Những chiêu trò lừa đảo phổ biến khi làm việc tại nhà

Bạn đang tìm kiếm một công việc mới? Trước khi chấp nhận lời mời, hãy đọc lời khuyên của chuyên gia dưới đây để phát hiện những vụ lừa đảo khi làm việc tại nhà.

Lừa đảo online

Trả tiền cho khóa đào tạo online

Trong một vụ lừa đảo trả tiền để đào tạo, "công ty" sẽ nói với bạn rằng bạn đã có được công việc. Cho đến nay, mọi thứ vẫn ổn. Nhưng ngay sau khi chia sẻ tin tốt, những kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu bạn trả tiền để lấy chứng chỉ mà chúng nói là cần thiết cho vai trò đó và/hoặc cho khóa đào tạo trực tuyến. Trong một số trường hợp, chúng tuyên bố sẽ hoàn trả cho bạn các chi phí, thêm các khoản phí đó vào hóa đơn đầu tiên hoặc khoản tiền gửi trực tiếp của bạn.

Chúng dựa vào thực tế là những người mới tìm được việc làm thường làm việc quá khả năng cho vai trò mới của họ. Nhưng không có công việc nào cả và khóa đào tạo thì không có thật. Bằng cách trả tiền cho khóa đào tạo, bạn đang đưa tiền vào tay những kẻ xấu.

Lừa đảo làm mới sơ yếu lý lịch

“Một trò lừa đảo online khác, thường thấy là khi những người tuyển dụng việc làm giả mạo yêu cầu mọi người trả tiền để có một sơ yếu lý lịch trông chuyên nghiệp hơn hoặc họ sẽ không tìm được cơ hội làm việc tại nhà”, Toni Frana, chuyên gia nghề nghiệp hàng đầu tại FlexJobs, trang web tìm kiếm việc làm hàng đầu cho công việc từ xa, cho biết.

Những người tuyển dụng giả mạo này có thể khó bị phát hiện. “Ngay cả khi những kẻ lừa đảo này ở nước ngoài, AI [tạo ra] vẫn giúp họ giao tiếp bằng chính tả và ngữ pháp tốt hơn”, Frana nói thêm.

Lừa đảo mua thiết bị

Thanh toán y tế là một cơ hội làm việc tại nhà tuyệt vời, nhưng công việc béo bở đó có thể là một trò lừa đảo nếu sếp mới của bạn yêu cầu bạn mua thiết bị của riêng mình trước. Công ty có thể nói với bạn rằng các sản phẩm cần thiết nếu muốn hoàn thành công việc. Họ có thể hứa sẽ hoàn lại tiền cho bạn cùng với khoản thanh toán đầu tiên. Tất cả đều là lời nói dối, do những kẻ lừa đảo đứng sau công việc giả mạo này thực hiện.

Ví dụ, có người liên hệ với bạn với lời đề nghị tặng một chiếc nẹp, xe lăn hoặc xe tập đi "miễn phí". Medicare sẽ thanh toán cho bạn, họ đảm bảo với bạn như vậy. Nhưng để xử lý quyền lợi, người Samaritan tốt bụng có vẻ hào phóng sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin Medicare riêng tư. Bạn đoán đúng rồi đấy: Mục tiêu không phải là tặng bạn thiết bị y tế miễn phí; mà là đánh cắp thông tin của bạn.

Lừa đảo thanh toán vượt hạn mức

Lừa đảo thanh toán vượt mức

Công việc làm tại nhà mới của bạn có vẻ hợp pháp cho đến khi công ty gửi cho bạn tấm séc đầu tiên với số tiền nhiều hơn nhiều so với số tiền họ nợ bạn. "Ồ! Lỗi của chúng tôi", ông chủ mới của bạn có thể trả lời trước khi yêu cầu bạn gửi lại số tiền chênh lệch. Làm như vậy, bạn sẽ rơi vào bẫy lừa đảo trả lương quá mức.

Sau đây là cách trò lừa đảo này hoạt động: Bạn gửi lại số tiền chênh lệch trong khoản thanh toán bằng chuyển khoản hoặc séc. Khi bạn cố gắng đổi séc mà công ty ban đầu đã gửi cho bạn, séc sẽ bị trả lại—và ngân hàng của bạn có thể thông báo cho bạn về điều này sau khi những kẻ lừa đảo đổi tiền của bạn.

Perkins cho biết những kẻ lừa đảo cũng có thể "yêu cầu thẻ quà tặng hoặc tiền điện tử" khi bạn trả lại số tiền mặt thừa đã "vô tình" được thêm vào séc trả lương của bạn. Lý do rất đơn giản: Cả hai đều khó theo dõi. Nếu điều đó nghe có vẻ là một yêu cầu vô lý, hãy biết rằng chúng "có thể đưa ra lý do tại sao muốn được hoàn trả bằng những phương pháp đó", cô nói.

Lừa đảo đánh cắp danh tính

Khi nộp đơn xin việc làm tại nhà, bạn có thể được yêu cầu điền vào các biểu mẫu có vẻ vô hại—với các yêu cầu về tên, địa chỉ, số điện thoại, v.v. của bạn. Nhưng trong một vụ lừa đảo việc làm đánh cắp danh tính, các biểu mẫu này có thể chuyển sang yêu cầu thông tin chi tiết nhạy cảm hơn, thường dưới dạng yêu cầu kiểm tra lý lịch sai sự thật của bạn. Mục tiêu cuối cùng của những kẻ lừa đảo là thu thập đủ thông tin để đánh cắp danh tính của bạn.

Thứ Năm, 19/09/2024 11:45
51 👨 90
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống