Hacker 17 tuổi chủ mưu vụ hack Twitter: Lừa đảo online từ bé, có trong tay số Bitcoin trị giá 3 triệu USD

Cập nhật ngày 04/08/2020: Hacker 17 tuổi chủ mưu vụ hack Twitter: Lừa đảo online từ bé, có trong tay số Bitcoin trị giá 3 triệu USD

Mới đây, cảnh sát Mỹ đã tiến hành bắt giữ Graham Clark, hacker 17 tuổi, chủ mưu vụ tấn công vào Twitter hồi tháng trước cùng 3 đồng phạm. Vụ bắt giữ hé lộ ra rằng trước vụ hack vào Twitter, Graham Clark đã tham gia rất nhiều vụ lừa đảo khác nhau.

Năm ngoái, Clark là đối tượng của một cuộc điều tra hình sự. Các công tố viên đã thu giữ của Clark 15.000 USD và 400 Bitcoin. Tuy nhiên, cuối cùng Clark không bị buộc tội và thậm chí còn được trả lại số tiền mặt cộng với 300 Bitcoin, trị giá hơn 3 triệu USD.

Nạn nhân trong vụ lừa đảo đó nói rằng các công tố viên đã không buộc tội Clark ở thời điểm đó vì cậu ta vẫn còn là trẻ vị thành niên.

Chân dung Graham Clark, hacker 17 tuổi cầm đầu vụ hack Twitter
Chân dung Graham Clark, hacker 17 tuổi cầm đầu vụ hack Twitter

Từ nhiều năm trước, Clark đã bắt đầu lừa đảo qua game Minicraft của Microsoft bằng phương thức rao bán vật phẩm trong game nhưng sau đó nhận tiền mà không giao đồ cho người mua. Tiếp theo, cậu bắt đầu tham gia những vụ lừa đảo lớn hơn và đỉnh điểm là lần tấn công vào Twitter vừa rồi.

Trên trang Instagram cá nhân, hiện đã bị xóa, Clark thường xuyên khoe những đôi giày đắt giá và thậm chí cả đồng hồ Rolex xa xỉ.

Với vụ tấn công vào Twitter, Clark bị cáo buộc 30 tội danh. Số tiền để bảo lãnh Clark, theo cảnh sát Florida, là 725.000 USD.

Bên cạnh Clark, ba hacker trẻ tuổi khác cùng bị bắt do liên quan tới vụ tấn công vào Twitter. Hai trong số đó là Mason Sheppard, 19 tuổi, biệt danh Chaewon và Nima Fazeli, 22 tuổi, biệt danh Rolex. Người thứ ba chưa được công khai danh tính.


Theo truyền thông Mỹ, hacker 17 tuổi chủ mưu vụ hack quy mô chưa từng có trong lịch sử vào Twitter vừa bị bắt. Ba đồng phạm của hacker tuổi teen này cũng đã bị cảnh sát tóm được trong cùng ngày.

Graham Clark, 17 tuổi, bị cáo buộc 30 trọng tội liên quan tới hành vi lừa đảo mọi người trên khắp nước Mỹ sau vụ hack Twitter. Clark bị buộc tội gian lận có tổ chức, 17 tội liên quan tới lừa đảo, 1 tội giả mạo thông tin cá nhân để lừa hơn 30 nạn nhân và khoảng 100.000 USD, 10 tội giả mạo thông tin cá nhân và 1 tội sử dụng trái phép máy tính hoặc thiết bị điện tử.

Trong vụ hack ngày 15/7 vừa rồi, hàng loạt tài khoản của các doanh nghiệp lớn và người nổi tiếng trên thế giới bị hacker kiểm soát. Sau đó, hacker đăng tải thông điệp lừa đảo bitcoin.

Theo điều tra của Twitter, trước đó các nhân viên của họ đã bị lừa đảo. Hacker đã giả làm nhân viên của Twitter để gọi điện cho các nhân viên khác, yêu cầu quyền truy cập vào công cụ quản lý tài khoản nội bộ. Sau khi lấy được công cụ, hacker đã nhắm vào 130 tài khoản, thiết lập lại mật khẩu 45 tài khoản và đăng một loạt tweet lừa đảo bitcoin.

Tài khoản của Apple bị hacker dùng để đăng tải thông điệp lừa đảo bitcoin
Tài khoản của Apple bị hacker dùng để đăng tải thông điệp lừa đảo bitcoin

Trong số tài khoản bị hack có cả tài khoản của CEO Tesla Elon Musk, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, cựu CEO Microsoft Bill Gates, CEO Amazon Jeff Bezos... Hacker thậm chí còn truy cập vào một số thông tin trong tài khoản như địa chỉ email, số điện thoại và tin nhắn.

Twitter ngay lập tức tuyên bố họ đánh giá cao hành động nhanh chóng của các cơ quan thực thi pháp luật ở Floria. Bên cạnh đó, hãng này cũng đang chấn chỉnh lại nội bộ, hạn chế quyền truy cập vào các công cụ quản lý tài khoản của công ty...

Cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) cũng tuyên bố rằng ba đồng phạm của Clark đã bị bắt.

Đối tượng đầu tiên là Mason Sheppard, biệt danh "Chaewon", 19 tuổi sống tại Bognor Regis, Vương quốc Anh. Sheppard bị buộc tội âm mưu phạm tội có tổ chức, âm mưu rửa tiền và truy cập trái phép vào các máy tính được bảo vệ.

Đối tượng thứ hai là Nima Fazeli, biệt danh "Rolex", 22 tuổi sống tại Orlando, Floria. Fazeli bị cáo buộc tội đồng phạm và hỗ trợ những đối tượng khác truy cập vào các máy tính được bảo vệ.

Đối tượng thứ ba hiện vẫn chưa rõ danh tính do cơ quan thực thi pháp luật Mỹ từ chối công khai thông tin.

DoJ trước đó từ chối tiết lộ tên của Graham Clark do hacker này chưa đủ 18 tuổi. Tuy nhiên, bằng một cách nào đó danh tính của đối tượng này đã xuất hiện trên khắp các mặt báo ở Florida.

Sheppard sẽ phải đối mặt với án phạt lên tới 45 năm tù trong khi mức án cao nhất mà Fazeli có thể phải chịu là 5 năm tù. Chưa rõ Clark sẽ phải chịu hình phạt như thế nào.

Thứ Ba, 04/08/2020 14:49
4,25 👨 1.342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tấn công mạng