Lịch sử ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

Bên cạnh ngày Tết trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 từ lâu vốn được xem là một ngày Tết đặc biệt dành cho trẻ em. Đây là dịp mà các em được vui chơi, nhận được những món quà ý nghĩa cũng như sự quan tâm đặc biệt của gia đình và toàn xã hội.

Trẻ em chính là những mầm non tương lai của Tổ Quốc, vậy nên muốn phát triển được đất nước chúng ta cần bảo vệ và chăm sóc tốt cho trẻ em hơn bao giờ hết. Hôm nay nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử về ngày Quốc Tế Thiếu Nhi 1 - 6 của ngày trước để thêm quý trọng cũng như để cố gắng gìn giữ nụ cười trẻ thơ của ngày hôm nay.

1. Lịch sử ra đời ngày Quốc tế thiếu nhi

Lịch sử ra đời ngày Quốc tế thiếu nhi

Rạng sáng ngày 1/6/1942, bọn phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người. Hai năm sau, ngày 10/6/1944, bọn phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Với trách nhiệm thiêng liêng và cao quý của mình, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Ngày Quốc tế thiếu nhi

Tiếp theo, tháng 4/1952 tại Viên (Thủ đô nước Áo) đã có cuộc họp quốc tế bảo vệ thiếu nhi. Hội nghị này đã yêu cầu tất cả chính phủ các nước đặt ra pháp luật cho nước mình nhằm đảm bảo hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em, đòi cấm dùng những phát minh khoa học vào mục đích chiến tranh.

Đến năm 1955, đại hội các bà mẹ của hầu hết các nước trên thế giới họp tại Mátxcơva (Nga) đã tố cáo bọn đế quốc âm mưu gây lại chiến tranh và kêu gọi các bà mẹ khắp năm châu siết chặt thêm hàng ngũ đấu tranh cho một nền hoà bình bền vững trên đất nước.

Từ đó đến nay, những tổ chức phụ nữ thanh niên ở các nước đã lấy ngày 1/6 làm ngày biểu dương lực lượng đấu tranh chống các thế lực gây chiến tranh để bảo vệ hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em trên thế giới.

2. Ngày Quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam

Ngày Quốc tế thiếu nhi ở Việt Nam

Việt Nam là nước Châu Á đầu tiên và là nước thứ hai trên toàn thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em. Trong văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đã đề cập toàn diện đến các quyền của trẻ em dựa trên những nguyên tắc như quyền được chăm sóc, bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt. Và kể từ ngày 15/5 đến 30/6 được xem là tháng Hành động vì trẻ em Việt Nam.

Nước ta sau khi giành được độc lập Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến các cháu thiếu nhi và đã lấy ngày 1/6/1950 là ngày đầu tiên tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em nhỏ. Trong thời gian này, cả nước ta đang phải trải qua thời kỳ đấu tranh chống lại thực dân Pháp, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn nghĩ đến các cháu thiếu nhi trong cả nước, và nhân ngày Quốc tế thiếu nhi đầu tiên ở Việt Nam, Bác có gửi một bức thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Tháng hàng động vì trẻ em

Trong bức thư Bác viết : "Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể sẽ cố gắng làm cho các cháu dần dần được no ấm, được vui chơi, được học hành, được vui sướng...".

Kể từ đó cho đến nay, cứ hằng năm vào dịp Tết trung thu và Tết thiếu nhi, trên khắp cả nước lại cùng nhau hân hoan đón mừng ngày này, cùng nhau dành thời gian chăm sóc cho các cháu thiếu niên, nhi đồng như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ Năm, 01/06/2017 08:05
4,52 👨 1.033
0 Bình luận
Sắp xếp theo