Những điều thú vị ở trẻ sơ sinh khiến người lớn kinh ngạc

Trẻ sơ sinh có rất nhiều điều thú vị mà ai nghe đến cũng phải bất ngờ như khi mới sinh trong cơ thể trẻ chỉ có 1 chén máu hay là trẻ chỉ nhìn được hay màu đen và trằng... bên cạnh những điều này thì còn những điều thú vị khác nữa. Để hiểu bé hơn, mẹ chú ý đến những đặc điểm thú vị của bé lúc mới sinh nhé!

1. Khi mới sinh trẻ chỉ nhìn được màu trắng và đen

Khi mới sinh trẻ chỉ nhìn được màu trắng và đen

Bạn có biết, một đứa trẻ mới sinh chỉ nhìn được 2 màu đen và trắng. Và phải đến vài tuần sau đó trẻ mới bắt đầu nhận thức được những màu sắc khác. Lý do là vì khi mới sinh, các tế bào thần kinh trong võng mạc và não là hai bộ phận kiểm soát tầm nhìn của trẻ lúc này vẫn chưa phát triển đầu đủ, khiến trẻ mới sinh chỉ nhìn được 2 màu này.

2. Vị giác của trẻ sơ sinh vô cùng nhạy bén

Vị giác của trẻ sơ sinh vô cùng nhạy bén

Bạn có tin trẻ sơ sinh có vị nhác nhạy bén gấp 3 lần người lớn. Điều này có được là do ngoài phần lưỡi, trẻ sơ sinh còn có nụ vị giác ở trên lưng và hai bên miệng nữa đấy.

3. Trẻ sơ sinh có thể giúp mẹ phục hồi tổn thương

Trẻ sơ sinh có thể giúp mẹ phục hồi tổn thương

Khi trẻ nằm trong bụng mẹ bé có thể gửi tế bào gốc của mình thông qua dây rốn để giúp cho mẹ phục hồi các tổn thương trên cơ thể một cách nhanh chóng.

4. Mắt trẻ sơ sinh thường to hơn mắt người lớn

Mắt trẻ sơ sinh thường to hơn mắt người lớn

Mắt của bé to bằng khoảng 75% mắt của người lớn ngay khi bé vừa mới sinh ra. Chính vì vậy chúng ta thường thấy các bạn nhỏ thường có đôi mắt rất to, tròn và đẹp phải không nào?

5. Trẻ sơ sinh tiêu thụ lượng đường glucose rất cao

Trẻ sơ sinh tiêu thụ lượng đường glucose rất cao

Não bộ của bé có thể tiêu thụ tới 50% lượng đường glucose trong cơ thể bé. Đây là lời giải thích cho việc tại sao trẻ sơ sinh thường ngủ rất nhiều đó.

6. Trẻ sơ sinh thực sự không có nước mắt

Trẻ sơ sinh thực sự không có nước mắt

Chúng ta thường nghe thấy tiếng trẻ khóc rất to khi chào đời. Nhưng thực chất trẻ sơ sinh không thể chảy nước mắt, đó chỉ là tiếng gào thôi nhé vì bé có chảy giọt nước mắt nào đâu cơ chứ. Tuyến lệ của bé chỉ thực sự hoạt động sau 3 tuần tuổi và khi đó bé mới biết khóc đúng nghĩa.

7. Trẻ sơ sinh có nhiều xương hơn người lớn

Trẻ sơ sinh có nhiều xương hơn người lớn

Khi sinh ra, trẻ sơ sinh có 270 cái xương và khi trưởng thành thì giảm xuống còn 206. Lý do của việc số lượng xương giảm đi như vậy là do càng lớn lên thì xương của chúng ta sẽ liên kết với nhau thành một khối dần tạo nên hệ thống xương.

8. Trẻ sơ sinh thở nhiều lần hơn người lớn

Trẻ sơ sinh thở nhiều lần hơn người lớn

Trẻ sơ sinh thở nhanh hơn người lớn rất nhiều, trung bình là 40 lần/phút. Trong khi người lớn, nhịp thở chỉ là 12-20 lần.

9. Trẻ sơ sinh đều bị cận thị

Trẻ sơ sinh đều bị cận thị

Bạn có biết hầu hết trẻ sơ sinh mới sinh ra đều bị cận thị không? Bé không phải là bị "cận thị" thật sự đâu mà đó chỉ là khi vừa mới chào đời, tầm nhìn của bé chỉ ở mức 20/400, giống mắt của người cận thị và bé chỉ nhìn được những vật ở gần. Và phải khoảng 6 tháng sau thì tầm nhìn của trẻ mới đạt đến mức 20/20.

10. Trẻ sơ sinh có thể nút và thở cùng lúc

Trẻ sơ sinh có thể nút và thở cùng lúc

Đối với người lớn chúng ta chắc khó có ai mà làm được việc này giống trẻ sơ sinh. Đây là một đặc tính mà hầu hết trẻ nào mới sinh ra cũng có, khi trẻ dấn được khoảng 6 tháng tuổi thì đặc tính này bắt đầu biến mất.

11. Trẻ sẽ không thể ăn đồ ăn có muối cho tới khi 4 tuổi

Trẻ sẽ không thể ăn đồ ăn có muối cho tới khi 4 tuổi

Đây là một điều mà các mẹ cần lưu ý khi chăm sóc con nhé. Muốn trẻ phát triển khỏe mạnh và thông minh thì các mẹ nên tránh không nên cho trẻ ăn muối cho đến khi trẻ được 4 tuổi. Bởi nếu các mẹ cho trẻ ăn muối quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến thận của bé đấy.

12. Trẻ sơ sinh không có xương bánh chè

Trẻ sơ sinh không có xương bánh chè

Nếu tiến hành chụp X-quang phần chân của bé, các mẹ sẽ ngạc nhiên khi nhận thấy bé không có xương bánh chè. Lí do là vì khi mới sinh, đầu gối của bé chưa được hình thành đầy đủ. Nó mới chỉ là sụn và sụn này sẽ dần hình thành xương trong khoảng tờ 3-5 tuổi. Đó là lý do tại sao trẻ trườn bò bằng tay thay vì kết hợp cả chân.

13. Trẻ sơ sinh có sức mạnh siêu phàm

Trẻ sơ sinh có sức mạnh siêu phàm

Những đứa trẻ sơ sinh đều có sức mạnh phi phàm. Người lớn có thấy trẻ sơ sinh có phản xạ nắm, bám ở tay rất chặt, nhưng chắc mọi người không biết rằng lực bám này có thể đủ mạnh để nhấc bổng cả trọng lượng cơ thể của chúng.

14. Mọi trẻ sinh ra đều có được bản năng bơi lội

Mọi trẻ sinh ra đều có được bản năng bơi lội

Hầu hết trẻ mới sinh ra đều có bản năng bơi lội, đây là những thông tin đã được các nhà khoa học nghiên cứu. Bởi khi còn là bào thai, trẻ đã sống tới 9 tháng 10 ngày trong môi trường nước ối của bụng mẹ. Nhưng khả năng này sẽ nhanh chóng mất đi sau khi bé chào đời.

15. Trẻ chỉ phát triển đến tuổi nhất định

Trẻ chỉ phát triển đến tuổi nhất định

Nếu từ khi sinh ra cho đến khi 20 tuổi, cơ thể trẻ phát triển theo đúng tỉ lệ những năm đầu đời thì có lẽ cả thế giới này chỉ toàn người khổng lồ.

16. Bé gái mới sinh có kinh nguyệt

Bé gái mới sinh có kinh nguyệt

Khi còn ở trong bụng, em bé sẽ tiếp xúc với nồng độ cao hormone estrogen của người mẹ vì vậy sau khi chào đời, nhiều bé gái sẽ có kinh nguyệt. Nhiều mẹ không biết đến hiện tượng này nên vô cùng lo lắng khi phát hiện thấy có một ít máu trong tã lót của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây chỉ là một hiện tượng bình thường ở các bé gái mới sinh. Sau khoảng 1 tuần, hiện tượng này sẽ tự mất.

17. Khi vừa sinh ra, bé trai có thể sẽ xuất hiện tình trạng cương dương

Khi vừa sinh ra, bé trai có thể sẽ xuất hiện tình trạng cương dương

Không phải đến khi dậy thì cậu bé của trẻ mới "cương cứng" được đâu. Với các bé trai thì hiện tượng này có thể xuất hiện từ rất sớm, nguyên do là vì cơ thể bé đang cần điều khiển lại hệ thần kinh. Nhưng đôi khi, đó cũng là biểu hiện của việc bé đang muốn đi tiểu đấy.

18. Mỗi đứa trẻ sơ sinh đều có ngực và tia sữa

Mỗi đứa trẻ sơ sinh đều có ngực và tia sữa

Mẹ đừng quá lo lắng khi thấy núm vú của trẻ phồng lên bằng khoảng hạt đậu tiết ra một ít chất nhờn màu vàng nhạt giống như sữa non sau khi bé sinh được 3 - 5 ngày nhé. Đây là hiện tượng bình thường do ảnh hưởng từ nội tiết tố estrogen của mẹ trước khi sinh và hiện tượng này sẽ mất đi khi trẻ được 2 - 3 tuần tuổi.

19. Trẻ mở mắt khi ngủ

Trẻ mở mắt khi ngủ

Nhiều mẹ khá bất ngờ khi phát hiện thấy trẻ ngủ mở mắt và vội vàng đi tìm bác sĩ. Thế nhưng, các mẹ đừng lo lắng bởi đây là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ sơ sinh, nhất là vào độ tuổi từ 12-18 tháng.

Thứ Tư, 21/06/2017 09:25
31 👨 992
0 Bình luận
Sắp xếp theo