Lợi và hại khi bơi dưới nước lạnh

Mặc dù ở Việt Nam việc bơi lội ở dưới nước vào mùa đông thường không xảy ra vì cái lạnh buốt giá sẽ khiến nhiều người ngại đụng vào nước chứ chưa nói đến việc tắm nước lạnh dưới tiết trời lạnh giá.

Tắm nước lạnh có tác dụng gì?

Tuy vậy, ở những quốc gia phương Tây vào mùa đông, khi nhiệt độ thường xuống mức 0 độ và mặt nước đóng băng thì nhiều người thường có thói quen bơi trong nước lạnh. Có bằng chứng nói ra rằng việc bơi trong nước lạnh sẽ giúp kích thích mỡ nâu tạo ra nhiệt và đốt cháy ca-lo.

Nhưng không phải ai cũng có thể chịu đựng được dưới nước lạnh đủ lâu để việc mỡ nâu có thể đốt cháy calo một cách hiệu quả.

lợi và hại khi tắm nước lạnh

Một tác dụng nữa của việc tắm nước lạnh đó là tăng khả năng miễn dịch cho con người và đây là điều còn gây khá nhiều tranh cãi. Một nghiên cứu ở Hà Lan đã có hơn 3.000 thử nghiệm tắm nước lạnh vào mỗi sáng trong vòng 1 tháng.

Kết quả là khi bùng phát dịch cúm, khả năng nghỉ dưỡng bệnh của những người tắm nước lạnh thấp hơn 30% so với những người không tắm. Thậm chí chỉ cần 30 giây tắm nước lạnh cũng đem lại những lợi ích sức khỏe tương tự như việc "ngâm" lâu trong nước lạnh.

tam nuoc lanh

Một trường hợp khác trên tạp chí British Medical nói về một cô gái 24 tuổi tên Sarah đã sử dụng thuốc điều trị trầm cảm từ năm 17 tuổi đã tham gia vào chương trình bơi nước lạnh này mỗi tuần.

Và tác dụng tích cực của việc bơi lội trong nước lạnh đã mang lại những thay đổi ngạc nhiên và cô không cần phải phụ thuộc vào thuốc nữa.

Nếu bạn đang có ý định tắm nước lạnh, đừng làm việc đó một mình. Bạn sẽ thở hổn hển nếu như đột ngột nhảy xuống nước lạnh và nếu ở dưới nước lúc này thì điều đó có thể gây nguy hiểm cho bạn đấy.

Tắm nước lạnh có hại như thế nào?

tam nuoc lanh co hai khong

Những người mắc bệnh tim, huyết áp, bệnh mãn tính, trẻ nhỏ, người già và phụ nữ có thai tuyệt đối không nên tắm nước lạnh vào mùa đông.

Ngoài ra việc tắm nước lạnh có thể gây đột quỵ nếu nhiệt độ nước lạnh so với môi trường quá sức chịu đựng của cơ thể. Cho nên bạn tránh việc tắm nước lạnh và tắm khuya, nếu nước lạnh quá hãy tăng nhiệt độ của nước lên cho phù hợp.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 21/03/2021 11:21
51 👨 306
0 Bình luận
Sắp xếp theo