Những cách đơn giản để tránh buồn ngủ sau khi ăn

Làm thế nào để chống buồn ngủ sau khi ăn? Đây là bí quyết đơn giản giúp bạn chấm dứt tình trạng này.

Buồn ngủ sau khi ăn là triệu chứng mà rất nhiều người mắc phải, đặc biệt là sau khi ăn trưa hoặc ăn tối. Nếu tình trạng này liên tục diễn ra thì đã đến lúc bạn cần xem xét nó một cách nghiêm túc. Bởi lẽ, đó có thể là dấu hiệu của một cơ thể không thực sự khỏe mạnh.

Tại sao ăn xong lại buồn ngủ?

Sau khi ăn, đặc biệt nếu bữa ăn đó có nhiều đường, tuyến tụy sẽ phải làm việc nhiều hơn để sản xuất ra lượng insulin cần thiết nhằm kiểm soát quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể. Insulin tăng sẽ kích thích quá trình làm việc của tryptophan – một loại axit amin quan trọng trong não và chất này sẽ tự tiết ra serotonin khiến chúng ta ăn xong thường buồn ngủ.

Ăn gì có khả năng gây buồn ngủ nhiều nhất?

Chứng ăn xong lại buồn ngủ thường gặp nhất ở dân văn phòng và sinh viên vì đối tượng này có xu hướng sử dụng nhiều loại đồ ăn đã chế biến sẵn hay thức ăn nhanh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phần lớn đồ ăn nhanh đều chứa một hàm lượng lớn đường, chất bảo quản, dầu mỡ và mặc dù chúng khiến chúng ta có cảm giác được bổ sung năng lượng nhưng thực chất chỉ là calo chứ không phải chất dinh dưỡng.

Bên cạnh đồ ăn đã chế biến sẵn thì ăn vặt cũng là một thói quen ăn uống khiến chúng ta càng ăn càng buồn ngủ. Các loại kẹo có vị trái cây, bánh nướng, bánh ngọt, đồ ăn sấy khô chứa nhiều đường... đều không hề tốt cho sức khỏe khi ăn quá nhiều. Do vậy, nếu muốn có được trạng thái tỉnh táo sau khi ăn thì bạn nên tránh xa chúng.

Chế độ ăn như thế nào để tránh buồn ngủ sau khi ăn?

1. Ăn sáng đầy đủ sẽ giúp bạn có được nguồn năng lượng dồi dào để làm việc cả ngày. Bánh mì, ngũ cốc, trứng, hoa quả, sữa chua đều là những lựa chọn lý tưởng.

2. Lựa chọn các loại rau, củ, quả có hàm lượng đường thấp như măng, cà rốt, cà chua, bí đỏ, dưa leo, đậu nành, giá đỗ, rau diếp cá, cải trắng, hải sản, nấm, củ cải trắng, rau cần, dưa leo, cải xanh, bầu....

3. Không uống rượu, bia vào buổi trưa vì nó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ.

4. Không ăn quá no vào buổi trưa và tối.

5. Không uống café sau khi ăn, thay vào đó, hãy lựa chọn nước lọc hoặc một tách trà vào buổi chiều.

6. Không ăn chocolate vào buổi chiều. Tuy nhiên, bạn có thể chọn thưởng thức một ít trái cây hoặc một lát bánh mì.

7. Vận động nhẹ nhàng sau khi ăn như đi bộ thay vì đi cầu thang máy.

8. Đảm bảo ngủ đủ giấc vào buổi tối vì nó sẽ giúp bạn tránh tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ vào ngày hôm sau.

Nếu như đã thử áp dụng các cách trên mà vẫn không thể chấm dứt tình trạng này, bạn nên đi khám bác sĩ để được tư vấn và có phương pháp chữa trị kịp thời. Ngoài ra, những người bị tiểu đường, thiếu chất dinh dưỡng hay huyết áp thấp cũng thường hay xuất hiện triệu chứng ăn xong lại buồn ngủ.

Thứ Ba, 26/01/2016 22:08
31 👨 3.355
0 Bình luận
Sắp xếp theo