Thổ Nhĩ Kỳ đổi tên nước, không muốn bị nhầm là ‘con gà tây’

Ngày 2-6 vừa qua, Stephane Dujarric - người phát ngôn Liên Hợp Quốc đã xác nhận Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã đệ trình đơn lên tổ chức, yêu cầu đổi tên đất nước từ Turkey thành Türkiye nhằm củng cố tên tuổi, văn hóa quốc gia.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu của Thổ Nhĩ Kỳ đã trình thư yêu cầu đổi tên tiếng Anh của nước này thành "Turkiye". Ảnh: BBC.
Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu của Thổ Nhĩ Kỳ đã trình thư yêu cầu đổi tên tiếng Anh của nước này thành "Turkiye". Ảnh: BBC.

Liên Hiệp Quốc đã chấp nhận và đề nghị từ Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực ngay sau khi họ nhận được yêu cầu và đảm bảo rằng tài liệu này là hợp pháp, không có tranh chấp với quốc gia khác.

Vào năm 1923, Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng tên Türkiye khi nước này thành quốc gia mới sau khi Đế chế Ottoman tan rã. Tuy nhiên, cái tên Turkey lại được Thổ Nhĩ Kỳ dùng trên trường quốc tế.

Theo đài CNN, từ tháng 12 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chiến dịch đổi tên thành Türkiye. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng tên mới sẽ thể hiện tốt hơn cho văn hóa, giá trị của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đầu năm nay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng phát hành video quảng bá đất nước có cảnh khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới nói "Xin chào Türkiye" tại các điểm đến nổi tiếng. Đây được coi như một phần trong nỗ lực thay đổi tên đất nước.

Các tài khoản Twitter của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu sử dụng cái tên Türkiye nhằm thúc đẩy hiệu quả hơn việc sử dụng cái tên Türkiye như tên quốc gia và danh xưng trên trường quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ không phải quốc gia đầu tiên yêu cầu đổi tên nước. Năm 2018, Swaziland đổi thành Eswatini, 2019, Cộng hòa Macedonia đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia.

Thứ Sáu, 03/06/2022 10:34
51 👨 397
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch