Nếu muốn vượt qua khó khăn hiện tại thì đây là hai điều bạn cần làm trước tiên

Hãy thừa nhận bạn đang gặp vấn đề trước khi bạn muốn vượt qua nó.

Những tình huống khó khăn trong đời đó chính là những "chiếc lỗ" (hole) mà ban đầu nó rất nông nhưng chỉ vì không biết cách kiểm soát nên chúng ta càng vô tình "đào" chúng sâu hơn nữa.

Tôi cũng đã từng ở trong một "chiếc lỗ" và công ty tôi cũng vậy.

Bạn chắc chắn cũng đã từng, đang hoặc sẽ bị rơi xuống ít nhất một "chiếc lỗ". Thực tế, nếu bạn phủ nhận điều này thì tôi cảm thấy rất buồn thay cho bạn bởi vì cuối cùng ai trong tất cả chúng ta, một ngày nào đó rồi cũng sẽ dành một ít thời gian dưới những "chiếc lỗ".

Người nổi tiếng, giàu có, quyền lực - họ cũng đã từng nhìn thấy mình trong cùng những "chiếc lỗ" như chúng ta. Chỉ có điều họ biết cách thoát ra khỏi đó rất nhanh còn chúng ta thì quá sợ hãi để tìm ra đường đi lên mặt đất.

Một "chiếc lỗ" chỉ đơn thuần chỉ là một "chiếc lỗ", ngay cả khi nó được "đào" bằng một chiếc xẻng mạ vàng. Và nếu bạn đang ở dưới một "chiếc lỗ" thì đây là hai điều bạn cần dừng ngay lập tức nếu muốn thoát khỏi đó.

Khủng hoảng

1. Ngừng "đào" đủ lâu để nhận ra bạn đang ở trong một "chiếc lỗ"

Khi có chuyện không vui xảy ra và bạn tự thấy mình đang bị rơi xuống "lỗ" thì điều đầu tiên cần làm là dừng "đào".

Dừng làm tất cả mọi thứ và quan sát xung quanh với cái nhìn khách quan, trung thực.

Xét về nghĩa đen: Cái lỗ có tối không? Có mùi ẩm ướt của đất không? Có thấy bẩn không? Nếu như vậy thì chính xác là bạn đang ở trong một "chiếc lỗ".

Xét về nghĩa bóng: Khó khăn/thất bại/thử thách/sự tuyệt vọng/nỗi buồn... mà bạn đang đối mặt là gì? Nó có khiến bạn mất mát gì không? Nó có khiến bạn muốn khóc, tức giận và muốn từ bỏ không?

Vậy thì trước khi tìm đường thoát khỏi đó, bạn cần:

  1. Nhận ra bạn đang ở trong một "chiếc lỗ".
  2. Dừng đào.

Điều này có nghĩa là gì? Đó là hãy thuyết phục bản thân chấp nhận sự thật hiện tại thay vì càng khiến bạn trở nên tồi tệ hơn nữa (dừng đào). Đừng tự vấn bản thân về các thất bại, sai lầm, đừng chỉ trích những người xung quanh, đừng đổ lỗi cho bất kỳ thành viên nào khác trong nhóm về sai sót do chính cả Team gây ra, đừng so sánh bạn với thành công của người nào đó.... Đừng "thêm dầu vào lửa" vì chính những suy nghĩ này càng khiến bạn "đào" sâu hơn khiến "chiếc lỗ" trở nên sâu hơn và bạn càng thảm hại hơn trước.

Kỹ năng sống

Trong những tình huống như vậy, tôi thường tạo nên một "chiếc thang" – và tôi đã nghĩ rằng có lẽ bằng cách ghi vấn đề ra giấy, nó sẽ giúp tôi phân biệt rõ ràng hơn giữa một "chiếc thang" và một "chiếc lỗ".

Tuy nhiên, ngay cả khi tôi đã phân biệt được thì tôi vẫn còn ở trong "chiếc lỗ" đó. Tất cả chúng ta đều vậy. Thế nên, hãy nhận ra vấn đề thật sớm.

2. Đừng cố gắng an ủi bản thân là bạn không phải đang ở trong một "chiếc lỗ"

Giống như đa phần mọi người, bạn cũng thường tự nói với chính mình rằng, không phải mình đang rơi xuống một "chiếc lỗ". Bạn phủ nhận tất cả, không dám thừa nhận vấn đề của mình vì sợ bị người khác phát hiện ra điểm yếu hay đánh giá thấp.

Một người bạn hét lên và nói, "Này, bạn đang ở dưới một chiếc lỗ đấy!".

Và bạn hét trở lại: "Không, tôi thực sự đang ở trên một cái rãnh tròn thôi!"

Người bạn kia lại tiếp tục: "Nó trông giống như một cái lỗ khác mà tôi đã từng thấy và cũng chẳng khác gì cái kia cả".

Và bạn hét ầm ĩ lên: "Không, tôi đang trên một cái rãnh tròn!".

Sau đó, bạn thì thầm: "Và tôi chẳng sao cả".

Theo thời gian, bạn dần quen với "chiếc lỗ" và bắt đầu quên rằng mình đang ở dưới đó. Cuối cùng, bạn chẳng thể nào thoát ra được.

Chấp nhận

Đừng làm như vậy.

Hãy trung thực với chính mình. Nếu sự nghiệp của bạn đang đi xuống, hãy thừa nhận. Nếu doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh thua lỗ, hãy thừa nhận.

Thừa nhận là bước đầu tiên để bạn nhìn rõ ra vấn đề, khó khăn và từ đó, tìm cách giải quyết. Thừa nhận không phải làm một điều xấu.

Thứ Sáu, 17/06/2016 09:09
31 👨 1.553
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống