Vạch kẻ liền sát vỉa hè có ý nghĩa gì?

Vạch kẻ liền sát vỉa hè có tác dụng gì, có ý nghĩa gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Vạch kẻ liền sát vỉa hè có ý nghĩa gì?

Theo quy chuẩn 41/2019 về báo hiệu đường bộ, loại vạch kẻ liền này được gọi là vạch 3.1 được sử dụng cho việc giới hạn mép ngoài của phần đường xe chạy. Vạch kẻ này rộng 15 cm, được kẻ mép ngoài cùng của vạch cách mép ngoài cùng phần xe chạy từ 15-30 cm.

Vạch kẻ đường sát vỉa hè

Trong thành phố, vạch kẻ liền sát vỉa hè có tác dụng giúp tài xế quan sát khi trời tối (sơn có phản quang), và khi dừng, đỗ.

Bởi sát vỉa hè có thể có nắp cống thoát nước, nếu đỗ quá sát vỉa hè, bánh xe có thể đè vào nắp cống, gây chắn nắp hoặc có thể rủi ro sụt nắp. Ngoài ra, vạch kẻ đường này còn giúp tài xế có thể căn được bánh xe, tránh lao lên vỉa hè.

Loại vạch 3.1 còn được sử dụng ở bên trái sát dải phân cách trên cao tốc để giúp tài xế giới hạn được bánh xe của mình khi chạy tốc độ cao. Điều này giúp người lái tránh đánh lái bánh xe vượt qua vạch giảm rủi ro xe bị đâm vào dải phân cách.

Vạch 3.1 cũng được dùng để phân chia giữa làn đường xe cơ giới và xe thô sơ trong trường hợp làn đường bên phải rộng hơn 1,5m.

Như vậy, vạch kẻ sát vỉa hè nét liền, màu trắng chỉ có tác dụng chỉ dẫn giúp tài xế nhận biết và dễ quan sát,  chứ không liên quan tới quy định về việc cấm dừng, đỗ xe.

Thứ Sáu, 15/07/2022 16:36
42 👨 246
0 Bình luận
Sắp xếp theo