấn đề

Rất nhiều các bậc phụ huynh và những chuyên gia giáo dục tại Ấn Độ đều tin rằng code là phương thức hữu hiệu giúp trẻ em có suy nghĩ logic và biết cách giải quyết vấn đề, giúp trẻ sẵn sàng cho thị trường việc làm bị chi phối bởi khoa học dữ liệu và khoa học máy tính trong tương lai.

Thứ Ba, 23/07/2019 08:15
55 👨 780
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ