Google khuyến cáo tắt sóng 2G để chặn lừa đảo

Theo Google, tắt sóng 2G giúp ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng lỗ hổng của công nghệ cũ này để thực hiện hành vi lừa đảo qua hình thức phát tán tin nhắn SMS.

Lừa đảo qua SMS - hình thức tấn công từ xa có phần "sơ khai" này đã trở nên phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới. Kẻ xấu sẽ mạo danh các tổ chức, doanh nghiệp uy tín như ngân hàng, cơ quan nhà nước... để gửi tin nhắn có chứa đường link (dẫn) tới một website hoặc phần mềm độc hại tớ cho nạn nhân. Nếu nạn nhân kích vào, kẻ gian có thể lén cài mã độc lên điện thoại để từ đó đánh cắp dữ liệu cá nhân hoặc phát tán virus cho nhiều thiết bị khác.

Tắt sóng 2G

Mạng 2G bắt đầu được thương mại hóa từ năm 1991 và hiện đã trở nên lỗi thời, đồng thời ẩn chứa các lỗ hổng an ninh không còn được vá. Vì vậy, tin tặc có thể lợi dụng hạn chế trong quy trình xác thực giữa thiết bị di động và mạng 2G để "chen vào" giữa quá trình thông tin liên lạc (gửi, nhận tin nhắn), can thiệp để tạo trạm phát sóng giả, ngụy trang tín hiệu gửi tin nhắn lừa đảo, thực thi chiến dịch mà người dùng không biết.

Mỗi khi có thiết bị ở gần muốn kết nối, trạm gốc sẽ buộc điện thoại hạ xuống nhận tín hiệu 2G. Khi đó, hàng loạt tin nhắn SMS chứa đường link tới website, mã độc sẽ được gửi tới máy người dùng.

Mới đây, Google xác nhận mối đe dọa này và khuyến cáo người dùng smartphone Android tắt kết nối này trên điện thoại.

Khuyến cáo từ Google nhận được sự đồng tình từ Hiệp hội Hệ thống Thông tin Di động Toàn cầu (GSMA). Hiệp hội này cho biết thêm, trường hợp cần 2G để liên lạc với các dịch vụ khẩn cấp thì người dùng vẫn nên mở kết nối trên điện thoại.

Tuy nhiên, thao tác tắt sóng 2G trên smartphone Android chỉ được mở tùy từng thị trường và tùy từng hãng điện thoại sẽ có thao tác khác nhau. Người dùng có thể chủ động kiểm tra trên điện thoại của mình bằng cách truy cập vào Cài đặt -> Mạng & Internet -> Thẻ SIM -> trong phần quản lý kết nối di động của thẻ SIM gạt nút "Cho phép kết nối 2G" về màu xám.

Tại Việt Nam, mạng 2G sẽ chính thức dừng hoạt động từ ngày 15.9.2024.

Thứ Tư, 14/08/2024 16:01
31 👨 24
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ