Đã đến lúc thay đổi định nghĩa về hacker

Trên trang web của Quản trị mạng, có thể bạn bắt gặp từ “hacker” trong khá nhiều bài viết, nhưng ở mỗi một câu chuyện, từ “hacker” có thể lại mang một ý nghĩa khác nhau.

Nếu hỏi Google hay tra nghĩa của từ này trong các từ điển, thường bạn sẽ nhận về những câu trả lời rằng hacker là người xấu, dùng máy tính theo cách "không chính đáng". Nhưng Marten Mickos, CEO của HackerOne, một công ty chuyên trả tiền cho các nhà nghiên cứu khi họ báo cáo lỗi, lại không thích điều này.

Mới đây, Marten đã yêu cầu Cambridge Dictionary thay đổi định nghĩa của từ này, nói rằng hầu hết các chuyên gia bảo mật thông tin máy tính đều không cho rằng từ này mang nghĩa tiêu cực.

Sự ra đời của từ hacker vốn không nằm trong ngữ cảnh của việc bảo mật thông tin. Thực tế nó còn ra đời trước khi bảo mật thông tin (hay an ninh mạng) ra đời. Theo từ điển New Hacker Dictionary của MIT, vào những năm 1960s, hacker là từ mang ý nghĩa thân thiện, dùng để chỉ những người đầu tiên có ham mê tìm hiểu máy tính.

Đã đến lúc bạn nên nghĩ khác về hacker
Đã đến lúc bạn nên nghĩ khác về hacker

Trở về 50 năm trước, bất chấp mọi nỗ lực thay đổi quan niệm chung, nhiều từ điển, tờ báo và cả người dân bình thường đều cho rằng hacker là kẻ xấu, những người đột nhập máy tính/hệ thống của người khác nhằm đánh cắp dữ liệu hay làm gì đó bất hợp pháp.

Đây là định nghĩa hacker của từ điển Oxford.

Người dùng máy tính để chiếm quyền truy cập dữ liệu bất hợp pháp.

Từ điển Cambridge Dictionary cũng nêu ra điều tương tự.

Người có kỹ năng sử dụng hệ thống máy tính, thường là chiếm quyền truy cập máy tính cá nhân bất hợp pháp.

Trang Dictionary.com tuy có đưa ra định nghĩa không tiêu cực nhưng vẫn có cả quan niệm tiêu cực thường thấy.

Người có kỹ năng cao trong công nghệ máy tính hoặc lập trình; chuyên gia hoặc người yêu thích máy tính.

Người vượt qua tường bảo mật, đột nhập vào hệ thống, máy tính, tập tin… thường với ý đồ xấu.

Các định nghĩa này hoàn toàn không chính xác. Nhiều chuyên gia, học giả, hoặc cả người mới vào ngành đều tự gọi mình là hacker. Họ dùng từ này với nghĩa trung lập, như một người yêu thích khám phá chứ không nhất thiết phải vì ý định xấu.

Cambridge University Press là một đơn vị phát hành từ điển không phản hồi trước yêu cầu này. Nhưng đáp lại Micko, Cambridge dường như cũng đang xem xét. Có thể việc đã muộn nhưng trả lại ý nghĩa của từ này sẽ khuyến khích nhiều chuyên gia/người quan tâm bước vào ngành an ninh mạng.

Xem thêm:

Thứ Ba, 03/07/2018 11:29
51 👨 1.063
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ