DIY - Do It Yourself là gì, Handmade là gì?

DIY hay Do it Yourself, Handmade là cụm từ rất phổ biến trên Internet. Bạn đã biết ý nghĩa thực sự của chúng chưa? Nếu chưa, mời bạn đọc bài viết dưới đây.

DIY là gì

Theo Từ điển tiếng Anh Oxford, DIY được định nghĩa là 'hoạt động trang trí, xây dựng và sửa chữa tại nhà bằng chính sức mình thay vì thuê thợ chuyên nghiệp'.

Theo từ điển Cambridge, DIY cũng có ý nghĩa tương tự: 'DIY là hoạt động trang trí, sửa chữa nhà, hoặc tự làm đồ cho ngôi nhà của bạn, thay vì trả tiền cho người khác làm thay bạn'.

Lịch sử của DIY

Tự làm đồ theo cách này hay cách khác đã diễn ra liên tục trong suốt chiều dài lịch sử. Những người vượn đầu tiên đã tự làm ra công cụ của riêng mình và cuối cùng dùng chúng để xây dựng thành nơi trú ẩn. Khi vật liệu và kiến ​​thức trở nên tinh vi hơn, các dự án tự làm cũng vậy. Tất nhiên, khi đó, nó không được gọi là tự làm.

Ngày nay, mọi thứ đều trực tuyến. Từ việc chọn cọ vẽ phù hợp đến xây dựng một ngôi nhà từ đầu, bạn có thể dễ dàng tìm người hướng dẫn cách làm, nhưng chúng ta bắt đầu làm theo hướng dẫn từ khi nào?

Có lẽ dự án tự làm đầu tiên mà chúng ta biết đến ngày nay đã được các nhà khảo cổ học ở Ý phát hiện. Họ đã khai quật được một công trình giống như đền thờ có niên đại khoảng 2.600 năm trước kèm theo hướng dẫn xây dựng chi tiết.

Vào những năm 1680, một cuốn sách có tên là Bài tập về cơ khí đã mô tả cách mọi người có thể làm mộc tại nhà. Vào đầu thế kỷ XX ở Mỹ, các tạp chí như Popular Mechanics và Popular Science Monthly đã trả lời câu hỏi mà mọi người đều thắc mắc: 'DIY là viết tắt của từ gì?'

Đến những năm 1950, DIY đã trở thành thuật ngữ phổ biến. Ngày càng có nhiều người tham gia vào các dự án cải thiện nhà cửa và có rất nhiều tạp chí hướng dẫn mọi người cách tu sửa nhà cửa. Sau đó, nhiều sách và tạp chí hơn, và cuối cùng là các chương trình truyền hình, video, DVD và internet đã chỉ cho chúng ta biết phải làm gì và làm như thế nào.

DIY có nghĩa là gì?

Theo nghĩa đen, DIY nghĩa là tự làm đồ, hay việc bạn muốn như đã giải thích ở ngay phần đầu.

Theo nghĩa rộng hơn, định nghĩa của DIY là tất cả mọi thứ đối với tất cả mọi người. Đối với một số người, nó có nghĩa là những gì tất cả những hoạt động tự làm như sơn phòng ngủ, lắp ráp đồ nội thất, dựng kệ và bảo trì nhà cửa nói chung.

Đối với những người khác, nó có nghĩa là làm những thứ ở nhà như bánh, nến, bom tắm, đồ trang sức và hàng triệu ý tưởng về nghệ thuật và thủ công.

Như vậy. ý nghĩa thực sự của DIY với mọi người không hoàn toàn giống nhau. Một trong những sự phát triển gần đây nhất về định nghĩa DIY là tái chế. Điều này liên quan đến việc lấy một thứ gì đó không được sử dụng, không mong muốn hoặc đã hết vòng đời ban đầu và biến nó thành một thứ gì đó mới mẻ và thú vị. Đối với nhiều người, điều này trả lời câu hỏi "DIY là viết tắt của từ gì".

Có thể đơn giản như sơn lại một chiếc tủ ngăn kéo cũ hoặc tủ quần áo và sơn một số tay cầm mới lạ, biến một bình tưới nước cũ thành đèn bàn siêu ngầu, giày đi mưa trẻ em thành chậu cây hoặc thậm chí là một chiếc vali cũ thành bàn cà phê.

Đây là một hình thức tái chế và là một cách nữa để định nghĩa DIY. Tái chế là một cách tuyệt vời để chăm sóc môi trường và giúp đảm bảo tương lai bền vững.

DIY và Handmade gần giống nhau về nghĩa. Tuy nhiên, handmade là một hoạt động hoàn toàn thủ công, không có sự hỗ trợ của các công cụ như máy móc, vật liệu,

Trên đây là những điều bạn cần biết về DIY cùng sự khác biệt về ý nghĩa của nó với handmade. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

Thứ Năm, 03/10/2024 16:27
31 👨 44
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?